Chờ...

Tin tennis 26/9: ĐT thế giới lần đầu vượt ĐT châu Âu để vô địch Laver Cup

(VOH) - ĐT thế giới đã có lần đầu tiên vô địch Giải tennis đồng đội Laver Cup khi kịch tính vượt qua ĐT châu Âu; Rafael Nadal sẽ nhận tin vui vào tuần tới trên bảng xếp hạng ATP.

ĐT thế giới lần đầu vợt ĐT châu Âu để vô địch Laver Cup

Trước ngày thi đấu cuối, ĐT thế giới bị ĐT châu Âu dẫn với tỉ số 4-8. Tuy nhiên, ĐT thế giới đã có một ngày thi đấu cuối cùng thực sự thăng hoa. Lần lượt từ cặp đôi Aguer Aliassime - Jack Sock giành chiến thắng trước cặp đôi Andy Murray - Matteo Berrettini. Rồi đến lượt Auger Aliassime thắng Novak Djokovic ở trận đánh đơn.

Và ở trận đánh đơn cuối cùng, Tiafoe đối đầu với Tsitsipas. Tay vợt của ĐT châu Âu đã có khởi đầu suôn sẻ khi có liền 2 điểm break và kết thúc set 1 chóng vánh với tỉ số 6-1. Tuy nhiên, mọi chuyện không còn dễ dàng trong set 2. 2 tay vợt đưa nhau vào tới loạt tie-break để phân định thắng thua và Tsitsipas đã để thua ngược với tỉ số 11-13.

ĐT thế giới lần đầu vợt ĐT châu Âu để vô địch Laver Cup - Nadal sắp lên số 2 thế giới
ĐT thế giới lần đầu vợt ĐT châu Âu để vô địch Laver Cup.

Bước vào set 3 quyết định, Tiafoe và Tsitsipas tiếp tục giằng co và lại 1 lần nữa đưa nhau tới loạt tie-break. Tại đây, Tiafoe đã cho thấy mình mới là người xuất sắc hơn khi giành phần thắng 10-8 qua đó giành chiến thắng chung cuộc 2-1.

Với kết quả này, ĐT thế giới chính thức giành chức vô địch Laver Cup 2022 sau 3 ngày thi đấu. Đây cũng đánh dấu lần đầu tiên ĐT châu Âu lần đầu tiên không giành được chức vô địch sau 4 lần liên tiếp đăng quang.

BXH tennis 26/9: Nadal sắp lên số 2 thế giới, Hoàng Nam nhận tin kém vui

Trong tuần qua diễn ra các giải đấu thuộc hệ thống ATP 250 và cúp đồng đội Laver Cup nên những thay đổi trong bảng xếp hạng đơn nam top 30 là không lớn. Chỉ có 4 xáo trộn trong top 30, Jannik Sinner (Italia) lên hạng 10 đẩy Hubert Hurkacz (Ba Lan) xuống 1 bậc, tương tự Tommy Paul (Mỹ) lên 1 bậc đẩy Alejandro Davidovich Fokina (Tây Ban Nha) xuống hạng 29.

Do Laver Cup không tính điểm thi đấu cho các tay vợt nên thứ hạng của các tay vợt tham dự không đổi. Rafael Nadal sẽ nhận tin vui vào ngày 3/10, do Casper Ruud dự Laver Cup 2022 và không tham gia bảo vệ ngôi vô địch San Diego Open 2022 nên sẽ bị trừ 250 điểm vào tuần tới. Như vậy, "Bò tót" Nadal sẽ chính thức trở lại ngôi số 2 thế giới vào đầu tuần sau.

ĐT thế giới lần đầu vợt ĐT châu Âu để vô địch Laver Cup - Nadal sắp lên số 2 thế giới
Nadal sẽ lên số 2 thế giới vào 3/10 tới đây.

Ở phía sau, Andy Murray bị tụt 4 bậc xuống hạng 47 thế giới. Tay vợt số 1 Việt Nam, Lý Hoàng Nam tiếp tục nhận tin kém vui. Không thi đấu, cũng không bị trừ điểm, nhưng do sự vươn lên của các tay vợt phía sau nên Hoàng Nam tụt 2 bậc, xuống hạng 275 thế giới.

Tuần qua WTA có 2 sự kiện 500 và 250. Nhà vô địch đơn nữ Toray Pan Pacific Open WTA 500 tại Nhật Bản, Liudmila Samsonova (Nga) tăng 7 bậc lên hạng 23, á quân Qinwen Zheng (Trung Quốc) lên 8 bậc, gia nhập top 30.

