Chờ...

Triều Tiên tuyên bố tăng cường kho vũ khí hạt nhân “theo cấp số nhân"

VOH - Ngày 10/9, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un chính thức tuyên bố kế hoạch tăng số lượng vũ khí hạt nhân "theo cấp số nhân", nhằm đối phó với các mối đe dọa từ Mỹ và các đồng minh.

Phát biểu này thể hiện rõ quyết tâm của Triều Tiên trong việc củng cố sức mạnh quân sự, sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân khi cần thiết để bảo vệ an ninh quốc gia.

Theo hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA), ông Kim Jong-un nhấn mạnh Triều Tiên cần phải chuẩn bị kỹ lưỡng năng lực hạt nhân, luôn ở trạng thái sẵn sàng sử dụng một cách hợp lý trong bất kỳ tình huống nào. Ông khẳng định đây là biện pháp đối phó cần thiết trước những thách thức quân sự do Mỹ và các đồng minh tạo ra.

Kim Hong un
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un lệnh cho quân đội sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân - Ảnh: Reuters

Tăng cường lực lượng quân sự

Trong các phát biểu trước đây, Kim Jong-un đã nhiều lần nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát triển quân đội và vũ khí hạt nhân.

Vào cuối tháng 7, các quan chức quân sự cấp cao của Triều Tiên, bao gồm Đại tá Lục quân Ri Un-ryong và Trung tá Hải quân Yu Kyong-song, tuyên bố rằng lực lượng quân đội nước này đã sẵn sàng cho "cuộc tấn công áp đảo" khi nhận lệnh từ Kim Jong-un.

Những tuyên bố này được đưa ra trong buổi lễ kỷ niệm 71 năm ngày ký kết hiệp định đình chiến "Chiến tranh Triều Tiên", tại một cuộc họp có sự tham dự của nhà lãnh đạo Triều Tiên. Bình luận này được cho là nhằm ám chỉ Mỹ và Hàn Quốc, hai quốc gia mà Triều Tiên xem là mối đe dọa chính.

Quan hệ căng thẳng với Mỹ và đồng minh

Triều Tiên và Mỹ không có quan hệ ngoại giao, và các cuộc đàm phán về phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên đã bị đình trệ từ năm 2019. Truyền thông Triều Tiên gần đây cho biết họ không kỳ vọng vào bất kỳ sự thay đổi nào trong quan hệ song phương, bất kể tổng thống tiếp theo của Mỹ là ai.

Ngoài ra, Kim Jong-un cũng đã đến thăm một căn cứ hải quân hiện đại đang được xây dựng và cam kết phát triển mạnh mẽ lực lượng hải quân. Ông cho rằng căn cứ này sẽ mang lại lợi thế chiến lược cho Triều Tiên trong các tình huống đối đầu.

Đẩy nhanh tốc độ chuẩn bị chiến tranh

Kể từ cuối năm ngoái, Kim Jong-un đã ra lệnh tăng cường tốc độ sản xuất vũ khí và mở rộng năng lực quân sự, nhằm đối phó với những gì ông mô tả là "sự đối đầu chưa từng có" từ phía Mỹ và các đồng minh trong khu vực.

Triều Tiên đã tiến hành nhiều cuộc thử nghiệm vũ khí, từ tên lửa đến máy bay không người lái cảm tử, để thể hiện sức mạnh quân sự ngày càng tăng trưởng của mình.