Chờ...

Truyền thông Ukraine: Pháo HIMARS phá hủy bệ phóng S-400 trên đất Nga

VOH - Lần đầu tiên Ukraine sử dụng vũ khí của Mỹ để tấn công vào một mục tiêu bên trong lãnh thổ Nga và phá hủy hệ thống phòng không S-400.

Truyền thông Ukraine hôm 3/6 đăng hình ảnh một bệ phóng tên lửa phòng không S-400 bị phá hủy ở vùng Belgorod của Nga.

Theo tờ Defense Express, quân đội nước này  phóng loạt tên lửa HIMARS, phá hủy một bệ phóng S-400 của Nga ở khu vực gần thành phố Belgorod, cách biên giới Ukraine khoảng vài chục km.

Tên lửa HIMARS đánh trúng bệ phóng S-400 của Nga vài ngày sau khi Mỹ cho phép Ukraine sử dụng một số vũ khí Mỹ cung cấp để tấn công các mục tiêu trong lãnh thổ Nga.

tan cong Nga 800

Hình ảnh được cho là hai bệ phóng S-400, một xe radar và một xe chỉ huy bị hư hại trong cuộc tấn công 

Hình ảnh do truyền thông Ukraine đăng tải cho thấy hai bệ phóng của tổ hợp phòng không S-400 đã bị phá hủy hoàn toàn.

Một xe chỉ huy cũng bị hư hại còn radar 92N6 bị thủng nhiều lỗ, dường như do trúng rocket chứa đạn chùm khai hỏa từ hệ thống HIMARS.

Cổng thông tin điện tử của quân đội Ukraine Militarnyi nhận định: "Hệ thống này được triển khai gần thành phố Belgorod nhằm bắn hạ các mục tiêu trên không cỡ lớn của Ukraine. Việc các bệ phóng bị phá hủy sẽ làm suy yếu năng lực phòng không của Nga, cho phép lực lượng Ukraine tập kích các mục tiêu của đối phương hiệu quả hơn"

Hiện Nga chưa bình luận về thông tin này.

Ukraine từng nhiều lần phóng máy bay không người lái (UAV) tự sát và tên lửa phòng không do nước này tự sản xuất vào lãnh thổ Nga trong cuộc xung đột. Tuy nhiên, đây được cho là lần đầu tiên Kiev làm điều trên bằng vũ khí do Mỹ sản xuất.

Ngày 2/6, Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken xác nhận Tổng thống Joe Biden đã chấp thuận cho Kiev dùng vũ khí Mỹ tập kích lực lượng Nga đang tập trung ở gần biên giới để chuẩn bị tấn công Ukraine.

Đây là hành động nhằm giúp Ukraine ứng phó với chiến dịch đang diễn ra của Nga ở tỉnh Kharkov, nơi Moskva đã giành được nhiều bước tiến về lãnh thổ.

Tuy nhiên, Kiev không được phép sử dụng tên lửa đạn đạo chiến thuật ATACMS và các loại vũ khí tầm xa khác để tập kích lãnh thổ của Moskva.

Rocket GMLRS với tầm bắn khoảng 70-80 km chứa 404 quả đạn con, trong khi tên lửa ATACMS có thể bắn trúng mục tiêu ở khoảng cách tối đa 300 km và mang theo hơn 300 quả đạn con.