Hai tay vợt giành vị trí cao nhất WTA 250 Korea Open cũng cải thiện vị trí tuần qua. Nhà vô địch Ekaterina Alexandrova (Nga) lên 3 bậc, Jelena Ostapenko (Lavia) vươn lên số 17 thế giới.

"Trai hư" Kyrgios tri ân Federer nhưng giở trò châm chọc Djokovic

24 năm thi đấu chuyên nghiệp của Roger Federer đã chính thức khép lại vào buổi tối 23/9 tại London, Anh. Trải qua hơn 2 thập kỷ, "Tàu tốc hành" đã trở thành huyền thoại tennis với 20 danh hiệu Grand Slam, và 83 danh hiệu ATP khác. Lời chia tay sự nghiệp với bất kì người chơi thể thao nào cũng đều nghẹn ngào, với FedEx không chỉ riêng anh cảm thấy nuối tiếc và hàng triệu người hâm mộ tennis đã trải qua nỗi buồn tương tự.

Rất nhiều những ngôi sao thể thao, nhân vật nổi tiếng ở nhiều lĩnh vực khác nhau trên toàn thế giới gửi tới tay vợt 41 tuổi lời tri ân xúc động, trong đó hai đồng nghiệp Rafael Nadal, Novak Djokovic đã gửi Federer lời chúc, lời tạm biệt đối thủ vĩ đại.

ĐT thế giới lần đầu vợt ĐT châu Âu để vô địch Laver Cup - Nadal sắp lên số 2 thế giới
Kyrgios dành lời tri ân Federer (giữa) theo cách không giống ai

Không nằm ngoài guồng quay tri ân đẹp đẽ nhưng Nick Kyrgios thêm một lần khẳng định tính sự "lập dị" bằng cách chúc mừng không giống ai. Trên Instagram cá nhân, Kyrgios chia sẻ bức ảnh chụp Federer đang khóc chia tay khán giả, Nadal đứng sau rơi lệ nhưng Djokovic đang cười rất tươi. Kyrgios bắt chữ vào bức ảnh đầy châm chọc Nole: "Novak biết rằng anh ấy sắp có cơ hội tốt hơn bao giờ hết để giành thêm Grand Slam, Nadal thì đang rất buồn".

Khán giả vẫn biết rằng Kyrgios chẳng ưa gì Novak, tuy nhiên sau chung kết Wimbledon 2022, tay vợt người Úc dù để thua nhưng đã có những nhận xét thiện cảm hơn về người đàn anh Serbia. Tuy nhiên với động thái mới nhất, "Trai hư" Kyrgios vẫn cho thấy anh chẳng ưa Djokovic.

Sau US Open 2022, Kyrgios tuyên bố không tham dự cúp tennis đồng đội nam cùng tuyển thế giới, tuy nhiên đó là quyết định sai lầm bởi đội tuyển thế giới đã có lần đầu tiên vô địch Laver Cup. Những ngôi sao của tuyển thế giới bị đánh giá thấp hơn nhưng sức trẻ đã giúp họ vượt qua tuyển châu Âu có sự góp mặt của "BIG 4" tennis (Federer, Djokovic, Nadal, Federer).

Theo dự kiến, "Trai hư" sẽ di chuyển sang Nhật Bản vào đầu tháng tới để tham dự sự kiện Tokyo Open bắt đầu vào ngày 3 tháng 10.

Federer thừa nhận suýt giải nghệ 10 năm trước vì chuyện con cái

Roger Federer đã giã từ sự nghiệp thi đấu chuyên nghiệp 24 năm của mình khi vừa cùng Rafael Nadal đánh đôi tại Laver Cup hôm 24/9 vừa qua ở London (Anh). Đáng tiếc là “Tàu tốc hành” không được hưởng niềm vui trọn vẹn khi anh và đối tác Nadal đã thua ngược cặp Jack Sock/Frances Tiafoe 6-4, 7-6 (2), 9-11 sau 2 giờ 13 phút kịch chiến.

Mới đây, chia sẻ trên chương trình truyền hình NBC’s Today, Federer tiết lộ anh suýt giải nghệ từ 10 năm trước để làm tròn trọng trách làm bố của 4 đứa con. “Tôi có một cặp con gái đầu lòng sinh đôi, Myla và Charlene. Chúng sinh năm 2009, ngay sau khi tôi trở thành tay vợt nam số 1 Thế giới. Các con gái tôi được sinh ra, và kể từ thời điểm đó, vào các năm 2010 và 2011, tôi chỉ giành được 1 danh hiệu Grand Slam (Australian Open 2010)”.

