Chờ...

Ukraine từ chối nhận lô 10 xe tăng Đức, nguyên nhân do đâu?

VOH - Ukraine vừa từ chối nhận lô 10 xe tăng Leopard 1A5 từ Đức với lý do số xe tăng này cần sửa chữa nhưng không có kỹ thuật viên và linh kiện.

Spiegel đưa tin lô 10 xe tăng Leopard 1A5 gửi từ Đức đã không được Ukraine tiếp nhận cách đây vài ngày, cho biết chúng cần được sửa chữa nhưng Ukraine không có kỹ thuật viên và linh kiện cho việc này.

Ukraine cũng thông báo cho nhân viên đặc biệt của Bộ Quốc phòng Đức rằng xe tăng Leopard 1 của Đức được chuyển đến Ba Lan sẽ cần sửa chữa, một vài xe tăng trong số đó cần được đại tu lớn.

Ukraine từ chối nhận lô 10 xe tăng Đức, nguyên nhân do đâu? 1
Xe tăng Leopard 1 của Đức - Ảnh: Pravdar

Một nhóm chuyên gia Đức đã đến Ba Lan kiểm tra số xe tăng trên. Thông tin được tiết lộ từ cuộc kiểm tra cho biết "những chiếc xe tăng này đã xuống cấp sau đợt huấn luyện cho binh sĩ Ukraine ở Đức và cần được bảo dưỡng".

Một số xe tăng Leopard 1A5 trong lô 10 chiếc được chuyển đến Ukraine vào tháng 7 vừa qua cũng đã bị hỏng hóc vì lý do tương tự.

Những chiếc xe tăng viện trợ cho Ukraine bị mắc kẹt ở Ba Lan là đợt thứ hai trong kế hoạch cung cấp xe tăng Leopard 1A5 quy mô lớn của Đức. Dòng xe tăng này đã không còn được sử dụng từ 10 năm trước.

Đầu tháng 8, Đức được cho là sẽ cung cấp thêm cho Ukraine gần 30 xe tăng Leopard 1 sau khi tập đoàn vũ khí Rheinmetall mua chúng từ Bỉ.