Chờ...

Lễ bốc thăm FIFA World Cup 2022 và những điều cần biết

(VOH) - Vào lúc 23h00 đêm nay (1/4 - giờ Việt Nam), sẽ diễn ra Lễ bốc thăm chia bảng World Cup 2022 tại Trung tâm Hội nghị & Triển lãm Doha ở Qatar.

Những thông tin cần biết về Lễ bốc thăm FIFA World Cup 2022

Sau loạt trận sáng 31/3, vòng chung kết World Cup 2022 tổ chức tại Qatar đã chính thức xác định được 29/32 đội tuyển sẽ tham dự. Ba suất dự còn lại dự vòng chung kết World Cup 2022 sẽ được xác định thông qua trận đá bù play-off khu vực châu Âu và play-off liên lục địa trong tháng 6.

Lễ bốc thăm FIFA World Cup 2022 và những điều cần biết
Những thông tin cần biết về lễ bốc thăm FIFA World Cup 2022.

29 đội bóng đã được xác định gồm:

  • Chủ nhà (1): Qatar;
  • Châu Âu (12): Đức, Đan Mạch, Pháp, Bỉ, Croatia, Tây Ban Nha, Serbia, Anh, Thụy Sĩ, Hà Lan, Bồ Đào Nha, Ba Lan;
  • Châu Á (4): Iran, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ả-Rập Xê-Út;
  • Nam Mỹ (4): Brazil, Argentina, Ecuador, Uruguay;
  • CONCACAF (3): Canada, Mỹ, Mexico;
  • Châu Phi (5): Senegal, Tunisia, Cameroon, Ghana, Ma rốc.

Lễ bốc thăm chia bảng World Cup 2022 tại Qatar sẽ xác định danh sách 32 đội trong 8 bảng đấu, mỗi bảng 4 đội, các đội đá vòng tròn tính điểm. 2 đội dẫn đầu sẽ giành quyền vào vòng 1/8, rồi sau đó là xác định phân nhánh của vòng đấu loại trực tiếp, vì lịch thi đấu chéo đã được xác định trước.

Nhánh trên sẽ là đội dẫn đầu bảng A sẽ gặp đội nhì bảng B, nhánh dưới là đội nhì bảng A gặp đội nhất bảng B, cứ như vậy với các bảng còn lại liên kết C-D, E-F và G-H.

Lễ bốc thăm FIFA World Cup 2022 và những điều cần biết
Các nhóm hạt giống.

Đội tuyển Qatar, với tư cách là chủ nhà, được xếp trong nhóm hạt giống số 1 và nằm ở bảng A. 7 đội hạt giống còn lại sẽ là 7 đội có thứ hạng cao nhất của FIFA gồm Brazil, Bỉ, Pháp, Argentina, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha.

Các đội tuyển xếp hạng 8 đến 15 nằm trong nhóm 2, trong khi những đội xếp từ 16 đến 23 ở nhóm 3. Cuối cùng, nhóm 4 có các đội xếp hạng 24 đến 28, cộng với 2 suất cho đội thắng ở play-off liên lục địa và một suất cho đội thắng ở play-off khu vực châu Âu.

Nhóm hạt giống World Cup 2022:

  • Nhóm hạt giống 1: Qatar, Brazil, Bỉ, Pháp, Argentina, Anh, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha
  • Nhóm hạt giống 2: Hà Lan, Đan Mạch, Đức, Thụy Sỹ, Uruguay, Croatia, Mỹ, Mexico
  • Nhóm hạt giống 3: Senegal, Iran, Nhật Bản, Ma rốc, Serbia, Ba Lan, Hàn Quốc, Tunisia
  • Nhóm hạt giống 4: Canada, Cameroon, Ecuador, Ả-Rập Xê-Út, Ghana và 3 đội còn lại tham dự thông qua vòng play-off.

Thời gian, địa điểm tổ chức lễ bốc thăm

Lễ bốc thăm chia bảng World Cup 2022 sẽ diễn ra vào lúc 18h00 ngày 1/4 theo giờ địa phương, tức là vào 23h00 đêm nay theo giờ Việt Nam, tại Trung tâm Hội nghị & Triển lãm Doha ở Qatar.

Thành phần tham gia

Lễ bốc thăm có sự tham dự của khoảng 2.000 khách mời và sẽ được dẫn dắt bởi những cựu cầu thủ như Carli Lloyd, Jermaine Jenas và Samantha Johnson, với sự hỗ trợ của những tên tuổi nổi tiếng như Cafu của Brazil, Lothar Matthaus (Đức), Ali Daei của Iran, Bora Milutinovic và Tim Cahill.

Theo dõi lễ bốc thăm ở đâu?

Lễ bốc thăm sẽ được truyền hình trực tiếp trên phạm vi toàn thế giới trên trang chủ của FIFA và sẽ được cập nhật liên tục trên những mạng xã hội chính thức của FIFA gồm Twitter, Facebook và Instagram.

Lịch thi đấu cụ thể

Lịch thi đấu sẽ được công bố ngay khi các trận đấu được phân bổ vào các sân vận động kèm giờ khởi tranh cho mỗi ngày thi đấu. VCK World Cup sẽ diễn ra từ 21/11/2022 đến 18/12/2022. Vòng bảng sẽ kéo dài trong 12 ngày, mỗi ngày diễn ra 4 trận đấu.

