Chờ...

Ukraine bất ngờ không kịp trở tay trước Chiến dịch tấn công mới của Nga tại Kharkov

VOH - Giới phân tích Ukraine đã dự báo một cuộc tiến công mới của Nga tại Kharkov, tuy nhiên, họ không thể ngờ rằng Nga lại tấn công bất ngờ và áp đảo đến vậy.

Nguyên nhân chính nằm ở việc Nga đã có những bước tiến vượt bậc về công nghệ tác chiến điện tử.

Lực lượng phòng thủ Ukraine tại Kharkov hoàn toàn bị "chọc mù" bởi hệ thống gây nhiễu điện tử dày đặc của Nga. Các thiết bị UAV trinh sát và Starlink (internet vệ tinh) của Ukraine đều bị vô hiệu hóa, khiến họ mất đi nguồn thông tin quan trọng về hoạt động di chuyển của quân Nga.

xe tang
Xe tăng Nga khai hỏa. Ảnh: Sputnik.

Ngoài ưu thế về công nghệ, Nga còn tận dụng được những điểm yếu của Ukraine để giành chiến thắng. Việc Quốc hội Mỹ chậm trễ thông qua gói viện trợ quân sự khiến Ukraine thiếu hụt đạn dược, trong khi lực lượng quân đội nước này cũng đang gặp tình trạng thiếu nhân lực và kiệt sức sau hơn 2 năm chiến tranh.

Nga cũng cho thấy sự tiến bộ vượt bậc trong việc xây dựng các phòng tuyến kiên cố, với hệ thống "răng rồng" cản xe tăng, chiến hào bê tông hóa và mìn dày đặc. Nhờ vậy, họ có thể dễ dàng đẩy lùi các đợt phản công của Ukraine.

Trước tình hình nguy cấp tại Kharkov, Ukraine đã kêu gọi Mỹ và phương Tây cung cấp thêm thông tin tình báo về vị trí lực lượng Nga và các mục tiêu quân sự bên trong lãnh thổ Nga. Họ cũng đề nghị được sử dụng vũ khí Mỹ để tấn công vào lãnh thổ Nga, tuy nhiên, đề nghị này vẫn chưa được chấp thuận.

Tổng thống Ukraine Zelensky cho biết, chiến dịch tấn công của Nga tại Kharkov "có thể gồm vài đợt" và "vừa rồi mới chỉ là đợt thứ nhất". Ông kêu gọi phương Tây hỗ trợ thêm vũ khí, đặc biệt là các hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot để bảo vệ bầu trời Kharkov.

Ukraine đang phải đối mặt với nhiều khó khăn trong việc chống lại Nga. Hệ thống phòng không của họ chỉ đáp ứng được 25% nhu cầu, và họ cần thêm từ 120 đến 130 máy bay tiêm kích F-16 hoặc các loại máy bay tiên tiến hơn để ngang cơ với Nga.

Tuy nhiên, Mỹ và phương Tây lại tỏ ra thận trọng trong việc cung cấp vũ khí cho Ukraine, lo ngại rằng điều này sẽ khiến xung đột leo thang nguy hiểm. Gói viện trợ quân sự của họ cho Ukraine cũng bị trì hoãn trong thời gian dài.