Chờ...

Vòng loại World Cup 2022: Mỹ và Mexico chính thức giành vé đến Qatar

(VOH) - Những tấm vé tiếp theo dự World Cup 2022 đã có chủ sau loạt trận cuối vòng loại khu vực CONCACAF; Ai Cập sẽ khiếu kiện lên FIFA yêu cầu tổ chức lại trận lượt về với Senegal.

Mỹ và Mexico chính thức giành vé dự VCK World Cup 2022

Sáng 31/3, loạt trận cuối vòng loại World Cup 2022 khu vực CONCACAF (Bắc Trung Mỹ & Caribe) đã đồng loạt diễn ra với 4 cặp đấu: Panama - Canada, Costa Rica - Mỹ, Mexico - El Salvador, Jamaica - Honduras. 

Theo quy định từ FIFA, 3 đội dẫn đầu giành vé trực tiếp tới Qatar, đội hạng 4 dự play-off liên lục địa gặp đại diện châu Đại Dương (New Zealand) để tranh "vé vớt".

Mỹ và Mexico chính thức giành vé dự VCK World Cup 2022 - Ai Cập muốn đá lại trận play-off
Mexico và Mỹ chính thức giành vé dự World Cup.

Trước loạt trận cuối, khu vực CONCACAF mới xác định được tấm vé chính thức dự World Cup thuộc về Canada. ĐT Mỹ (hạng 3) cùng giành 25 điểm như ĐT Mexico (hạng 2) nhưng vẫn có thể ngồi nhà nếu thua Costa Rica (hạng 4, 22 điểm) cách biệt ít nhất... 6 bàn.

Tuy nhiên, Christian Pulisic và đồng đội không để thảm họa xảy ra khi "chỉ" thua Costa Rica 0-2. Về phía Mexico, đội tuyển giàu thành tích nhất lịch sử CONCACAF nhẹ nhàng đánh bại El Salvador cũng với tỷ số 2-0. Ở những trận cầu thủ tục còn lại, Canada thua Panama 0-1, Jamaica đánh bại Honduras 2-1.

Như vậy Canada (28 điểm/14 trận), Mexico (28 điểm), Mỹ (25 điểm) là những đại diện CONCACAF chính thức tới Qatar vào tháng 11, Costa Rica (25 điểm, thua Mỹ hiệu số phụ) tham dự play-off liên lục địa.

Mỹ và Mexico chính thức giành vé dự VCK World Cup 2022 - Ai Cập muốn đá lại trận play-off
29 đội có vé dự World Cup tính tới thời điểm hiện tại.

Thời điểm hiện tại, World Cup 2022 đã xác định xong 29/32 đội góp mặt. 3 suất cuối cùng chỉ lộ diện sau 2 trận play-off liên lục địa (dự kiến diễn ra vào 13/6 hoặc 14/6) và trận chung kết nhánh A play-off khu vực châu Âu khép lại.

Bên cạnh cuộc chạm trán giữa Costa Rica và New Zealand, đội xếp hạng 5 vòng loại khu vực Nam Mỹ Peru sẽ đối đầu đại diện châu Á (UAE hoặc Australia). Trong khi đó, Xứ Wales gặp đội thắng trong cặp Scotland - Ukraine trong ở chung kết nhánh vòng play-off khu vực châu Âu (thời điểm diễn ra các trận đấu này chưa được xác định).

Sao Chelsea muốn đổi quốc tịch để cùng ĐT Ghana dự World Cup

Cầu thủ chạy cánh Callum Hudson-Odoi của Chelsea đang cân nhắc chấm dứt giấc mơ khoác áo ĐT Anh để chuyển sang thi đấu cho ĐT Ghana sau khi quốc gia châu Phi này đủ điều kiện tham dự World Cup 2022.

Ghana đã bỏ lỡ World Cup 2018 tại Nga nhưng sẽ đến Qatar sau chiến dịch vòng loại tương đối ấn tượng, dựa trên bộ khung tài năng đang chinh chiến tại Ngoại hạng Anh bao gồm tiền vệ Thomas Partey (Arsenal), Daniel Amartey (Leicester) và Jordan Ayew (Crystal Palace).

Mỹ và Mexico chính thức giành vé dự VCK World Cup 2022 - Ai Cập muốn đá lại trận play-off
Sao Chelsea muốn đổi quốc tịch để cùng ĐT Ghana dự World Cup.

Hudson-Odoi đã có ba lần khoác áo đội tuyển Anh nhưng vẫn đủ điều kiện để chuyển sang Ghana vì những lần ra sân được thực hiện trước sinh nhật thứ 21 của anh.

Các quy tắc của FIFA cho phép sản phẩm của học viện Chelsea đại diện cho Ghana vì sẽ mất ba năm kể từ lần xuất hiện gần đây nhất của anh ấy ở đội tuyển Anh, nhưng khả năng cung cấp sớm nhất sẽ là ngay trước khi World Cup khởi tranh.

Trước đó Hudson-Odoi đã từ chối lời mời trở thành một phần của đội U21 Anh tới từ HLV Lee Carsley vào tháng 8 năm ngoái, đã bị loại khỏi đội hình của Gareth Southgate và không được ra sân ở đội hình một của Tam sư kể từ năm 2019. Hudson-Odoi đã ra sân cho mọi lứa tuổi của đội tuyển Anh, từ đội U16 đến đội cấp cao nhất.

Ai Cập "kiện" lên FIFA vì Salah bị chơi xấu, muốn đá lại play-off World Cup

Vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Phi đã kết thúc nhưng dư vị vẫn rất đậm đà. Ai Cập, Algeria, Nigeria, CHDC Congo và Mali là những đội bóng bị loại trong khi đó, Senegal, Cameroon, Ghana, Morocco và Tunisia là những đội giành vé tới Qatar.

Tuy nhiên, mọi việc chưa dừng lại ở đó.

Trong phát biểu mới nhất của mình, Chủ tịch liên đoàn bóng đá Ai Cập Jamal Allam tuyên bố sẽ khiếu kiện lên FIFA yêu cầu tổ chức lại trận lượt về giữa Senegal và Ai Cập.

Mỹ và Mexico chính thức giành vé dự VCK World Cup 2022 - Ai Cập muốn đá lại trận play-off
Salah và các cầu thủ Ai Cập bị các cổ động viên Senegal gây áp lực.

Không chỉ có cặp đấu này, theo tờ La Gazette Du Fennec của Algeria, liên đoàn bóng đá nước này cũng đang yêu cầu tổ chức lại trận đấu với Cameroon. Theo đó, trọng tài của trận đấu có “2 quyết định sai lầm khiến kết quả trận đấu bị thay đổi”.

Tuy nhiên, hai yêu cầu của Ai Cập và Algeria nhiều khả năng không được chấp nhận. Trong luật do FIFA đã ban hành ghi rõ, “Quyết định của trọng tài trên sân là quyết định cuối cùng bao gồm cả các bàn thắng và tỉ số cuối cùng”.

Mbappe từ chối dự lễ bốc thăm World Cup khiến chủ Qatar của PSG bẽ mặt

Cho đến hết ngày 30/6, Kylian Mbappe vẫn là cầu thủ thuộc biên chế của PSG. Vì lợi ích của CLB thành Paris, giới chủ người Qatar muốn "Cậu bé vàng" của bóng đá Pháp làm một số "việc vặt" nhưng Mbappe chỉ sẵn sàng cống hiến cho PSG những công việc thuộc về chuyên môn và được quy định rõ trong hợp đồng lao động, còn lại anh từ chối.

Tờ L’Equipe tiết lộ rằng Kylian Mbappe đã được đề nghị là một thành viên trong phái đoàn Pháp tham dự lễ bốc thăm chia bảng vòng chung kết World Cup 2022. Lễ bốc thăm diễn ra ở Qatar vào ngày thứ Sáu 1/4.

Mỹ và Mexico chính thức giành vé dự VCK World Cup 2022 - Ai Cập muốn đá lại trận play-off
Lúc này, Mbappe chỉ còn hướng về Real Madrid.

Đây là một sự kiện lớn và người Qatar muốn khuếch trương thanh thế để quảng bá hình ảnh cho giải đấu. Hình ảnh của Qatar thông qua vòng chung kết World Cup vốn dĩ đã mang nhiều tai tiếng suốt từ thời điểm họ bị tố cáo hối lộ để giành suất đăng cai.

Sau đó, quá trình chuẩn bị của quốc gia Vùng vịnh cũng gây nhiều bức xúc. Như việc ngược đãi, bóc lột người lao động, thậm chí đã có nhiều công nhân tử vong trong quá trình xây dựng các công trình phục vụ cho vòng chung kết World Cup 2022.

Do vậy, giới chủ người Qatar của PSG đã bàn thảo với Liên đoàn bóng đá Pháp, với việc đưa Kylian Mbappe đến Doha vào ngày mai. Tuy nhiên, "Cậu bé vàng" đã từ chối vì thấy bản thân không phải đại diện cho Pháp để có mặt ở buổi lễ như vậy, thay vào đó phải là đội trưởng Hugo Lloris.

Lấy lý do cần chuẩn bị cho cuộc đón tiếp Lorient ở vòng 30 Ligue 1, lúc 01h45 ngày 4/4, tiền đạo của PSG đã kiên quyết không tham dự buổi lễ bốc thăm.