Chờ...

Ukraine bác đề xuất nhượng lãnh thổ cho Nga để gia nhập NATO

VOH - Cố vấn Tổng thống Ukraine, ông Mikhail Podoliak đã bác bỏ đề xuất từ bỏ lãnh thổ Ukraine để đổi lấy tư cách thành viên NATO.

Các quan chức Ukraine chỉ trích đề xuất của Chánh văn phòng Tổng thư ký NATO Stian Jenssen - sau khi ông này cho rằng Kiev có thể nhượng lãnh thổ cho Nga để đạt được hòa bình và gia nhập liên minh quân sự này.

Cố vấn Tổng thống Ukraine cho rằng giải pháp duy nhất là phương Tây “tăng tốc cung cấp vũ khí”.

Chiến sự Nga-Ukraine ngày càng ác liệt - Ảnh: AP

Chiến sự Nga-Ukraine ngày càng ác liệt - Ảnh: AP

 

Trong tuyên bố trên Twitter, ông Podoliak nêu: “Đổi lãnh thổ để lấy chiếc ô an ninh của NATO là điều nực cười. Nếu Tổng thống Putin không chịu thất bại nặng nề, nền chính trị ở Nga không thay đổi và tội ác không bị trừng phạt thì chiến tranh chắc sẽ quay trở lại khi Nga tham vọng nhiều hơn nữa”.

Về tình hình chiến sự, Lực lượng tấn công trên không của Ukraine đã triển khai đơn vị mạnh nhất.

Lữ đoàn Tấn công trên không 82 với 2.000 binh lính, được trang bị các phương tiện chiến đấu Marder và Stryker cùng xe tăng Challenger 2, đã hành động ở Robotyne thuộc khu vực Zaporizhzhia ở phía Nam Ukraine trong một vài ngày qua.

Lữ đoàn 82 và Lữ đoàn 46 là hai trong số những đơn vị dự bị quan trọng gần đây của Kiev.

Bằng việc đưa những đội quân này vào chiến đấu, Ukraine có thể tăng cường đáng kể hỏa lực dọc một trong những trục chính của cuộc phản công, trải dài hơn 80km từ khu vực Robotyne tới Melitopol do Nga kiểm soát, nằm ngay phía Bắc Biển Đen.