Chờ...

Xót xa hoàn cảnh nghệ sĩ Tòng Sơn trước khi qua đời: sống khó khăn cô độc, bệnh tật triền miên

(VOH) - Sau nhiều ngày chiến đấu với bệnh tật, 'quái kiệt' Tòng Sơn đã trút hơi thở cuối cùng. Đặc biệt, hoàn cảnh của ông trong những ngày cuối đời đã khiến người hâm mộ vô cùng xót thương.

"Quái kiệt" Tòng Sơn - Người nghệ sĩ tài hoa qua đời ở tuổi 92

Chiều ngày 12/06/2022,nghệ sĩ Tòng Sơn đã trút hơi thở cuối cùng tại nhà riêng sau khi được đưa về từ bệnh viện. Thông tin được chị Nguyễn Thị Mến - cháu gái trực tiếp chăm sóc nghệ sĩ Tòng Sơn xác nhận. Được biết, lễ tang của cố nghệ sĩ dự kiến sẽ tổ chức tại nhà thờ Tân Hòa (Phú Nhuận), sau đó người nhà sẽ đưa đi an táng tại Nghĩa trang Hoa viên Bình Dương. 

Xót xa hoàn cảnh nghệ sĩ Tòng Sơn trước khi qua đời: sống khó khăn cô độc, bệnh tật triền miên 1
Nghệ sĩ Tòng Sơn qua đời ở tuổi 92

Sự ra đi của nghệ sĩ Tòng Sơn đã để lại nhiều nỗi tiếc thương cho các bạn bè, đồng nghiệp và giới khán giả mộ điệu. Lúc sinh thời, ông được khán giả ưu ái gọi với danh xưng "quái kiệt" bởi biệt tài vừa thổi kèn harmonica bằng mũi, vừa uống bia hoặc thậm chí là ăn chuối. 

Cùng với 2 nghệ sĩ saxophone Huỳnh Hoa và trống Huỳnh Hiệp, ông đã tạo tên bộ 3 nghệ sĩ gây bão một thời, đi diễn đến đâu là khán giả sẽ mê như điếu đổ đến đó. Thậm chí, ông còn được Trung tâm Sách kỷ lục Việt Nam xác lập kỷ lục "Người có phong cách biểu diễn khẩu cầm độc đáo nhất Việt Nam" vào năm 2005. 

Xót xa hoàn cảnh nghệ sĩ Tòng Sơn trước khi qua đời: sống khó khăn cô độc, bệnh tật triền miên 2
Ông có biệt tài vừa thổi kèn harmonica vừa ăn chuối
Xót xa hoàn cảnh nghệ sĩ Tòng Sơn trước khi qua đời: sống khó khăn cô độc, bệnh tật triền miên 3
hay thậm chí là uống bia

Nghệ sĩ Tòng Sơn trong mắt đồng nghiệp

Theo chia sẻ của Nghệ sĩ hài Vân Sơn tại đêm nhạc Một Đời Âm Nhạc được tổ chức vào năm 2016, Nghệ sĩ Tòng Sơn thời trẻ là người rất "đào hoa". "Ngày xưa anh ấy ngon lành lắm, đi diễn lúc nào cũng bóng bẩy, long lanh, còn Vân Sơn chỉ là chim cú thôi. Tòng Sơn đi đâu là gái bu theo đó, diễn chung mỗi lần đi ra cổng hậu đài là mấy bà mê mẩn mời ổng đi ăn đi uống này kia còn Vân Sơn ế, không ai mời hết trơn" - Vân Sơn chia sẻ. 

Nhưng dù có được săn đón hay đề cao như thế nào thì với các anh em, nghệ sĩ Tòng Sơn vẫn giữa trọn nghĩa tình. Cụ thể, ở thời kỳ đỉnh cao sự nghiệp, nghệ sĩ Tòng Sơn luôn nhận được số tiền thù lao cao ngất ngưỡng. Thấy anh em khó khăn, anh sẵn sàng móc tiền túi ra để mời ly cà phê, tô hủ tiếu. Mặc dù bây giờ khi nhìn lại, số tiền ấy không đáng là bao, nhưng với nghệ sĩ Vân Sơn đó là cả một ân tình mà bản thân khó lòng trả hết. 

