Chờ...

Chi hơn 2 triệu USD "chạy án" vụ chuyến bay giải cứu

VOH - Chiều 11/7, Viện kiểm sát công bố cáo trạng truy tố các bị cáo trong vụ chuyến bay giải cứu.

Nội dung cáo trạng cho thấy, ngoài những cuộc ngã giá chung chi, "bôi trơn" để được cấp phép chuyến bay giải cứu thì một số bị cáo là cựu cán bộ công an còn có nhiều cuộc bàn bạc lên kế hoạch "chạy án".

Chi hơn 2 triệu USD "chạy án" vụ chuyến bay giải cứu 1

Viện kiểm sát công bố cáo trạng truy tố các bị cáo trong vụ chuyến bay giải cứu - Ảnh: TTO

Sơn – người được bị cáo Hoàng Văn Hưng (cựu trưởng phòng thuộc Cơ quan An ninh điều tra) – đề cập để "cứu" là Lê Hồng Sơn, tổng giám đốc Công ty Bầu trời xanh.

Để được tổ chức 109 chuyến bay giải cứu và thu lời, cả Sơn và cấp phó của mình là Nguyễn Thị Thanh Hằng chi 38,5 tỉ đồng hối lộ nhiều quan chức.

Bà Hằng và ông Sơn bàn bạc và tìm đến người quen là Nguyễn Anh Tuấn (khi đó đang là phó giám đốc Công an Hà Nội) để nhờ tìm mối quan hệ can thiệp "chạy án".

Tại nhà riêng của mình, ông Tuấn bốc điện thoại gọi cho Hoàng Văn Hưng - Trưởng phòng điều tra của Cục An ninh điều tra. Sau khi nói chuyện, ông Tuấn biết Hưng đang thụ lý vụ án "chuyến bay giải cứu".

Chi hơn 2 triệu USD "chạy án" vụ chuyến bay giải cứu 2

Bị cáo Lê Hồng Sơn - Tổng giám đốc Công ty Bầu trời xanh - được dẫn giải đến phiên tòa chuyến bay giải cứu - Ảnh: TTO

Ông Hưng thông báo cho cựu phó giám đốc Công an Hà Nội biết cả bà Hằng và ông Sơn đều là đối tượng đang bị điều tra trong vụ án chuyến bay giải cứu. Do vậy, ông Tuấn nhờ Hưng giúp cho hai lãnh đạo doanh nghiệp này không bị xử lý hình sự. Ông Hưng đồng ý.

Tháng 2/2022, ông Tuấn thiết kế những cuộc gặp giữa bà Hằng với ông Hưng tại hai căn nhà riêng của mình ở quận Tây Hồ và Đống Đa. Hưng hướng dẫn bà Hằng nếu làm việc với cơ quan điều tra sẽ "nhận mọi tội lỗi để cứu Sơn". 

Theo chỉ dẫn của Hưng, bà Hằng gửi đơn tố cáo đến cơ quan an ninh trình bày việc đưa hối lộ cho nhiều quan chức để được cấp phép chuyến bay giải cứu. Cùng lúc, bà Hằng đưa 200.000 USD cho ông Tuấn để đưa trước cho ông Hưng lo "chi phí".

Trong thời gian sau đó, ông Tuấn tiếp tục thiết kế thêm nhiều cuộc gặp giữa bà Hằng và Hưng tại nhà riêng của cựu phó giám đốc Công an Hà Nội.

Theo cáo trạng, bà Hằng quyết “cứu” ông Sơn và đề nghị tìm mọi cách để "chạy án". Hưng đồng ý và yêu cầu bà Hằng tiếp tục làm theo kịch bản vẫn nhận hết tội về mình, còn Sơn đổ tội cho Hằng.

Chi hơn 2 triệu USD "chạy án" vụ chuyến bay giải cứu 3
Cựu phó giám đốc Công an Hà Nội Nguyễn Anh Tuấn bị xét xử tội môi giới hối lộ trong vụ chuyến bay giải cứu - Ảnh: Cổng TTĐT huyện Thường Tín

Dù đã nhiều lần xuống tiền lo "chạy án" nhưng cả bà Hằng và ông Sơn vẫn liên tục bị Cơ quan điều tra triệu tập lấy lời khai làm rõ hành vi đưa hối lộ để được cấp phép chuyến bay giải cứu.

Hằng tiếp tụcnhờ ông Tuấn sắp xếp cuộc gặp với ông Hưng để tìm cách giải quyết.

Theo cáo trạng, trong năm 2022, nhóm Hằng và Sơn đã 13 lần đưa cho ông Tuấn, tổng cộng 2,65 triệu USD, tương đương 61,6 tỉ đồng. 

Ba ngày sau lần cuối cùng (8/12/2022) chi tiền chạy án, ông Sơn bị bắt về tội đưa hối lộ.

Đến ngày 6/1 và 11/1/2023, lần lượt ông Tuấn và Hưng bị bắt. Ông Tuấn khai, chỉ giữ lại 400.000 USD, còn lại 2,25 triệu USD đều đưa hết cho Hưng để "chạy án"

Ngược lại, ông Hưng khai không nhận bất kỳ khoản nào. 

Cơ quan điều tra kết luận chỉ đủ căn cứ xác định ông Hưng nhận hai lần, tổng cộng 800.000 USD. Ông Tuấn bị truy tố tội môi giới hối lộ còn ông Hưng phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.