Chờ đợi “bảng tử thần”

Với sự xuất hiện của Hà Lan, Đức và á quân World Cup 2018 Croatia ở nhóm 2, vòng bảng World Cup 2018 hứa hẹn sẽ chứng kiến nhiều màn đại chiến sớm. Bên cạnh đó, với sự góp mặt của 2 đại diện mạnh nhất châu Á là Nhật Bản - Hàn Quốc cùng Ba Lan của chân sút Robert Lewandowski ở nhóm 3, khả năng xuất hiện một “bảng tử thần” là không nhỏ.

Hoàn toàn có thể xảy ra cuộc tỉ thí giữa Cristiano Ronaldo/Lionel Messi với Thomas Muller và Lewandowski ở vòng bảng. Đây đều là những chân sút đã luống tuổi và đều quyết tâm để lại dấu ấn ở kỳ World Cup có thể là cuối cùng trong sự nghiệp.

Al Rihla - Trái bóng chính thức được sử dụng tại World Cup 2022

Adidas mới trình làng quả bóng thi đấu chính thức mang tên Al Rihla cho World Cup 2022, với lời giới thiệu là "quả bóng bay nhanh nhất trong lịch sử giải đấu". Kỳ World Cup thứ 22 trong lịch sử sẽ được tổ chức tại Qatar, với 32 đội cạnh tranh chiếc cúp danh giá nhất thế giới bóng đá vào tháng 11. Đây là mẫu bóng thứ 14 được thiết kế riêng cho giải đấu, phục vụ cho cuộc chơi với tốc độ ngày càng cao.

Al Rihla có nghĩa là "cuộc hành trình" trong tiếng Ả Rập, với thiết kế quả bóng lấy cảm hứng từ những yếu tố "mang tính biểu tượng" của Qatar là kiến trúc độc đáo, những con thuyền và quốc kỳ. Về màu sắc, trái bóng Al Rihla có màu chủ đạo là trắng ngọc trai kèm theo đồ họa rực rỡ nổi bật.

Lễ bốc thăm FIFA World Cup 2022 và những điều cần biết
Al Rihla - Trái bóng chính thức được sử dụng tại World Cup 2022.

Đáng chú ý, khi trái bóng chuyển động, những màu sắc sẽ hòa quyện với nhau tạo ra quang phổ sống động kích thích sự hưng phấn cho cả cầu thủ lẫn người xem. Được thiết kế từ trong ra ngoài bằng cách sử dụng dữ liệu nghiêm ngặt, đồng thời trải qua hàng loạt quá trình kiểm nghiệm để đánh giá tác động của gió và lực sút, Al Rihla hứa hẹn sẽ mang lại cho các cầu thủ trải nghiệm mới thú vị nhất kể từ trước tới nay.

Al Rihla được cho là bay nhanh hơn bất kỳ thiết kế bóng nào ở các kỳ World Cup trước đây, cũng như và được khẳng định là mang đến "mức độ chính xác và độ tin cậy cao nhất trên sân thi đấu".

Bên cạnh đó, trái bóng Al Rihla cũng đặc biệt thân thiện với môi trường. Không chỉ sử dụng vật liệu cơ bản mà thậm chí ngay cả keo dán và màu nước dùng để trang trí của trái bóng cũng dễ phân hủy khi hết hạn sử dụng.

1% tổng doanh số từ việc bán quả bóng Al Rihla sẽ được quyên góp cho phong trào Mục tiêu chung (Common Goal), với quả bóng chính thức có sẵn để mua độc quyền qua adidas.com và các cửa hàng bán lẻ của công ty từ ngày 30/3.

Theo niêm yết, Al Rihla có giá 165 USD ở Mỹ, 130 bảng tại Vương quốc Anh và 155 Euro ở thị trường EU (khoảng gần 4 triệu đồng Việt Nam).

Chủ tịch FIFA buồn vì Italia bị loại

Chủ tịch FIFA Gianni Infantino cho biết việc Italia không thể giành quyền tham dự World Cup 2022 khiến ông “muốn khóc”. “Tôi thực sự muốn khóc. Đối với tất cả những người Italia, đó là kỳ World Cup thứ hai liên tiếp mà Azzurri không tham dự, và nếu họ được dự World Cup tiếp theo thì đó sẽ là tổng cộng 12 năm vắng bóng”, Infantino nói với Rai Sports.

Lễ bốc thăm FIFA World Cup 2022 và những điều cần biết
Chủ tịch FIFA thừa nhận muốn khóc khi Italia bị loại.

“Tôi đã nghĩ lại lúc mình còn nhỏ, những cảm xúc khi xem World Cup 1978 và 1982, đó là những điều khiến bạn mê bóng đá. “Thật đáng buồn cho những đứa trẻ Italia, nhưng tình hình là vậy, chỉ có 32 đội có thể vượt qua vòng loại và World Cup diễn ra theo chu kỳ 4 năm/lần”.

Vào tuần trước, Italia đã bị Bắc Macedonia loại trong trận bán kết play-off tranh vé đến Qatar vào cuối năm.