Chờ...

Tin thế giới sáng 7/5: Tiếp tục xảy ra xả súng ở Mỹ | Nga tuyên bố bắn rơi tên lửa đạn đạo Ukraine

VOH - Một số thông tin khác: Nga cáo buộc Ukraine và Mỹ đứng sau vụ đánh bom xe của nhà hoạt động chính trị kiêm nhà văn; Giám đốc CDC Mỹ từ chức.

Mỹ: Xả súng tại trung tâm thương mại ở Texas, hàng chục người bị thương

Một vụ xả súng đã xảy ra tại trung tâm thương mại đông đúc Allen Premium Outlets ở ngoại ô thành phố Dallas, bang Texas của Mỹ vào ngày 6/5 (giờ địa phương) khiến hàng chục người bị thương, trong đó có nhiều trẻ em.

Lực lượng cảnh sát nhanh chóng có mặt tại hiện trường và sơ tán người dân khỏi hiện trường. 

Hiện chưa có con số thống kê số người bị thương và tình trạng của các nạn nhân. Truyền thông địa phương đưa tin nghi phạm đã bị cảnh sát bắn chết. 

Tin thế giới sáng 7/5: Tiếp tục xảy ra xả súng ở Mỹ | Nga tuyên bố bắn rơi tên lửa đạn đạo Ukraine
Hiện trường vụ xả súng tại trung tâm thương mại ở ngoại ô thành phố Dallas, bang Texas của Mỹ, ngày 6/5/2023 - Ảnh: Reuters

Nga cáo buộc Ukraine, Mỹ đứng sau vụ đánh bom xe của nhà hoạt động chính trị kiêm nhà văn 

Ngày 6/5, một vụ đánh bom xe gần thành phố Nizhny Novgorod đã khiến nhà văn kiêm nhà hoạt động chính trị nổi tiếng của Nga Zakhar Prilepin bị thương. 

Bộ Nội vụ Nga xác nhận một nam nghi phạm đã bị bắt giữ. Vụ việc đang được điều tra làm rõ. 

Ủy ban Điều tra Liên bang Nga đã gọi đây là một "vụ khủng bố". Bộ Ngoại giao Nga cũng lên tiếng cáo buộc Ukraine cùng các đồng minh phương Tây, cụ thể là Mỹ, là các nhân tố đứng đằng sau vụ việc này. Tuy nhiên, cơ quan này hiện chưa đưa ra bằng chứng cụ thể cho cáo buộc.

Cơ quan An ninh Ukraine lên tiếng phủ nhận mọi sự liên hệ với vụ nổ ở Nizhny Novgorod. Một quan chức cấp cao của Ukraine thậm chí còn lên tiếng cáo buộc đây là hành động được dàn dựng bởi Moscow.

Tin thế giới sáng 7/5: Tiếp tục xảy ra xả súng ở Mỹ | Nga tuyên bố bắn rơi tên lửa đạn đạo của Ukraine
Chiếc xe của ông Zakhar Prilepin bị hư hỏng nặng sau vụ đánh bom - Ảnh: Reuters

Nga tuyên bố bắn rơi tên lửa đạn đạo Ukraine ở Crimea

Ngày 6/5, ông Oleg Kryuchkov, cố vấn lãnh đạo chính quyền Crimea, thông báo lực lượng phòng không trên bán đảo đã bắn hạ hai tên lửa đạn đạo được Ukraine phóng bằng tổ hợp tên lửa chiến thuật Grom-2. Vụ tấn công không gây ra thương vong hay thiệt hại tài sản nào.

Đây là lần thứ hai Nga tuyên bố đánh chặn tên lửa đạn đạo Grom-2 nhằm vào Crimea. Lần đầu tiên là cuộc tập kích vào thị trấn Feodosiya ở phía đông bán đảo vào tháng 4 vừa qua.

Grom-2 là tên lửa đạn đạo do Ukraine sản xuất, có tầm bắn 300 km, nhưng có thể nâng tầm lên 500 km nếu cần thiết, tương đương tên lửa Iskander Nga. Đầu đạn của Grom-2 nặng 480 kg, bao gồm đầu nổ phá mảnh hoặc xuyên phá bê tông.

Tin thế giới sáng 7/5: Tiếp tục xảy ra xả súng ở Mỹ | Nga tuyên bố bắn rơi tên lửa đạn đạo của Ukraine
Mảnh vỡ tên lửa bị bắn hạ rơi tại Crimea ngày 6/5/2023 -  Ảnh: Telegram/Oleg Kryuchkov

Giám đốc CDC Mỹ từ chức

Tiến sĩ Rochelle Walensky, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ, vừa đệ đơn từ chức vào ngày 5/5. 

Thông báo từ chức của bà Walensky được đưa ra sau khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 5/5 tuyên bố Covid-19 không còn là tình trạng khẩn cấp về y tế toàn cầu, AP đưa tin.

Tin thế giới sáng 7/5: Tiếp tục xảy ra xả súng ở Mỹ | Nga tuyên bố bắn rơi tên lửa đạn đạo của Ukraine
Giám đốc CDC Mỹ Rochelle Walensky - Ảnh: New York Times

Quan chức CDC Mỹ cho biết bà Walensky sẽ giữ chức đến ngày 30/6, và hiện cơ quan chưa chọn ra người kế nhiệm tạm quyền.

Trước khi lãnh đạo CDC, bà Walensky là chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Trường Y Harvard và Bệnh viện Đa khoa Massachusetts, đồng thời chưa có kinh nghiệm điều hành một cơ quan y tế của chính phủ.