Chờ...

Ukraine giữ thiết quân luật thêm 3 tháng

VOH - Luật này cấm đàn ông từ 18 đến 60 tuổi rời khỏi đất nước vì họ có thể được gọi đi nhập ngũ và đã được gia hạn nhiều lần.

Theo hãng thông tấn TASS, ngày 17/8, Tổng thống Ukraine Volodymir Zelensky ký thành luật gia hạn tình trạng thiết quân luật và lệnh tổng động viên thêm khoảng 3 tháng.

Trên kênh Telegram, luật sư Yaroslav Zheleznyak xác nhận: "Tổng thống (Zelensky) đã ký thành luật về việc gia hạn thiết quân luật và lệnh tổng động viên thêm 90 ngày, tới ngày 15/11/2023."

Trước đó, các dự luật trên đã được Quốc hội Ukraine thông qua vào ngày 27/7.

Ukraine giữ thiết quân luật thêm 3 tháng 1
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky - Ảnh: AP 

Đây là lần gia hạn thứ 8 kể từ khi Nga mở "chiến dịch quân sự đặc biệt" tại Ukraine. Tình trạng thiết quân luật ở Ukraine được ban bố lần đầu vào ngày 24/2/2022, sau đó được gia hạn nhiều lần, với lần gần nhất cũng là 90 ngày.

Theo kế hoạch, quốc gia này sẽ đến kỳ bầu cử quốc hội vào tháng 10 và bầu cử tổng thống vào đầu năm 2024. Tuy nhiên, Ukraine sẽ không thể tổ chức hai cuộc bầu cử quan trọng trên cho đến khi tình trạng thiết quân luật được dỡ bỏ.

Người phát ngôn Quốc hội Ukraine, Ruslan Stefanchuk, cũng lưu ý rằng theo quy định pháp luật, không thể tổ chức bầu cử trong thời gian thiết quân luật.