Chờ...

Nghệ sĩ Mạc Can, Huỳnh Thanh Trà sẽ an cư tại Trung tâm dưỡng lão Thị Nghè

VOH - Hai nam nghệ sĩ dự kiến sẽ vào Trung tâm dưỡng lão Thị Nghè vào ngày 27/2.

Trong cuộc trò chuyện cùng báo Thanh Niên, NSND Thanh Thúy hiện đang là Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM chia sẻ thông tin NS Mạc Can và NS Huỳnh Thanh Trà sẽ đến an cư tại mái ấm Trung tâm dưỡng lão Thị Nghè vào ngày 27/2 sắp tới.

NSND Thanh Thúy cho biết trong khoảng thời gian vừa qua, Ủy ban Nhân dân TPHCM luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến công tác chỉ đạo các sở ngành tập trung chăm lo vật chất và tinh thần dành cho các nghệ sĩ tại Viện dưỡng lão nghệ sĩ tọa lạc tại quận 8. Hiện các cô chú nghệ sĩ ở viện dưỡng lão được hưởng mức chăm lo đều đặn với kinh phí mỗi tháng cho một người là 2,6 triệu đồng.

"Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM đã phối hợp với Hội Sân khấu, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TPHCM, Sở Nội vụ tích cực đề xuất việc sớm đưa các văn nghệ sĩ già yếu tại đây sang Trung tâm dưỡng lão Thị Nghè (quận Bình Thạnh, TPHCM) với điều kiện chăm sóc tốt hơn. Ủy ban đã có quyết định chấp thuận chuyển các cô, chú nghệ sĩ đến nơi ở mới", nghệ sĩ Thanh Thúy chia sẻ.

Nghệ sĩ Mạc Can và nghệ sĩ Huỳnh Thanh Trà vào Trung tâm dưỡng lão Thị Nghè 1
Chân dung nghệ sĩ Mạc Can và nghệ sĩ Huỳnh Thanh Trà

Về trường hợp của Mạc Can và Huỳnh Thanh Trà, cả 2 đều có cuộc sống khó khăn và tình trạng sức khỏe ngày một yếu dần. Vì vậy nên Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM cho hay các sở ngành rất thấu hiểu, chia sẻ và phối hợp tìm cách hỗ trợ, chăm lo phù hợp đối với hai nam nghệ sĩ.

Dựa vào kiến nghị của Hội Sân khấu, Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM đã bàn bạc kỹ lưỡng với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TPHCM thống nhất đề xuất Ủy ban Nhân dân TPHCM đồng ý việc đưa hai nghệ sĩ vào chăm sóc tại Trung tâm dưỡng lão Thị Nghè. Theo đó, nghệ sĩ Mạc Can và Huỳnh Thanh Trà sẽ cùng với 7 nghệ sĩ tại Viện dưỡng lão nghệ sĩ chuyển đến mái ấm mới vào cuối tháng 2 năm nay.

Nghệ sĩ Mạc Can và nghệ sĩ Huỳnh Thanh Trà vào Trung tâm dưỡng lão Thị Nghè 2
Cuộc sống của nghệ sĩ Mạc Can cơ cực ở độ tuổi "gần đất xa trời"

Xem thêm: Nghệ sĩ Thương Tín bày tỏ di nguyện, khán giả nghe xong đều xót xa

Hiện tại, 7 nghệ sĩ đang được chăm lo tại Viện dưỡng lão gồm có nghệ sĩ Ngọc Đáng, Diệu Hiền, Lệ Thẩm, Ngọc Bê, Hoa Tranh, Lam Sơn và nhân viên phục trang Đặng Thị Xuân. Được đề cập trong dự thảo đề án của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TPHCM hồi tháng 3, khu vực độc quyền dành cho các nghệ sĩ nằm trong Trung tâm dưỡng lão Thị Nghè sẽ được gọi là An dưỡng viên nghệ sĩ TPHCM.

NSND Thanh Thúy thông tin thêm: "Hiện các cơ quan cũng đang trình UBND thành phố đề án về "Tổ chức lại Trung tâm dưỡng lão Thị Nghè, trực thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trên cơ sở bổ sung chức năng, nhiệm vụ cho Trung tâm dưỡng lão Thị Nghè", để có thể chăm sóc các văn nghệ sĩ thành phố ở nhiều lĩnh vực văn học nghệ thuật như điện ảnh, văn học, mỹ thuật, âm nhạc… chứ không chỉ lĩnh vực sân khấu".

Nghệ sĩ Mạc Can và nghệ sĩ Huỳnh Thanh Trà vào Trung tâm dưỡng lão Thị Nghè 3
Nghệ sĩ Trịnh Kim Chi trò chuyện, động viên nghệ sĩ Diệu Hiền và nghệ sĩ Ngọc Đáng chuyển sang mái ấm mới

Bên cạnh đó, NSND Trịnh Kim Chi - Phó Chủ tịch Hội Sân khấu TPHCM cho hay sau khi nhận thông tin từ Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM, cô đã nhanh chóng báo ngay thông tin đến các nghệ sĩ để chia sẻ niềm vui. "Thời gian qua, tôi cũng thường xuyên đến thăm, ổn định tinh thần cho chú Mạc Can. Khi nghe được tin này thì chú mừng lắm và gửi lời cảm ơn đến các sở ban ngành đã giúp đỡ. Lúc nào chú Mạc Can cũng mong sớm vào trung tâm dưỡng lão, được ở chung với các nghệ sĩ khác cho đỡ buồn", nghệ sĩ Trịnh Kim Chi tâm sự.

Nghệ sĩ Mạc Can và nghệ sĩ Huỳnh Thanh Trà vào Trung tâm dưỡng lão Thị Nghè 4
Nghệ sĩ Trịnh Kim Chi đến thăm hỏi nghệ sĩ Mạc Can tại nhà riêng

NSND Trịnh Kim Chi tiết lộ công tác chuẩn bị hồ sơ, giấy tờ cho 7 nghệ sĩ đang sống ở Viện dưỡng lão nghệ sĩ chuyển đến nơi ở mới là Trung tâm dưỡng lão Thị Nghè đã hoàn tất ổn thỏa. Tuy nhiên, khi đại diện Hội Sân khấu và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TPHCM đến thăm, các nghệ sĩ bộc bạch hy vọng muốn ở lại Viện dưỡng lão để đón Tết Nguyên Đán 2024 rồi mới chuyển sang mái ấm mới.

Hãy cùng VOH Giải trí cập nhật những thông tin nhanh nhất tại chuyên mục Tin sao!