Chờ...

Điểm tin chiều 12/10: Doanh nghiệp lo khó vì giá điện tăng | TPHCM muốn chủ động chọn môn thi thứ ba

VOH - Bệnh nhân cần can thiệp tim mạch tại Việt Nam tăng gần 20%; Xử phạt người đăng tin “thầy Minh Tuệ xuất hiện ở khu vực TP Bảo Lộc”; Triệt phá đường dây cho vay lãi suất 365%/năm…là những tin nổi bật.

Doanh nghiệp lo khó vì giá điện tăng

Việc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân tăng thêm 4,8% kể từ ngày 11-10 đang tạo ra áp lực không nhỏ cho các doanh nghiệp sản xuất, nhất là trong bối cảnh kinh tế khó khăn và đơn hàng giảm sút.

Trong bối cảnh thị trường chưa hồi phục, nhiều doanh nghiệp không chỉ đối mặt với việc tăng chi phí sản xuất, mà còn bị ảnh hưởng bởi việc thiếu thông tin rõ ràng về lộ trình tăng giá.

Với đơn hàng thường được đàm phán trong khoảng 3-6 tháng, việc giá điện tăng không có cảnh báo trước gây khó khăn trong việc tính toán chi phí. Việc không có thông tin cụ thể về lộ trình khiến các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp xuất khẩu, khó điều chỉnh hợp đồng và kế hoạch sản xuất kịp thời.

z5922140469571fac94925fe8f76d628d8e2c47143f021-172871002611393660047
Tăng giá điện từ 11/10 đang tạo ra áp lực lớn cho các doanh nghiệp sản xuất 

Bệnh nhân cần can thiệp tim mạch tại Việt Nam tăng gần 20% so với các năm trước

Theo Bộ Y tế, trong 2 năm gần đây, số lượng ca bệnh cần can thiệp tim mạch tại Việt Nam đã tăng gần 20% so với các năm trước, đặc biệt là các trường hợp nhồi máu cơ tim cấp và bệnh mạch vành. 

Ước tính có khoảng 1,3 triệu người Việt Nam sống chung với bệnh mạch vành (là bệnh của động mạch nuôi dưỡng tim, nguyên nhân do các mảng xơ vữa gây hẹp hoặc tắc lòng mạch, làm giảm lưu lượng máu và ô xy đến cơ tim, dẫn đến cơ tim bị tổn thương, gây ra triệu chứng là các cơn đau thắt ngực). Tình trạng thiếu máu kéo dài không được cải thiện, sẽ dẫn đến cơ tim hoại tử, gây ra tổn thương vĩnh viễn ở tim, có thể dẫn đến tử vong.

Mỗi năm có khoảng gần 100.000 người bệnh được thực hiện các thủ thuật tim mạch can thiệp, trong đó có 40.000 - 50.000 ca can thiệp đặt stent mạch vành được thực hiện để cứu sống bệnh nhân.

truc-tuyen-can-thiep-tim-mach-17287149605621987038738
Bệnh nhân cần can thiệp tim mạch tại Việt Nam tăng gần 20% so với các năm trước - Ảnh: TNO

TPHCM muốn được chủ động chọn môn thi thứ ba

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến các sở về việc bốc thăm để chọn môn thi thứ ba tuyển sinh vào lớp 10, bên cạnh văn và toán. 

Chia sẻ về vấn đề này, ông Hồ Tấn Minh - chánh văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM bày tỏ mong muốn tiếp tục được giao quyền chủ động chọn môn thi thứ ba trong thi tuyển lớp 10 như hiện nay.

Bởi mỗi địa phương sẽ có chiến lược, định hướng phát triển giáo dục khác nhau, tùy vào điều kiện thực tế.

Mục tiêu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018 không đánh giá học sinh qua kiến thức một môn học, mà đánh giá phẩm chất, năng lực, khả năng vận dụng kiến thức để giải quyết vấn đề. Vì thế, dù chọn môn thi thứ ba là môn nào cũng không lo ngại việc học sinh học lệch, chỉ tập trung vào các môn thi.

