Chờ...

Triều Tiên bị cáo buộc thả bóng bay mang theo chất bẩn vào Hàn Quốc

VOH - Hàn Quốc cảnh báo người dân cảnh giác sau khi quân đội công bố bức ảnh cho thấy những quả bóng bay lớn được buộc cùng với túi nhựa chứa rác và phân – bay vào lãnh thổ nước này.

Theo The Guardian, những bức ảnh do quân đội Hàn Quốc công bố hôm 29/5 cho thấy, những quả bóng bay khổng lồ được bơm căng với túi nhựa buộc vào chúng. Những hình ảnh khác cho thấy, rác vương vãi xung quanh những quả bóng bay bị bể, với từ “phân” được viết trên một chiếc túi trong bức ảnh.

Đến ngày 29/5, hơn 150 quả bóng bay như vậy đã được phát hiện, theo hãng tin Yonhap. Một số đã rơi xuống đất, trong khi những chiếc khác vẫn lơ lửng trên không.

Một số quả bóng đã bay được quãng đường dài, tới tận tỉnh Nam Kyungsang ở phía đông nam.

bong-bay-290524
Một quả bóng bay được cho là do Triều Tiên thả, mang theo cả rác và phân - được nhìn thấy trên cánh đồng lúa ở Cheorwon, Hàn Quốc - Ảnh: Yonhap

Một quan chức của Hội đồng tham mưu trưởng liên quân (JCS) cho biết, những quả bóng bay rơi dường như mang theo nhiều loại rác thải khác nhau, bao gồm chai nhựa, pin, các bộ phận giày và những thứ được cho là phân bón.

Quân đội cho biết, các vật thể không xác định được cho là từ Triều Tiên đã được phát hiện gần khu phi quân sự - biên giới ngăn cách hai miền. Cơ quan này kêu gọi mọi người không đến gần và báo cáo việc nhìn thấy những quả bóng này cho quân đội hoặc cảnh sát.

Đơn vị vật liệu nổ và đội ứng phó tác chiến hóa học, sinh học của quân đội đã được triển khai để kiểm tra, thu gom tang vật.

Theo Yonhap, JCS cho biết: "Những hành động này của Triều Tiên rõ ràng vi phạm luật pháp quốc tế và đe dọa nghiêm trọng đến sự an toàn của người dân chúng tôi. Chúng tôi nghiêm khắc cảnh báo Triều Tiên hãy dừng ngay những hành động vô nhân đạo và thô tục này".

Những quả bóng bay được thả sau khi ông Kim Kang-il, Thứ trưởng Quốc phòng Triều Tiên cảnh báo rằng, nước này sẽ trả đũa việc truyền đơn chống Triều Tiên được thả qua biên giới theo hướng ngược lại.

“Hành động ăn miếng trả miếng cũng sẽ được thực hiện nhằm chống lại việc thường xuyên rải truyền đơn và rác thải khác của Hàn Quốc gần các khu vực biên giới” - ông Kim nói trong một tuyên bố hôm Chủ nhật được hãng thông tấn KCNA đăng tải.

Ông Kim nói thêm :“Những đống giấy vụn và rác rưởi sẽ sớm nằm rải rác khắp các khu vực biên giới và nội địa của Hàn Quốc và nước này sẽ phải dùng nhiều công sức để loại bỏ chúng”.

Trong nhiều năm qua, các nhà hoạt động Hàn Quốc và những người đào thoát khỏi Triều Tiên đã gửi bóng bay tới Triều Tiên mang theo truyền đơn chỉ trích chế độ và kêu gọi người dân Triều Tiên nổi dậy. Họ cũng đã gửi cả thẻ nhớ USB chứa các video ca nhạc K-pop, vốn bị cấm ở Triều Tiên.