Xót xa hoàn cảnh nghệ sĩ Tòng Sơn trước khi qua đời: sống khó khăn cô độc, bệnh tật triền miên 4
Trong mắt Vân Sơn, nghệ sĩ Tòng Sơn là người "đào hoa" nhưng rất trọng tình nghĩa
Xót xa hoàn cảnh nghệ sĩ Tòng Sơn trước khi qua đời: sống khó khăn cô độc, bệnh tật triền miên 5
Nghệ sĩ Tòng Sơn thời trẻ

Cũng chính vì lẽ đó nên vào năm 2016, khi hay tin nghệ sĩ Tòng Sơn mắc bệnh nặng, cuộc sống rơi vao cảnh khó khăn ở tuổi 86, anh đã cùng các anh em nghệ sĩ tổ chức đêm nhạc để gây quỹ ủng hộ. Đêm diễn có sự tham gia của hơn 150 diễn viên, ca sĩ, kỷ lục gia… và đã quyên góp hơn 100 triệu đồng. Số tiền này đã giúp ông có thêm chi phí trang trải cuộc sống, điều trị bệnh tật, nhưng được vài năm nay thì giờ cũng đã hết.

Xót xa hoàn cảnh nghệ sĩ Tòng Sơn trước khi qua đời: sống khó khăn cô độc, bệnh tật triền miên 6
Vân Sơn đến thăm "người bạn già" Tòng Sơn và quyết định tổ chức đêm nhạc hỗ trợ anh

Những năm tháng cuối đời đầy khó khăn, cô độc của Nghệ sĩ Tòng Sơn

Là người đào hoa lại có tâm hồn nhạy cảm, Nghệ sĩ Tòng Sơn từng trải qua 8 đời vợ. Tuy nhiên hiện tại, vợ cũ của ông đã định cư ở nước ngoài, các con cũng vì hoàn cảnh nghèo khó nên không thể giúp đỡ gì. Ở tuổi xế chiều, ông chỉ sống cô độc một mình trong phòng trọ chỉ vỏn vẹn 13m vuông, nằm lọt thỏm trong con hẻm nhỏ ở quận 3, TPHCM.

Xót xa hoàn cảnh nghệ sĩ Tòng Sơn trước khi qua đời: sống khó khăn cô độc, bệnh tật triền miên 7
Những năm tháng cuối đời, nghệ sĩ Tòng Sơn sống cô độc trong phòng trọ chật hẹp

Vài năm trước, nghệ sĩ Tòng Sơn được chẩn đoán mắc bệnh tim. Người dân xung quanh tiết lộ thỉnh thoảng không thấy ông ra khỏi nhà nên đã đập cửa thì phát hiện ông đã bất tỉnh, phải lập tức đưa đến bệnh việc cấp cứu. Cách đây 2 năm, ông lại gặp tai nạn té ngã từ phòng tắm vì xây xẩm mặt mày, tuy không gãy xương nhưng cơ thể cứ liên tục đau nhức, không thể đi diễn kiếm tiền trang trải cuộc sống. 

Về sau, do sức khỏe ngày càng yếu nên nghệ sĩ Tòng Sơn được chuyển về nhà của người em ở Quận Phú Nhuận, TPHCM để tiện bề chăm sóc. Theo chia sẻ của chị Mến - người trực tiếp chăm sóc cố nghệ sĩ cho biết ông vướng nhiều căn bệnh như huyết áp, loét bao tử nặng, suy thận…Ông nhiều lần phải nhập việc vì không ăn uống được, cứ ăn vào là lại ói ra. Bệnh tình không thuyên giảm nên sức khỏe của ông ngày càng yếu, việc nói năng, cử động cũng trở nên vô cùng khó khăn. 

Xót xa hoàn cảnh nghệ sĩ Tòng Sơn trước khi qua đời: sống khó khăn cô độc, bệnh tật triền miên 8
Nam nghệ sĩ nhiều lần nhập viện cấp cứu vì bệnh tật triền miên
Xót xa hoàn cảnh nghệ sĩ Tòng Sơn trước khi qua đời: sống khó khăn cô độc, bệnh tật triền miên 9
Những ngày tháng cuối đời, nam nghệ sĩ trải qua những cơn đau vì bệnh tật

Cho đến khoảng đầu tháng 6, sức khỏe nghệ sĩ Tòng Sơn càng trở nặng nên gia đình đã đưa vào bệnh viện Trưng Vương. Vì tuổi cao nên bác sĩ quan ngại ông không đủ sức khỏe để thực hiện phẫu thuật. Ông được đưa vào phòng chăm sóc đặc biệt tại BV Trưng Vương. Được các bác sĩ, y tá tận tình chăm sóc, nhưng vì tuổi cao lại mắc nhiều chứng bệnh nên cuối cùng nghệ sĩ Tòng Sơn đã không thể qua khỏi.

Ảnh: Tổng hợp