Chờ...

Điểm tin chiều 13/7: Nhiều người gặp khó khi cập nhật xác thực sinh trắc học

VOH - Tiêu chuẩn mới về ngoại ngữ đối với hướng dẫn viên du lịch quốc tế; Nỗ lực tìm kiếm nạn nhân trong vụ sạt lở tại Hà Giang…

Sân bay Đồng Hới khởi công xây dựng nhà ga T2 vào quý 3/2024

Theo báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng dự án nhà ga hành khách T2 sân bay Đồng Hới (Quảng Bình) do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) trình Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông Vận tải) thẩm định, dự án có tổng mức đầu tư 1.750 tỷ đồng từ nguồn vốn quỹ đầu tư phát triển của doanh nghiệp này.

san-bay-dong-hoi-130724
Sân bay Đồng Hới (Quảng Bình)

Nhà ga hành khách T2 sân bay Đồng Hới được thiết kế với quy mô 2 tầng nổi kết hợp tầng lửng, gồm 2 cao trình đi và đến tách biệt, có tổng diện tích sàn xây dựng là 17.567m2, công suất 3 triệu hành khách/năm (tương ứng 1.200 khách/giờ cao điểm) và có định hướng phương án mở rộng để nâng công suất lên 5 triệu hành khách/năm khi có nhu cầu (sau năm 2030).

Dự án nhà ga hành khách T2 sân bay Đồng Hới được ACV đề xuất khởi công quý 3/2024, hoàn thành đưa vào sử dụng trong quý 1/2026.

Lễ giỗ ông bà Đỗ Công Tường thu hút hàng ngàn người dân về Đồng Tháp

Sáng 13/7, UBND TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp tổ chức lễ giỗ lần thứ 204 ông bà Đỗ Công Tường – người có công sáng lập chợ Câu Lãnh xưa, thu hút hàng ngàn người dân trong và ngoài tỉnh về tham dự.

Theo UBND TP Cao Lãnh, lễ giỗ diễn ra từ ngày 12 đến ngày 15/7 với nhiều chương trình hấp dẫn như: hội thao, giao lưu đờn ca tài tử, hò Đồng Tháp, vẽ tranh nón lá, biểu diễn lân sư rồng... đặc biệt là hội thi đua xuồng trên sông Cao Lãnh (khu vực công viên Hai Bà Trưng).

Người dân và du khách dự lễ giỗ sẽ được phục vụ thức ăn và nước uống miễn phí từ 7h-21h hằng ngày.

Tiêu chuẩn mới về ngoại ngữ đối với hướng dẫn viên du lịch quốc tế

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành Thông tư số 04 áp dụng từ ngày 20/8, trong đó tiêu chuẩn thành thạo ngoại ngữ của hướng dẫn viên du lịch quốc tế đã được sửa đổi, bổ sung một số chi tiết so với quy định trước đó.

huong-dan-vien-du-lich-130724
Hướng dẫn viên du lịch tại TPHCM - Ảnh: LH

Cụ thể, người sử dụng thành thạo ngoại ngữ quy định tại luật Du lịch là người phải đáp ứng một trong 4 tiêu chuẩn gồm: Có bằng tốt nghiệp từ cao đẳng trở lên ngành ngôn ngữ hoặc tiếng nước ngoài, ngành phiên dịch tiếng nước ngoài, ngành sư phạm tiếng nước ngoài; Có bằng tốt nghiệp từ cao đẳng trở lên theo chương trình đào tạo bằng ngôn ngữ hoặc tiếng nước ngoài; Có bằng tốt nghiệp từ cao đẳng trở lên ở nước ngoài theo chương trình đào tạo bằng ngôn ngữ chính thức của nước sở tại;

Có một trong các chứng chỉ ngoại ngữ còn thời hạn do tổ chức, cơ quan có thẩm quyền cấp gồm: chứng chỉ ngoại ngữ từ bậc 4 trở lên theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam; chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài tương đương từ bậc 4 trở lên theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam hoặc tương đương từ bậc B2 trở lên theo Khung tham chiếu chung châu Âu.

Ngoài ra, thông tư mới cũng nêu rõ các văn bằng do cơ sở đào tạo nước ngoài cấp phải được công nhận theo quy định của pháp luật về giáo dục, giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp.

Nhiều người dùng gặp khó khăn khi cập nhật xác thực sinh trắc học để chuyển tiền

Theo quy định mới của Ngân hàng Nhà nước, từ ngày 1/7/2024, tất cả các giao dịch trên 10 triệu đồng/lần hoặc trên 20 triệu đồng/ngày được yêu cầu phải thực hiện xác thực bằng sinh trắc học. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận người dùng chưa thực hiện thành công hoặc vẫn tồn tại một số ngân hàng vẫn chưa hỗ trợ tính năng này.

sinh-trac-hoc-130724
Nhiều người dùng gặp khó khăn khi cập nhật xác thực sinh trắc học để chuyển tiền

Hà Nội và TPHCM là hai khu vực có tỷ lệ người dùng thực hiện cài đặt xác thực sinh trắc học thành công tất cả các ngân hàng cao nhất. Trong khi đó, khu vực miền Nam trừ TPHCM và khu vực miền Trung có tỷ lệ người dùng gặp khó khăn trong việc cài đặt sinh trắc học cao hơn so với các khu vực khác.

Gần 2/3 người dùng gặp vấn đề khi thực hiện cập nhật sinh trắc học, trong đó có 44% người dùng gặp từ hai vấn đề trở lên. Các vấn đề thường gặp liên quan đến căn cước công dân, nhận diện khuôn mặt, thiết bị, thông tin hướng dẫn hay thậm chí là phải ra ngân hàng mới thực hiện được.

Nỗ lực tìm kiếm nạn nhân trong vụ sạt lở tại Hà Giang

Các lực lượng chức năng đang khẩn trương tìm kiếm, cứu hộ các nạn nhân trong vụ sạt lở đất đá tại Km 10+ 900 quốc lộ 34 Hà Giang.

4h sáng 13/7, ô tô khách của Hợp tác xã Ngọc Hạnh, chạy tuyến Hà Giang – Bảo Lâm đang di chuyển đến đoạn km 11, thôn Tả Mò, xã Yên Định, huyện Bắc Mê, tỉnh Hà Giang thì gặp sạt lở.

Khi toàn bộ hành khách xuống giúp đẩy xe qua chỗ sạt cùng với những người dân đi đường đến ứng cứu, bỗng hàng ngàn m3 đất từ trên cao tràn xuống lòng đường, vùi lấp những người có mặt (riêng số hành khách trên xe là khoảng 16 người).

Đến đầu giờ chiều 13/7, lực lượng chức năng vừa tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 11 trong vụ sạt lở đất. Hiện tại, các lực lượng chức năng vẫn đang tiếp tục nỗ lực tìm kiếm những nạn nhân còn lại và khắc phục hậu quả của vụ sạt lở.

Công an Đồng Nai triệt phá đường dây cá độ bóng đá 57 tỷ đồng, bắt giữ 8 người

Phòng cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai phối hợp với Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao triệt phá thành công đường dây cá độ bóng đá trên mạng, bắt giữ 8 người, thu giữ tang vật gồm 2 máy tính, 670 triệu đồng, 1.200 USD.

Đường dây cá độ bóng đá này do Lê Việt Khanh (32 tuổi, ngụ huyện Thống Nhất) cầm đầu, hoạt động từ đầu tháng 6/2024 đến khi bị triệt phá đã giao dịch đánh bạc hơn 577.000 điểm, tương đương 57 tỷ đồng.

Hiện công an đang tiếp tục truy bắt Lê Việt Khanh cùng những người liên quan trong đường dây cá độ bóng đá trên.

Trước đó, Công an tỉnh Đồng Nai cũng triệt phá một đường dây cá độ bóng đá khác, bắt giữ 10 người, trong đó có hai cán bộ làm việc tại Văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh huyện Tân Phú.

viber_image_2024-03-09_08-46-11-217