Chờ...

Con trai "hầu toà", Tổng thống Joe Biden nói gì?

VOH - Phiên tòa xét xử Hunter Biden, con trai của Tổng thống Joe Biden về tội trọng tội sử dụng súng bắt đầu với việc lựa chọn bồi thẩm đoàn tại Wilmington, bang Delaware.

Đây là vụ truy tố đầu tiên đối với con của một Tổng thống đương nhiệm trong lịch sử Hoa Kỳ.

Hunter Biden, con trai út và là con trai duy nhất còn sống của Tổng thống Biden, phải đối mặt với ba cáo buộc trọng tội dùng súng trong phiên tòa lịch sử có mức án tối đa là 25 năm tù nếu bị kết tội.

Người đàn ông 54 tuổi này đã bị đại bồi thẩm đoàn liên bang truy tố vào tháng 9 năm ngoái về các cáo buộc liên quan đến việc ông mua một khẩu súng lục ổ quay vào tháng 10 năm 2018 khi đang sử dụng ma túy.

Hun ter biden
Ông Hunter Biden đã đến tòa án bang Delaware hôm 3/6 - Ảnh: Reuters

Những cáo buộc đó bao gồm tuyên bố sai về việc mua súng, tuyên bố sai liên quan đến thông tin bắt buộc phải được lưu giữ bởi một đại lý được cấp phép sử dụng súng liên bang và việc sở hữu súng của một người là người sử dụng bất hợp pháp hoặc nghiện chất bị kiểm soát.

Hunter Biden, người không nhận tội đối với cả ba tội danh, đã đến tòa án ở Wilmington vào sáng qua  - ngày đầu tiên lựa chọn bồi thẩm đoàn trong phiên tòa xét xử ông.

Hunter Biden đang phải đối mặt với một phiên tòa hình sự khác ở Los Angeles về tội gian lận thuế. Một thẩm phán liên bang vào tháng trước đã đồng ý hoãn phiên tòa cho đến tháng 9.

Tổng thống Biden hôm thứ Hai đã đưa ra một tuyên bố về phiên tòa xét xử con trai mình, nói rằng “Với tư cách là Tổng thống, tôi không và sẽ không bình luận về các vụ án liên bang đang chờ xử lý, nhưng với tư cách là một người cha, tôi có tình yêu thương vô bờ bến dành cho con trai mình, sự tin tưởng vào nó, và tôn trọng sức mạnh của nó".

Ông nói thêm: “Gia đình chúng tôi đã cùng nhau trải qua rất nhiều điều, Jill và tôi sẽ tiếp tục ở bên cạnh Hunter và gia đình chúng tôi với tình yêu và sự hỗ trợ của chúng tôi”.

Theo Bộ Tư pháp Mỹ, nếu bị kết án mọi tội danh trong vụ xử tại tòa Delaware, ông Hunter Biden sẽ đối mặt với mức án lên tới 25 năm tù, song các bị cáo thường nhận mức án thấp hơn.