Chờ...

Nhật Bản thu hồi giấy chứng nhận 3 mẫu xe do Daihatsu sản xuất

VOH - Nhật Bản sẽ thu hồi giấy chứng nhận 3 mẫu xe của Daihatsu – công ty con của Toyota chuyên sản xuất ô tô cỡ nhỏ.

Ngày 16/1, Bộ trưởng giao thông Nhật Bản cho biết, Bộ sẽ thu hồi các chứng nhận cần thiết để sản xuất hàng loạt 3 mẫu xe do Daihatsu sản xuất sau khi đơn vị này bị phát hiện có gian lận trong các cuộc kiểm tra an toàn.

Ông Tetsuo Saito, Bộ trưởng Bộ Đất đai, cơ sở hạ tầng, giao thông và du lịch, đã kêu gọi hành động để ngăn chặn tái diễn những hành vi sai trái tương tự khi ông gặp Chủ tịch Daihatsu Soichiro Okudaira.

Ông Saito cho biết trong một cuộc họp báo: “Đây là một vấn đề lớn liên quan đến niềm tin vào ngành sản xuất của Nhật Bản và đã làm lung lay nền tảng hệ thống chứng nhận ô tô của chúng tôi”.

Ông Tetsuo Saito
Ông Tetsuo Saito, Bộ trưởng Bộ Đất đai, cơ sở hạ tầng, giao thông và du lịch phát biểu tại cuộc họp báo ở Tokyo vào ngày 16/1/2024 - Ảnh: Kyodo

Xem thêm: Daihatsu tạm dừng sản xuất đến cuối tháng 1/2024 vì bê bối an toàn

Bộ Đất đai, cơ sở hạ tầng, giao thông và du lịch sẽ thu hồi giấy chứng nhận đối với mẫu xe thương mại Gran Max do Daihatsu bán, Town Ace do Daihatsu sản xuất cho Toyota và Bongo do Daihatsu chế tạo cho Mazda.

Theo Bộ này, việc thu hồi giấy chứng nhận này là trường hợp thứ ba ở Nhật Bản sau khi các quyết định tương tự được thực hiện tại công ty sản xuất xe tải Hino Motors của Toyota và Toyota Industries - một nhà sản xuất xe nâng của tập đoàn Toyota.

Daihatsu đang vướng vào vụ bê bối làm giả các bài kiểm tra an toàn. Hãng này đã tạm dừng tất cả các chuyến hàng trong và ngoài nước vào tháng 12/2023 sau khi một bên thứ ba do công ty thành lập xác định các cuộc kiểm tra an toàn không phù hợp kéo dài từ năm 1989.

Trong khi Bộ điều tra trụ sở chính ở tỉnh Osaka, công ty đã quyết định tạm dừng hoạt động sản xuất trong nước cho đến ít nhất là cuối tháng 1/2024.