Chờ...

Trung Quốc đề xuất dự thảo luật khiến các cặp đôi dễ đăng ký kết hôn nhưng khó ly hôn hơn

TRUNG QUỐC - Trung Quốc đã đưa ra dự thảo luật sửa đổi nhằm đơn giản hóa thủ tục đăng ký kết hôn cho các cặp đôi, trong khi việc nộp đơn ly hôn sẽ trở nên khó khăn hơn.

Bản dự thảo, nhằm mục đích xây dựng một "xã hội thân thiện với gia đình", đã được Bộ Nội vụ Trung Quốc công bố vào tuần này để lấy ý kiến ​​phản hồi của công chúng. Bộ cho biết mọi người có thể gửi ý kiến ​​phản hồi cho bộ cho đến ngày 11/9.

trung-quoc-ket-hon-150824
Các cặp đôi chuẩn bị chụp ảnh cưới trên phố tại Thượng Hải, Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Bản dự thảo được đưa ra trong bối cảnh các nhà hoạch định chính sách đang nỗ lực khuyến khích các cặp đôi trẻ kết hôn và sinh con - sau khi dân số nước này giảm trong nhiều năm.

Dự luật xóa bỏ những hạn chế về khu vực đối với hôn nhân theo luật trước đây khi việc kết hôn phải được thực hiện tại nơi đăng ký hộ khẩu của cặp đôi.

Bản dự thảo cho biết, các vụ ly hôn sẽ phải trải qua thời gian cân nhắc là 30 ngày, trong thời gian đó, nếu một trong hai bên không muốn ly hôn, họ có thể rút đơn, chấm dứt quá trình đăng ký ly hôn.

 

Ông Jiang Quanbao, giáo sư tại Viện Nghiên cứu Dân số và Phát triển thuộc Đại học Giao thông Tây An phát biểu với tờ Global Times rằng, quy định này nhằm mục đích "thúc đẩy tầm quan trọng của hôn nhân và gia đình", giảm tình trạng ly hôn bốc đồng, duy trì sự ổn định xã hội và bảo vệ tốt hơn các quyền hợp pháp của các bên liên quan.

Số liệu chính thức cho thấy, số cặp đôi Trung Quốc kết hôn trong nửa đầu năm nay đã giảm 498.000 so với cùng kỳ năm trước, xuống còn 3,43 triệu, mức thấp nhất kể từ năm 2013 vì ngày càng nhiều người trẻ trì hoãn việc kết hôn.

Hôn nhân thường được coi là điều kiện tiên quyết để có con do có nhiều chính sách phổ biến, bao gồm chính sách yêu cầu cha mẹ phải xuất trình giấy chứng nhận kết hôn để đăng ký khai sinh cho con và nhận trợ cấp.

Nhiều người trẻ Trung Quốc chọn cách sống độc thân hoặc trì hoãn việc kết hôn vì lo lắng về sự ổn định công việc và triển vọng tương lai khi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này chậm lại.