Chờ...

Tổng thống Nga nêu điều kiện hòa đàm, Ukraine lên tiếng bác bỏ

VOH - Tại cuộc gặp Bộ Ngoại giao mới đây, Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa công bố các điều kiện cần thiết để chấm dứt xung đột với Ukraine.

Các điều kiện mà Tổng thống Putin đưa ra bao gồm: rút quân Ukraine khỏi lãnh thổ các nước Cộng hòa Lugansk và Donetsk, khu vực các tỉnh Kherson và Zaporozhye; Ukraine không gia nhập NATO và tình trạng phi hạt nhân của Ukraine.

Tổng thống Nga Vladimir Putin nói: “Điều kiện rất đơn giản. Quân đội Ukraine phải rút hoàn toàn khỏi các nước Cộng hòa nhân dân Donetsk và Lugansk, khu vực các tỉnh Kherson và Zaporozhye”

“Hơn nữa, tôi muốn các bạn lưu ý: chính xác là từ toàn bộ lãnh thổ của các khu vực này trong ranh giới hành chính của chúng tồn tại vào thời điểm họ gia nhập Ukraine”

Hoa Binh Nga
Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: Reuters

Tổng thống Putin nói thêm rằng sau khi Kiev tuyên bố sẵn sàng cho quyết định như vậy và bắt đầu rút quân khỏi các khu vực này, đồng thời thông báo chính thức về việc từ bỏ kế hoạch gia nhập NATO, Nga sẽ ngay lập tức ngừng bắn và bắt đầu đàm phán.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nhấn mạnh, Tổng thống Nga đã liệt kê tất cả những cử chỉ thiện chí và nhượng bộ của Liên bang Nga kể từ sự kiện Maidan vào tháng 2/2014 nhưng cách tiếp cận mang tính xây dựng của Nga đã bị bác bỏ một cách dứt khoát và gay gắt.

Bộ trưởng Lavrov lưu ý: “Tổng thống một lần nữa kêu gọi chúng ta hãy lắng nghe”. Ông Lavrov kêu gọi phương Tây lắng nghe những đề xuất của Tổng thống Putin và nhắc lại rằng trước đây, vì bị từ chối. “Thành thật mà nói, tôi không quan tâm liệu phương Tây có tin tưởng Nga hay không, nhưng họ phải nhận thức được điều đó trong tình hình thực tế”.

Đáp lại đề nghị của Tổng thống Nga, trợ lý của Tổng thống Ukraine, đã bác bỏ sáng kiến hòa bình mà Tổng thống Nga Vladimir Putin nêu ra, cho rằng nó không thực tế.

Myjkhai
Ông Mykhailo Podolyak - Ảnh: Website của Tổng thống Ukraine

Ông Podolyak viết trên mạng xã hội X rằng ông Putin "không đưa ra đề xuất hòa bình thực sự" và thể hiện không muốn kết thúc xung đột. Trợ lý của Tổng thống Ukraine lập luận, kế hoạch của Tổng thống Nga Putin tập trung vào việc Kiev từ bỏ lãnh thổ và chủ quyền và khiến nước này “không được bảo vệ” bằng cách không gia nhập NATO.

Ông Podolyak cho rằng Nga sẽ tiếp tục cuộc xung đột theo "các hình thức mới" nếu Kiev chấp nhận bất kỳ điểm nào của đề xuất.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cũng nói rằng yêu cầu rút lực lượng Ukraine khỏi các vùng lãnh thổ mới sáp nhập vào Nga không phải là dấu hiệu của thiện chí.

Moscow đã chỉ trích mạnh mẽ việc Ukraine từ chối đề xuất của Tổng thống Putin.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga, Maria Zakharova tuyên bố rằng việc Kiev và NATO từ chối cho thấy họ cướp đi cơ hội hòa bình của người dân Ukraine.