Dự án dự kiến sẽ được thực hiện từ năm 2025 đến năm 2027, với tổng vốn đầu tư gần 15.000 tỉ đồng.
Theo báo cáo, đoạn cao tốc cần mở rộng kéo dài từ nút giao Vành đai 2 TPHCM đến nút giao Biên Hòa - Vũng Tàu, với chiều dài 21,92 km. Quy hoạch cho phép mở rộng thành 8 làn xe ở đoạn từ nút giao Vành đai 2 đến Vành đai 3, và 10 làn xe từ Vành đai 3 đến nút giao Biên Hòa - Vũng Tàu.
Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) được giao thực hiện toàn bộ dự án, bao gồm huy động vốn và tổ chức thu phí hoàn vốn. Phần ngân sách trung ương và địa phương sẽ được sử dụng để giải phóng mặt bằng, tách thành một dự án độc lập theo hình thức đầu tư công.
Tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 14.955 tỉ đồng, trong đó vốn vay thương mại chiếm 63% (9.400 tỉ đồng) và vốn chủ sở hữu chiếm 37% (5.555 tỉ đồng). Để hỗ trợ VEC, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước đề xuất khoanh nợ và lùi thời gian trả gốc, lãi của khoản nợ trái phiếu đến giai đoạn 2031-2034.
Theo Bộ GTVT, việc giao VEC làm chủ đầu tư dự án có nhiều ưu điểm. Thứ nhất, tận dụng nguồn lực và vai trò của doanh nghiệp nhà nước, đồng thời đồng bộ vận hành tuyến cao tốc. Thứ hai, giảm áp lực lên ngân sách nhà nước khi không cần sử dụng vốn đầu tư công. Thứ ba, thời gian thực hiện sẽ ngắn hơn so với các phương thức đầu tư khác.
Ngoài ra, việc giao VEC thực hiện cũng tránh được các xung đột lợi ích có thể xảy ra nếu có một chủ thể mới tham gia quản lý tuyến cao tốc.
Hiện tại, VEC đang tập trung hoàn thành dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành, với hơn 9.400 tỉ đồng vốn hiện có. Do đó, để VEC đảm bảo vốn chủ sở hữu cho dự án mới, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước đề xuất bổ sung vốn điều lệ cho VEC trong giai đoạn 2024-2026, đồng thời đẩy nhanh các thủ tục trình Chính phủ và Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư.