Chờ...

Giá thép xây dựng hôm nay 5/5: Ổn định trên Sàn Thượng Hải

(VOH) - Giá thép ngày 5/5 đứng yên. Hiện tại, Trung Quốc đang triển khai thực hiện một số biện pháp ngắn hạn để hạ nhiệt ngành thép.

Giá thép thế giới đứng yên

Giá thép ngày 5/5 giao tháng 10/2021 trên Sàn giao dịch Thượng Hải ghi nhận mức 5.391 nhân dân tệ/tấn tại thời điểm khảo sát vào lúc 10h00 (giờ Việt Nam).

Giá thép xây dựng hôm nay 5/5/2021
Ảnh minh họa: internet

Bảng giá giao dịch tương lai của một số kim loại trên sàn Thượng Hải (Đơn vị: nhân dân tệ/tấn)

Giá thép xây dựng hôm nay 5/5: Ổn định trên Sàn Thượng Hải 2

Trung Quốc đã triển khai thực hiện một số biện pháp ngắn hạn để hạ nhiệt ngành thép, trong đó có việc hạn chế xuất khẩu và tăng cường nhập khẩu một số nguyên liệu thay thế cho quặng sắt.

Tuy nhiên, nhiều khả năng thị trường sẽ chứng kiến một số tác động dài hạn, khi Bắc Kinh tìm cách giảm sự phụ thuộc vào nguồn cung quặng sắt từ Australia do căng thẳng thương mại và chính trị với Thủ đô Canberra.

Hiện tại, Australia là quốc xuất khẩu nguyên liệu sản xuất thép lớn nhất thế giới, đáp ứng khoảng 2/3 nhu cầu nhập khẩu của Trung Quốc.

Ngày 28/4, Bộ Tài chính Trung Quốc thông báo sẽ loại bỏ việc hoàn thuế xuất khẩu đối với 146 sản phẩm thép kể từ ngày 1/5, đồng thời miễn thuế nhập khẩu đối với một số sản phẩm, bao gồm gang, thép thô, thép nguyên liệu tái chế và hợp kim.

Ông Tang Chuanlin, Nhà phân tích của CITIC Securities, cho biết, chủ trương loại bỏ việc hoàn thuế xuất khẩu có thể ảnh hưởng đến khoảng 33,35 triệu tấn thép xuất khẩu mỗi năm của quốc gia này.

Điều này rất quan trọng vì Trung Quốc đã xuất khẩu được 53,67 triệu tấn các sản phẩm thép vào năm 2020. Trong quý I năm 2021, quốc gia này đã xuất khẩu 17,68 triệu tấn, tăng 23,8% so với cùng kỳ năm trước đó.

Nếu chủ trương này khiến các sản phẩm thép của Trung Quốc không có khả năng cạnh tranh trên các thị trường khu vực thì có thể khiến các nhà máy giảm sản lượng. Bởi một khi nguồn cung nội địa tăng lên sẽ kéo theo sự sụt giảm của cả giá và tỷ suất lợi nhuận.

Giá thép tăng chóng mặt, liệu có hiện tượng găm hàng, ép giá?

Theo lãnh đạo Bộ Công Thương việc găm hàng, ép giá thép tăng khó thể xảy ra, mà nguyên nhân chính đẩy giá mặt hàng này "nóng" lên chính là do phụ thuộc lớn vào nguyên liệu đầu vào.

Theo thống kê của Hiệp hội các nhà thầu xây dựng Việt Nam (VACC), tình hình giá thép đang tăng đột biến, đặc biệt trong tháng 4 vừa qua, giá thép đã tăng từ 30 - 40% so với quý cuối năm 2020.

Cụ thể, giá thép phi 6 Việt Mỹ trong quý IV/2020 là 13.145 đồng/kg thì hiện nay, giá thép này ở Đà Nẵng được bán 18.370 đồng/kg, tăng 40%. Trong khi đó, giá thép do Sở Xây dựng Đà Nẵng công bố với nhà thầu áp dụng thanh quyết toán cũng chỉ là 13.805 đồng/kg.