Ông Hồ Tấn Minh cho biết nhiều năm trở lại đây, đề thi lớp 10 tại TPHCM đã luôn có sự đổi mới, theo định hướng tăng cường các câu hỏi vận dụng kiến thức đã học để giải quyết các tình huống thực tế của cuộc sống.

Nhiều năm nay, kỳ thi tuyển lớp 10 của thành phố cũng được giữ ổn định với ba môn thi toán, ngữ văn cùng môn thi thứ ba là ngoại ngữ và kết quả học tập của học sinh vẫn luôn đảm bảo về mục tiêu, định hướng của chương trình.

4210723d-34e6-4440-ac4b-100ca214d28c-085746
Ảnh minh họa 

Xử phạt người đăng tin “thầy Minh Tuệ đang xuất hiện ở khu vực TP Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng”

Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Lâm Đồng phát hiện tài khoản mạng xã hội Facebook “H.H.C” đăng tải nhiều video, bài viết về 2 trường hợp mặc quần áo giống trang phục của ông Lê Anh Tú (tên gọi khác “Thích Minh Tuệ”) đang đi bộ khất thực trên đường, kèm theo thông tin có nội dung cho rằng “thầy Minh Tuệ đang xuất hiện ở khu vực TP Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng” thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng.

Nhiều trường hợp người dân hiếu kỳ đã phát tán, chia sẻ thông tin do tài khoản “H.H.C” đăng tải, kêu gọi truy tìm thông tin vị trí “thầy Thích Minh Tuệ” tại TP Bảo Lộc để gặp mặt, có thể dẫn đến phức tạp tình hình an ninh trật tự ở địa phương.

Qua triển khai các biện pháp nghiệp vụ, Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao xác định, tài khoản “H.H.C” do ông B.N.H.S (sinh năm 1994) thường trú tại phường Lộc Tiến, TP Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng quản lý, sử dụng, đồng thời đã phối hợp, trao đổi thông tin Công an TP Bảo Lộc triệu tập, mời làm việc đối với ông B.N.H.S.

Tại cơ quan Công an, ông S. đã thừa nhận hành vi vi phạm của bản thân, cam kết không tái phạm, chấp hành nghiêm quy định pháp luật.

sai-su-that-121024-144138
Thông tin sai sự thật, gây hoang mang dư luận do tài khoản “H.H.C” đăng tải trên mạng xã hội 

Triệt phá đường dây cho vay lãi suất 365%/năm

Công an tỉnh Nghệ An vừa công bố việc triệt phá thành công một đường dây cho vay lãi suất cao, do hai đối tượng giang hồ cộm cán người Hải Phòng cầm đầu.

Tổ chức cho vay lãi nặng này do Ngô Quang Duy (sinh năm 1982, trú tại quận Hồng Bàng, Hải Phòng) và Vũ Văn Sơn (sinh năm 1991, trú tại quận Kiến An, Hải Phòng) cầm đầu. Thủ đoạn của nhóm này vô cùng tinh vi và manh động, thông qua mạng xã hội để tiếp cận nạn nhân. Trên fanpage "Alo có ngay," các đối tượng đã dụ dỗ người dân tham gia vay vốn, nhưng thực chất là rơi vào bẫy của đường dây tín dụng đen với lãi suất cực cao.

Các đối tượng áp dụng mức lãi suất lên tới 10.000 đồng/triệu đồng/ngày, tức là tương đương 365%/năm – cao gấp nhiều lần so với quy định của pháp luật. Điều đáng nói là nếu người vay không trả nợ đúng hạn, họ sẽ phải đối mặt với các hành vi đe dọa, uy hiếp cả về tinh thần lẫn thể chất. Những người không trả tiền kịp thời thường bị gọi điện đe dọa hoặc bị các đối tượng tới nhà gây rối, khiến nhiều gia đình sống trong sợ hãi.

Sau nhiều ngày theo dõi và điều tra, lực lượng Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An đã tóm gọn Duy và Sơn khi cả hai đang ẩn náu tại một chung cư ở thành phố Vinh.

Baner F