Chờ...

Ẩm thực xứ triệu voi: Nghe lạ mà quen

VOH - Ẩm thực Lào vừa mang đặc trưng của một nền văn hóa dân tộc anh em lại có tính gần gũi với món ăn Nam bộ bởi nguồn nguyên liệu đều bắt nguồn từ dòng sông mẹ MeKong.

Khám phá văn hóa ẩm thực của Lào là một cuộc hành trình không chỉ làm sâu thêm kiến thức mà còn mở ra một thế giới mới, nơi mà mỗi món ăn đều kể lên một câu chuyện riêng, đầy ẩn chứa ý nghĩa và giá trị văn hóa.

Laap: Món ăn chủ yếu của người Lào

Laap (xôi nếp Lào), là một trong những món ăn đặc trưng và phổ biến nhất của ẩm thực xứ triệu voi, thường được làm từ thịt băm hoặc cắt nhỏ, ướp với gia vị như nước mắm, đường, chanh và rau mùi. Món Laap thường ăn kèm với cơm trắng hoặc bánh gạo nếp. Đây được coi là món ăn may mắn và người Lào thường mang tặng nhau trong các dịp Tết cổ truyền.

Ẩm thực xứ triệu voi: Nghe lạ mà quen 1

Món lạp là món không thể thiếu được trong những ngày lễ của người Lào - Ảnh: QĐND

Naem Khao

Tên đầy đủ của món này là Naem Khao Tod. Đây là một món trộn, được làm từ cơm nắm chiên, xúc xích heo, đậu phộng, dừa nạo, kết hợp với các gia vị như nước mắm, ớt khô, ăn kèm với lá rau diếp tươi. Chính bởi thành phần tạo nên món ăn nên nó cũng thường được gọi là salad gạo giòn. Dù có thể gặp món ăn này ở nhiều nơi, nhưng món ăn này ngon và chuẩn vị nhất vẫn phải ở quê hương của nó: thủ đô Vientiane.

Ẩm thực xứ triệu voi: Nghe lạ mà quen 2
Naem Khao Tod hay còn có tên dân dã là salad gạo giòn - Ảnh: TCLV

Khao Piak Sen: Món phở đặc biệt

Món ăn này có gần giống với phở Việt Nam. Tuy nhiên, sợi mì Khao Piak Sen thường to và dày hơn so với phở Việt; và nước dùng không trong suốt. Mùi vị của "phở Lào" đến từ nước dùng được nấu từ xương, không có hương liệu như hoa hồi, vỏ quế hay hành khô như phở Việt. Món ăn này còn là biểu tượng của sự đoàn kết gia đình trong văn hóa Lào.

Or Lam: Món hầm đặc trưng vùng cố đô

Or Lam, một món hầm có vị cay, xuất phát từ cố đô Luang Prabang của Lào. Nguyên liệu chính bao gồm: Cà tím, đậu, sả, nấm rừng, húng quế, ớt, rau thơm và Mai Sakaan - cây mang lại hương vị cay. Thực khách thường nhai Mai Sakaan để thưởng thức hương vị cay.

Món này thường được nấu kèm với thịt bò hoặc gà và ăn kèm với xôi nếp. Or Lam là biểu tượng của ẩm thực đặc trưng và đa dạng của Lào.

Khao Jee Pate: Món ăn đường phố của Lào

Khao Jee Pate, hay còn gọi là "bánh mì Lào", là một món ăn cực kỳ phổ biến ở Lào. Bánh mì được cắt dọc và phủ một lớp pate đậm đà, sau đó được thêm xúc xích nướng, dưa leo, chả lụa, hành lá, cà rốt, củ cải muối... kèm theo một lớp nước xốt cay ngọt. Nhiều du khách cho biết món ngon nhất có thể tìm thấy ở chợ Khua Din, Vientiane.

Ẩm thực xứ triệu voi: Nghe lạ mà quen 3
Khao jee pate, bánh mì Lào với nhân chính là pa tê làm từ gan heo - Ảnh: TCLV

Sien Savanh: Khô bò Lào

Sien Savanh, hay khô bò kiểu Lào. Được làm từ thịt bò hoặc trâu, ướp với nước mắm, tỏi, gừng, đường, hạt mè, muối và tiêu, rồi đem phơi nắng cho đến khi khô cong. Sau đó, thịt được nướng chín trên bếp lửa để có vị khói đặc trưng. Sien Savanh thường được thưởng thức kèm với xôi hoặc chấm với sốt được làm từ cà chua và ớt. Đây là món nhắm tuyệt hảo khi dùng kèm với bia.

Ẩm thực xứ triệu voi: Nghe lạ mà quen 4
Bò khô Sien Savanh là một trong các món ăn ngon và có thể làm quà tặng khi đến với đất nước Lào - Ảnh: QĐND.