Theo Bộ Tài chính, chính sách thuế hiện nay không phân biệt thời gian nắm giữ bất động sản. Thu nhập chịu thuế từ mua bán nhà đất được tính dựa trên giá trị chuyển nhượng mỗi lần, với thuế suất cố định 2%. Điều này chưa đủ mạnh để kiểm soát hành vi đầu cơ.
Tham khảo kinh nghiệm quốc tế, một số quốc gia áp dụng thuế tăng dần nếu bất động sản được chuyển nhượng trong thời gian ngắn sau khi mua. Ví dụ, tại Singapore, giao dịch nhà đất trong năm đầu bị đánh thuế 100% trên giá trị chênh lệch mua bán. Tại Đài Loan, giao dịch trong 2 năm đầu áp dụng thuế suất 45%, giảm dần theo thời gian sở hữu.
Bộ Tài chính đề xuất áp dụng mức thuế thu nhập cá nhân khác nhau dựa trên thời gian sở hữu bất động sản, tương tự các quốc gia trên. Mức thuế cụ thể sẽ được nghiên cứu để phù hợp với thị trường bất động sản Việt Nam, nhằm giảm động lực đầu cơ, khuyến khích sử dụng hiệu quả nhà đất và đồng bộ hóa chính sách với Luật Đất đai năm 2024.
Bên cạnh đề xuất của Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng cũng đề xuất đánh thuế cao hơn với người sở hữu nhiều nhà đất nhằm giảm áp lực lên giá bất động sản. Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) khuyến nghị áp dụng thuế với những bất động sản không được đưa vào kinh doanh hoặc bỏ hoang sau khi nhận đất.
Quốc hội đã thông qua Nghị quyết yêu cầu Chính phủ sớm nghiên cứu, sửa đổi các luật về thuế, đưa ra mức thuế cao hơn đối với việc sử dụng nhiều nhà đất hoặc không đưa đất vào khai thác hiệu quả.
Việc đánh thuế theo thời gian sở hữu bất động sản không chỉ giúp tái phân phối thu nhập, mà còn đảm bảo nguồn thu ổn định cho ngân sách nhà nước.
Quy định mới sẽ được xây dựng trên cơ sở tham khảo kinh nghiệm quốc tế và phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội Việt Nam, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý thị trường bất động sản trong tương lai.