Chờ...

Nghệ sĩ cải lương nổi tiếng một thời phải bán bảo hiểm để kiếm sống

VOH - Nghệ sĩ Xuân Lan trải lòng về cuộc sống bán bảo hiểm trong suốt 23 năm vừa qua.

Trong buổi giao lưu cùng với báo VTC News, nghệ sĩ Xuân Lan ăn mặc đơn giản với lối nói chuyện nhã nhặn, điềm tĩnh của một nghệ sĩ từng trải. 

Nữ nghệ sĩ chia sẻ sau khi tạm gác lại con đường nghệ thuật, bà trở về nhà mở quán ăn để kiếm sống rồi bén duyên với công việc bán bảo hiểm không lâu sau đó. Đến thời điểm hiện tại, nghệ sĩ Xuân Lan đã trải qua 23 năm bôn ba cuộc sống cùng với nghề bán bảo hiểm này.

Nghệ sĩ Xuân Lan bán bảo hiểm để kiếm sống 1
Nghệ sĩ Xuân Lan tại buổi trò chuyện - Ảnh: VTC News

Công việc bán bảo hiểm đến với nghệ sĩ Xuân Lan như là cái duyên khi bà hoàn toàn bị thu hút bởi tòa nhà Thuận Kiều Plaza mới dựng lên, nơi có nhiều văn phòng đầy đủ tiện nghi và diện mạo chỉn chu, đẹp mắt của nhân viên làm việc trong đó - điều mà người ngoại thành như bà chưa có cơ hội được tiếp cận. Nghe tin công ty bảo hiểm mở đợt tuyển dụng nhân sự, ngay lập tức nữ nghệ sĩ rủ một người bạn đi cùng để xin làm việc ở vị trí đánh văn bản, viết báo cáo. Cuối cùng, bà được nhận vào làm ngay.

Thoạt đầu nghệ sĩ Xuân Lan chỉ muốn làm công ăn lương cố định tại văn phòng, thế nhưng, không ai đồng ý với nguyện vọng này. “Họ nói tôi có mối quan hệ trong công việc nên đi làm sale sẽ phù hợp hơn. Được hướng dẫn sao tôi làm vậy. Tôi thấy dù là làm công việc gì, nghề nào cũng cần có đam mê và sự tập trung thì sẽ làm thật tốt. Tôi không bỏ bất kỳ buổi huấn luyện hay hội họp nào”, nữ nghệ sĩ chia sẻ.

Bà thẳng thắn nhận xét trình độ của bản thân không bằng những bạn trẻ tài năng. Bà thấu hiểu điều cốt lõi của nghề bán bảo hiểm là mang đến sự an tâm nhất định đến cộng đồng, nên cần phải chuẩn bị trước cho những tình huống xấu sẽ xảy ra.

Nghệ sĩ Xuân Lan bán bảo hiểm để kiếm sống 2
Nghệ sĩ Xuân Lan thời còn hoạt động trên sân khấu cải lương - Ảnh: VTC News

Với chặng đường 23 năm đồng hành với công việc bán bảo hiểm, thu nhập của nghệ sĩ Xuân Lan dần ổn định hơn nên bà không gặp quá nhiều khó khăn trong cuộc sống như một vài nghệ sĩ khác khi về già.

Có không ít nghệ sĩ từng là sao nổi tiếng trong khoảng thời gian dài, thu nhập cao đến mức không cần lo quá nhiều cho cuộc sống hàng ngày nhưng khi đến độ tuổi "gần đất xa trời" lại phải chịu cảnh sống cực khổ. Chính vì thế, nhiều người nhận xét “nghề diễn bạc bẽo”, lúc đương thời thì an nhàn sung sướng, nhưng về phần hậu vận sẽ chẳng còn đường nào để đi.

Ngay lập tức, nghệ sĩ Xuân Lan bày tỏ sự không đồng tình với quan điểm này: “Ví dụ người đó lúc đang làm có tiền, như Vũ Linh chẳng hạn, nhưng gánh gồng gia đình nặng quá, hay như chị Diệu Hiền, đi hát có tiền nhưng nuôi gia đình. Gặp gia đình nghèo thì bao nhiêu cũng không đủ. Khi rời sân khấu thì tay trắng”.

Nghệ sĩ Xuân Lan bán bảo hiểm để kiếm sống 3
Trong sự nghiệp cải lương của mình, nữ nghệ sĩ nổi tiếng với vai diễn Công chúa Bích Vân - Ảnh VTC News

Nguyễn Thị Xuân Lan (tên thật của nghệ sĩ Xuân Lan) từng để lại dấu ấn mạnh mẽ cho khán giả những năm 80 của thế kỷ 20 với vai diễn Công chúa Bích Vân trong tác phẩm Bên Cầu Dệt Lụa.

Bên cạnh đó, nghệ sĩ Xuân Lan còn được khán giả biết đến qua nhiều vai diễn như Bích Huệ trong Cô Gái Huỳnh Mai, Trường An trong Tuyệt Tình Ca, Hiệu úy Kỳ Hoa trong Thái Hậu Dương Vân Nga, Mục Niệm Từ trong Anh Hùng Xạ Điêu… 

Bà hiện có cuộc sống hạnh phúc bên gia đình. Chồng của bà là nghệ sĩ Tấn An - một bầu hát trẻ hoạt động vào những năm 1975.

Hãy cùng VOH Giải trí cập nhật những thông tin nhanh nhất tại chuyên mục Tin sao!