Chờ...

Bão Saola di chuyển khó lường, khả năng xuất hiện bão đôi

VOH - Dự báo Biển Đông sẽ đón bão Saola bão số 3 trong năm 2023 trong khoảng 48 giờ nữa.

Ngày 29/8, Tổng cục Khí tượng Thủy văn cho biết, một cơn bão rất mạnh có tên quốc tế là Saola đang hoạt động ở vùng biển phía Đông Bắc đảo Luzon (Philippines).

Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 14 (150-166km/h), giật cấp 17, di chuyển theo hướng Bắc Tây Bắc, khoảng 5 km/h.

Dự báo trong 24 giờ tới bão di chuyển Bắc Tây Bắc, khoảng 10 km/h, trong 24-48 giờ tới bão di chuyển Tây Bắc, 10-15 km/h, di chuyển vào Biển Đông và có khả năng cao đây sẽ là cơn bão số 3 trong năm 2023.

Bão Saola di chuyển khó lường, khả năng xuất hiện bão đôi 1
Vị trí và hướng di chuyển của bão Saola (trái) và Haikui (phải) - Ảnh: JMA

Trung tâm cũng thông tin, cùng với hoạt động của bão Saola thì ở khu vực Tây Bắc Thái Bình Dương, cách bão Saola khoảng 1500km về phía Đông cũng đang tồn tại một cơn bão mạnh khác, có tên quốc tế là Haikui.

Bão Haikui mới hình thành, cường độ mạnh cấp 8.

Sự xuất hiện của bão Haikui sẽ tương tác với bão SAOLA tạo ra hiệu ứng bão đôi, hay còn gọi là hiệu ứng Fujiwara, quá trình tương tác khiến đường đi của bão Saola có nhiều thay đổi.

3 kịch bản di chuyển của bão SAOLA

Kịch bản 1 (60-70%): Sau khi di chuyển vào Biển Đông bão Saola sẽ di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, đi vào đất liền các tỉnh Quảng Đông, Quảng Tây của Trung Quốc và suy yếu dần.

Kịch bản 2 (20%): Sau khi di chuyển vào Biển Đông bão Saola sẽ di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, sau đổi hướng di chuyển Tây, hướng về khu vực Lôi Châu (Trung Quốc).

Kịch bản 3 (10%): Sau khi di chuyển vào Biển Đông bão Saola sẽ đổi hướng, di chuyển theo hướng Bắc Tây Bắc, đổ bộ vào khu vực giữa Quảng Đông và Phúc Kiến (Trung Quốc), suy yếu và tan dần.