Chờ...

SEA Games 31: Ngày 28/4, đoàn thể thao Việt Nam làm lễ xuất quân

(VOH) - Lúc 20h00 ngày mai (28/4), diễn ra lễ xuất quân của đoàn thể thao Việt Nam tham dự SEA Games 31; “Nữ hoàng cự ly ngắn” Lê Tú Chinh bất ngờ không thể tham dự SEA Games 31 vì chấn thương.

20h00 ngày 28/4, đoàn Thể thao Việt Nam làm lễ xuất quân dự SEA Games 31

SEA Games 31 đang đến rất gần và lúc này, đoàn thể thao Việt Nam cũng đang chuẩn bị hoàn tất công tác chuẩn bị cả về chuyên môn lẫn cơ sở vật chất. Ngày mai, đoàn thể thao Việt Nam cũng sẽ bày tỏ điều đó trong lễ xuất quân của mình.

Theo kế hoạch, vào lúc 20h ngày mai (28/4), lễ xuất quân của đoàn thể thao Việt Nam tham dự SEA Games 31 sẽ được diễn ra tại Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội. Tại buổi lễ, trang phục chính thức của đoàn thể thao Việt Nam tại đại hội cũng như phần thưởng cho các vận động viên giành huy chương sẽ được công bố.

Ngày 28/4, đoàn thể thao Việt Nam làm lễ xuất quân - Lê Tú Chinh lỡ hẹn với SEA Games 31
20h ngày 28/4, đoàn Thể thao Việt Nam làm lễ xuất quân dự SEA Games 31.

Sự kiện này dự kiến sẽ được tổ chức ngắn gọn nhưng đảm bảo sự trang trọng, nhằm khơi dậy tinh thần và khát vọng cống hiến của các vận động viên trước khi bước vào Ngày hội lớn của khu vực.

Là đơn vị chủ nhà, đoàn thể thao Việt Nam sẽ cử đi lực lượng hùng hậu nhất với trên 1.300 thành viên, trong đó có hơn 900 vận động viên. Năm nay, các vận động viên của chúng ta sẽ tranh tài ở tất cả 40 môn thi của SEA Games 31.

Mục tiêu của thể thao Việt Nam là đứng đầu bảng tổng sắp huy chương đại hội và dự kiến giành 140 huy chương vàng, 77 huy chương bạc và 71 huy chương đồng. Trong đó, các nội dung sở trường có thể kể đến là Pencak Silat, điền kinh, bắn súng, bơi hay đua thuyền. Riêng hai môn bóng đá nam và nữ đặt mục tiêu bảo vệ tấm huy chương vàng.

"Nữ hoàng tốc độ" Tú Chinh bất ngờ không tham dự SEA Games 31

Khi thời điểm khởi tranh SEA Games 31 không còn bao lâu, một thông tin cực sốc với thể thao Việt Nam khi VĐV điền kinh Lê Tú Chinh bất ngờ chính thức nói lời chia tay với kỳ đại hội trên sân nhà vì chấn thương.

Được biết, Tú Chinh bị chấn thương hồi đầu tháng 4 trong quá trình tập luyện thể lực ở Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia TP.HCM. Tú Chinh được các bác sĩ chẩn đoán bị chấn thương sụn chêm đầu gối và nhiều khả năng cần phải phẫu thuật nội soi, mất tầm 2-3 tháng để hồi phục.

Ngày 28/4, đoàn thể thao Việt Nam làm lễ xuất quân - Lê Tú Chinh lỡ hẹn với SEA Games 31
Tú Chinh bất ngờ không thể dự SEA Games 31.

Điều này đồng nghĩa với việc Tú Chinh chính thức không thể dự SEA Games 31. Đây là điều cực kỳ tiếc nuối cho thể thao nước nhà khi Tú Chinh đang là nhà đương kim vô địch nội dung chạy 100m nữ.

Còn nhớ tại SEA Games 30 (2019) ở Philippines, Lê Tú Chinh với cú nước rút xuất sắc đã đánh bại hai VĐV nhập tịch gốc Mỹ của chủ nhà, trong đó có đối thủ rất mạnh là Kristina Knott để giành lấy tấm HCV.

Cũng chính vì vậy, người hâm mộ cực kỳ chờ đợi màn tái đấu giữa Tú Chinh và Kristina Knott tại SEA Games năm nay, nhất là khi cả Tú Chinh lẫn đối thủ đều có sự tiến bộ vượt bậc về thông số thành tích trong thời gian qua. Khá đáng tiếc là điều này sẽ không thể xảy ra tại kỳ SEA Games ở Hà Nội vào tháng 5 tới đây.

Địa điểm nào diễn ra nhiều môn thi đấu nhất tại SEA Games 31?

Tại SEA Games 31 năm nay, Nam Từ Liêm chính là nơi vinh dự tổ chức nhiều môn thi đấu nhất. Những SVĐ Quốc gia Mỹ Đình, Cung Thể thao dưới nước, Trung tâm Huấn luyện Thể thao quốc gia Hà Nội hay Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục thể thao Hà Nội nằm ở Nam Từ Liêm. Năm nay, Nam Từ Liêm tiếp tục nhận vinh dự sẽ tổ chức Lễ khai mạc, bế mạc của SEA Games 31.

