Tuần trước tại kỳ họp quốc hội, Chính phủ Trung Quốc cam kết nỗ lực hơn nữa thúc đẩy tiêu dùng giữa lúc chiến tranh thương mại leo thang với Hoa Kỳ.

Chính phủ Trung Quốc đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 2025 khoảng 5%, tương đương năm 2024 nhưng hạ mục tiêu lạm phát từ 3% xuống còn 2%.
Theo Cục Thống kê Quốc gia, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2/2025 âm 0,7%, giảm mạnh so với dương 0,5% vào tháng 1.
Đây là lần đầu tiên CPI của Trung Quốc âm kể từ tháng 1/2024. Riêng giá thực phẩm giảm 3,3%, so với dương 0,4% vào tháng 1. Lạm phát cơ bản không bao gồm thực phẩm và nhiên liệu, giảm 0,1%, so với dương 0,6% vào tháng trước đó.
Để hỗ trợ phục hồi tiêu dùng, Trung Quốc tăng gấp đôi phân bổ ngân sách trợ cấp khi người dân mua xe điện, đồ gia dụng cùng 1 số hàng hóa khác, với số vốn 41,42 tỷ USD năm 2025.
Dẫu vậy, do hệ thống phúc lợi xã hội toàn diện vẫn chưa hoàn thiện, nên người tiêu dùng và doanh nghiệp còn thận trọng trong chi tiêu. Cụ thể, kỳ nghỉ Tết nguyên đán vừa qua, bình quân chi tiêu đầu người chỉ tăng 1,2%.
Bộ trưởng Thương mại Vương Văn Đào giải thích, vấn đề chính nằm ở năng lực và chủ ý muốn tiêu dùng của người dân thấp.
Cũng theo Tổng cục Thống kê Quốc gia, chỉ số giá sản xuất giảm 2,2% trong tháng 2, so với mức giảm 2,3% vào tháng 1.
Theo một số phân tích, cuộc chiến thuế quan toàn cầu, cộng với tình trạng dư thừa năng lực sản xuất trong nước, đã đẩy nhiều doanh nghiệp Trung Quốc vào cuộc chiến hạ giá sản phẩm với tiền lương.