Không riêng thép Việt Mỹ mà tất cả thương hiệu thép cũng đồng loạt tăng giá từ 30-40% so với giá cuối quý IV/2020. Thực tế này đang khiến các doanh nghiệp phải đối mặt với nguy cơ phá sản.

Trước diễn biến giá thép không ngừng leo thang ông Nguyễn Ngọc Thành, Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương), cho rằng: "Việc găm hàng ở các cơ sở sản xuất lớn khó xảy ra vì kho bãi giới hạn, chi phí, vốn lưu động của ngành thép rất lớn. Bộ Công Thương đã cử Quản lý thị trường, Hiệp hội thép theo dõi. Nếu chăng có chỉ rơi vào một số đại lý nhỏ chứ không thể ở các cơ sở sản xuất lớn".

Theo đó, lãnh đạo Bộ Công Thương chỉ ra nguyên nhân chính khiến giá thép tăng cao thực chất là do giá nguyên liệu đầu vào cao.

Cụ thể, hiện nay nguyên liệu đầu vào của ngành thép nhập khẩu chiếm đến 90%, nhất là quặng sắt.

Tổng công suất của các nhà máy trong nước khoảng 14 triệu tấn, trong đó, thép sản xuất từ quặng chiếm 60% nhưng cơ bản đều phải nhập.

Cùng kỳ năm ngoái, giá quặng là 90 USD/tấn, nhưng hiện nay giá quặng đã lên 193-195 USD/tấn, tăng bình quân hơn gấp đôi.

Khoảng 40% còn lại là thép phế, cùng kỳ năm 2020 có giá 180-200 USD/tấn nhưng hiện nay lên 450 USD/tấn, gần như tăng gấp đôi.

Đối với thép hợp kim, cũng theo đại diện Cục Công nghiệp, năm 2021 dự kiến trong nước sản xuất khoảng 5-6 triệu tấn trong khi đó nhu cầu khoảng 15-16 triệu tấn, có nghĩa là Việt Nam phải nhập khoảng 9-10 triệu tấn.

Giá thép hợp kim trước đó chỉ khoảng 450-500 USD/tấn, bây giờ có thời điểm xấp xỉ 1.000 USD/tấn.

Cả thép xây dựng, thép hợp kim để sản xuất cơ khí đều tăng, trong khi nhu cầu trong nước tăng mạnh nhờ các dự án lớn đã khởi động lại sau dịch.

Ngoài ra, ông Thành cho biết còn có một số nguyên nhân khác khiến giá thép tăng nóng như Trung Quốc áp thuế, logistics khó khăn cũng làm giá thép Việt Nam tăng lên.

Giá thép sẽ còn tăng trong tháng 5

Hiệp hội Thép Việt Nam dự báo tháng 4 và 5 nhu cầu mặt hàng này vẫn tốt song có sự cạnh tranh lớn từ các nhà sản xuất thép xây dựng hàng đầu Việt Nam.

Theo Hiệp hội Thép Việt Nam, giá các loại nguyên vật liệu sản xuất thép tiếp tục tăng kéo theo giá bán mặt hàng này tăng theo.

Có thời điểm giá thép xây dựng lên tới 16.000 đồng/kg, tức cao hơn so với mặt bằng năm ngoái khoảng 45%.

Hiệp hội Thép Việt Nam dự báo tháng 4 và 5 nhu cầu mặt hàng này vẫn tốt song có sự cạnh tranh lớn từ các nhà sản xuất thép xây dựng hàng đầu Việt Nam.

Bảng giá thép ngày 5/5/2021: miền Bắc, miền Trung, miền Nam

Giá thép xây dựng hôm nay 5/5: Ổn định trên Sàn Thượng Hải 3