ĐT thế giới lần đầu vợt ĐT châu Âu để vô địch Laver Cup - Nadal sắp lên số 2 thế giới
Federer tiết lộ suýt giải nghệ 10 năm trước để chăm sóc các con.

“Tôi nhớ mình đã học cách thay tã, tắm cho các con gái và chỉ muốn làm một người bố đúng nghĩa. Nhưng sau đó khi các con trai tôi (cặp song sinh nam Leo và Lenny) chào đời (năm 2014), điều đó rõ ràng đã làm rung chuyển một con thuyền, bởi vì du đấu với bốn đứa con đi cùng mỗi tuần là quả thật là điều khó khăn”.

“Và từ việc có thể trở thành kẻ thống trị, kẻ thách thức (làng tennis thế giới), tôi trở nên thích thú vai trò làm bố. Tôi sẽ không bao giờ đi trên con đường riêng mà không có các con của mình. Vậy lẽ ra tôi đã phải giải nghệ từ 10 năm trước”.

Tsitsipas lên tiếng vụ fan nhảy vào sân tự đốt tay mình

Tối thứ Sáu vừa qua (23/9), ngay trước trận đấu giữa Stefanos Tsitsipas (đội châu Âu) và Diego Schwartzman (đội Thế giới) ở ngày thi đấu đầu tiên của Laver Cup 2022, sự cố gây sốc đã đến.

Một fan nam đã bất ngờ lao vào nhà thi đấu O2 tại London (Anh), ngồi bệt trên sân đấu và dùng lửa tự đốt cánh tay phải của mình. Được biết, người này là một nhà hoạt động môi trường liên quan đến biến đổi khí hậu và muốn dùng hành động tự thiêu để đưa ra thông điệp gây chú ý dư luận.

Ngay sau đó, anh chàng fan cuồng làm trò dại dột đã bị các nhân viên an ninh sân O2 Arena kéo ra khỏi sân. Nói về vụ việc trên, tay vợt số 6 thế giới Tsitsipas chia sẻ trước báo giới: “Anh ấy không biết từ đâu mà ra. Tôi không biết chuyện này là gì cả. Tôi chưa bao giờ thấy điều đó xảy ra trong một trận đấu trước đây. Tôi hy vọng anh ấy không sao cả”.

ĐT thế giới lần đầu vợt ĐT châu Âu để vô địch Laver Cup - Nadal sắp lên số 2 thế giới
Fan cuồng tự châm lửa đốt tay ở Laver Cup.

Djokovic không muốn sớm giải nghệ theo bước Federer

Chia sẻ sau khi Roger Federer giã từ sự nghiệp thi đấu, Novak Djokovic cho rằng anh chưa nghĩ đến chuyện tương tự. Ngôi sao 35 tuổi người Serbia nói trên tờ Express (Anh): “Tôi vẫn cảm thấy cơ thể đang phục vụ tốt cho mình, cơ thể vẫn đang lắng nghe tôi nói. Đó là chìa khóa thành công mà tôi nghĩ khi bạn đạt đến tuổi 35 trở lên cần phải có. Tôi nghĩ rằng bạn chỉ cảm thấy rằng mọi thứ đã hơi khác so với khi bạn 25 tuổi mà thôi”.

Theo tờ Marca, sau Laver Cup, Djokovic sẽ tham dự 2 giải đấu ATP 250 Tel-Aviv Open ở Israel (25/9 – 2/10) và ATP 500 Nur-Sultan Open tại Kazakhstan (3-9/10).

ĐT thế giới lần đầu vợt ĐT châu Âu để vô địch Laver Cup - Nadal sắp lên số 2 thế giới
Djokovic không muốn giải nghệ trong thời gian tới như Federer.

Cựu nữ hoàng Roland Garros hụt vô địch ở Hàn Quốc

Hôm 25/9 vừa qua, trận chung kết đơn nữ giải quần vợt Hàn Quốc mở rộng đã diễn ra ở Seoul (Hàn Quốc). Bất ngờ đã xảy ra khi hạt giống số 1 và cũng là cựu vô địch Roland Garros 2017 Jelena Ostapenko đã để thua hạt giống số 2 Ekaterina Alexandrova 6-7 (4), 0-6.

Với Alexandrova, tay vợt người Nga này đã có danh hiệu WTA Tour thứ 3 trong sự nghiệp sau các chức vô địch ở Thâm Quyến (Trung Quốc) năm 2020 và 's-Hertogenbosch (Hà Lan) năm 2022.

ĐT thế giới lần đầu vợt ĐT châu Âu để vô địch Laver Cup - Nadal sắp lên số 2 thế giới
Ekaterina Alexandrova lên ngôi hậu ở Seoul (Hàn Quốc).