Ngày 28/4, đoàn thể thao Việt Nam làm lễ xuất quân - Lê Tú Chinh lỡ hẹn với SEA Games 31
SVĐ Mỹ Đình (Nam Từ Liêm) là nơi diễn ra lễ khai mạc SEA Games năm nay.

Bên cạnh đó, 11 môn và phân môn cũng sẽ được tổ chức tại đây, bao gồm điền kinh, bóng đá nam (SVĐ Mỹ Đình); bắn súng, bắn cung (Trung tâm Huấn luyện Thể thao quốc gia Hà Nội); bơi lội, lặn, nhảy cầu (Cung Thể thao dưới nước) hay bi sắt, đấu kiếm, cử tạ, thể hình (Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục thể thao Hà Nội).

3 "đại gia" đặt mục tiêu khiêm tốn ở kỳ SEA Games 31 chưa từng có

SEA Games 30 diễn ra ở Philippines, chủ nhà đã có những màn bứt phá ngoạn mục để giành tới 149 HCV, hơn đoàn Việt Nam đứng thứ hai (98 HCV) tới 51 HCV. Phải tới 3 năm sau SEA Games tiếp theo mới chuẩn bị được diễn ra tại Việt Nam (khai mạc 12/5, bế mạc 23/5) và do nhiều yếu tố khác nhau nên các đoàn đều cắt giảm số lượng VĐV tham dự, mục tiêu của họ vì thế cũng hạ xuống.

Đây là một trong những kỳ SEA Games đặc biệt, mà ngay cả nước chủ nhà cũng không dám chắc sẽ giành được vị trí đầu bảng, bởi các môn chơi được chọn đều là các nội dung phổ biến, cơ bản với các nội dung thi Olympic, thay vì nhiều môn, nội dung "ao làng" như trước kia từng xảy ra.

Có lẽ đây là một trong những nguyên nhân mà nhiều đoàn thể thao không đặt thành tích cao tại SEA Games 31.

Ngày 28/4, đoàn thể thao Việt Nam làm lễ xuất quân - Lê Tú Chinh lỡ hẹn với SEA Games 31
Đoàn Philippines đặt tham vọng trong top 3 SEA Games 31.

Từng giành tới 149 HCV năm 2019 nhưng nhà đương kim vô địch SEA Games 30 chỉ muốn có mặt trong top 3 Đại hội Thể thao Đông Nam Á 2022. Trưởng đoàn thể thao Philippines, Ramon Fernandez ngày 24/4 cho biết, mục tiêu của đoàn này nằm trong top 3 Sea Games 31 và họ cho rằng đây là kết quả khả thi.

Indonesia bày tỏ kỳ vọng sẽ tiếp tục nằm trong top 4 Sea Games 31, bằng với thành tích sự kiện trước đó (SEA Games 30 giành 72 HCV). Theo tờ Malaymail, đoàn Malaysia không nói rõ thứ hạng muốn đạt được nhưng mục tiêu của họ đề ra tại SEA Games 31 chỉ là giành 31 HCV.

Bộ trưởng Thanh niên và Thể thao Malaysia, Datuk Seri Ahmad Faizal Azumu khẳng định đây là mục tiêu khả dĩ nhất. Nên nhớ tại kỳ SEA Games 30 trước đó, Malaysia giành được 56 HCV, mục tiêu của họ giảm gần một nửa, điều này cho thấy các đoàn thể thao đều đánh giá rằng chất lượng chuyên môn ở kỳ SEA Games lần này rất cao, sự cạnh tranh khó hơn, vì thế việc giành HCV sẽ quyết liệt hơn.

Bóng chuyền nữ Philippines đặt mục tiêu giành HCV

Không quá để nói bóng chuyền nữ Philippines là "chị đại" của Đông Nam Á một thời với 6 chức vô địch. Tuy nhiên, họ đã đánh mất phong độ của một 'nữ hoàng' kể từ năm 2001 - 2005. Dù là lọt vào tất cả các bán kết mà mình tham dự trong thời gian trên nhưng tuyển Philippines đều bại trận dưới tay Việt Nam và Thái Lan.

Ngày 28/4, đoàn thể thao Việt Nam làm lễ xuất quân - Lê Tú Chinh lỡ hẹn với SEA Games 31
Bóng chuyền nữ Philippines đặt mục tiêu giành HCV trên đất Việt Nam.

Có một khoảng thời gian, Philippines bỗng nhiên mất tích trên đường đua Đông Nam Á (2007 - 2013). Đến khi trở lại vào 8 năm sau, họ đã nhận về một thất bại nặng nề khi không giành được huy chương suốt 3 kỳ Đại hội liên tiếp.

Tại SEA Games 31 diễn ra tại Việt Nam, Philippines đã đưa ra quyết tâm giành lại HCV sau 29 năm dang dở. Để chuẩn bị thật tốt trước khi bước vào đại hội, Philippines đã đến Brazil tập huấn và thu lại kết quả khả quan. Chủ tịch ĐTQG nước này còn đưa ra nhận định rằng là đội đã đi đúng hướng trên hành trình giành ngôi vị cao nhất của SEA Games.