Chờ...

Điểm tin chiều 28/7: Giảm độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí | Hoãn xử vụ buôn 51kg vàng

VOH - Gấp rút phân bổ vaccine 5 trong 1 về các địa phương; Mưa sao băng Delta Aquarid đạt cực điểm trên bầu trời VN; Khởi tố bị can khai thác cát trái phép trên sông Cổ Chiên…là những tin nổi bật.

Đề xuất giảm độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí từ 80 xuống 75 tuổi 

Bộ LĐ-TB-XH cho biết thống nhất với Văn phòng Chính phủ về quan điểm cần phải điều chỉnh giảm độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội.

Việc thay đổi trên phù hợp với định hướng của nghị quyết 28 của trung ương về "điều chỉnh giảm dần độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội phù hợp với khả năng của ngân sách".

Tuy nhiên, căn cứ tình hình kinh tế - xã hội, khả năng của ngân sách nhà nước, trước mắt bộ đề xuất tại dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi giảm ngay độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội từ 80 tuổi xuống 75 tuổi.

Bộ kiến nghị Chính phủ báo cáo Quốc hội quyết định điều chỉnh giảm dần độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội phù hợp với khả năng của ngân sách nhà nước từng thời kỳ.

Điểm tin chiều 28/7: Giảm độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí | Hoãn xử vụ buôn 51kg vàng 1
Đề xuất giảm độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí từ 80 xuống 75 tuổi - Ảnh: TTXVN 

Gấp rút kiểm định để phân bổ vaccine 5 trong 1 về các địa phương

Theo ghi nhận, sau khi Bộ Y tế tiếp nhận vaccine, xe chuyên dụng sẽ vận chuyển vaccine đến những tỉnh, thành khó khăn, miền núi thuộc khu vực miền Bắc, là các địa phương gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận với tiêm chủng dịch vụ để tiến hành tiêm cho trẻ từ đầu tháng 8/2023.

Theo đó, chương trình tiêm chủng mở rộng được triển khai nhiều năm nay ở Việt Nam đã góp phần khống chế và loại trừ các bệnh truyền nhiễm. 

Thứ trưởng Nguyễn Thị Liên Hương giao Cục Y tế dự phòng và Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương tiếp tục hỗ trợ các địa phương trong công tác tiêm chủng mở rộng để đảm bảo tiêm chủng an toàn.

Điểm tin chiều 28/7: Giảm độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí | Hoãn xử vụ buôn 51kg vàng 2
Gấp rút kiểm định để phân bổ vaccine 5 trong 1 về các địa phương - Ảnh: VNE

Lý giải nguyên nhân giá trị hoá đơn của sàn thương mại điện tử trung bình chỉ 1.000 đồng

Tổng Cục thuế vừa lên tiếng về những thắc mắc xung quanh con số 1.000 đồng/hóa đơn của các sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT).

Trước đó, theo báo cáo, số liệu tổng hợp giao dịch của các sàn (TMĐT) trong quý 1/2023 tăng vọt, cao hơn gấp 180 lần và giá trị bình quân giao dịch 1.000 đồng.

Điều bất thường trong báo cáo quý 1 là số lượt giao dịch tăng vọt lên 9 tỷ lượt với tổng giao dịch là 11.478 tỷ đồng. Qua xác minh, có sàn TMĐT kê khai chưa chính xác dẫn đến giao dịch lên 9 tỷ lượt. Cơ quan thuế đã yêu cầu sàn TMĐT cung cấp thông tin lại và thực hiện đúng cho kỳ kê khai quý sau.

Tối nay, mưa sao băng Delta Aquarid đạt cực điểm trên bầu trời Việt Nam

Theo Hội Thiên văn và Vũ trụ học Việt Nam (VACA), mưa sao băng Delta Aquarids là hiện tượng diễn ra trong khoảng từ 12/7 đến 23/8 hàng năm với cực điểm rơi vào khoảng từ 27 – 29/7.

Thời điểm này đang là giai đoạn trước điểm trăng tròn, do đó về cơ bản thì mặt trăng sẽ không gây ra cản trở nào cho việc quan sát.

VACA cho biết vào khoảng từ 2 giờ sáng cho tới trước bình minh các ngày nêu trên, người quan sát có thể nhìn lên chòm sao Aquarius nằm ở bầu trời phía nam để quan sát mưa sao băng.

Điểm tin chiều 28/7: Giảm độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí | Hoãn xử vụ buôn 51kg vàng 3
Mưa sao băng Delta Aquarids diễn ra hàng năm từ giữa tháng 7 đến giữa tháng 8 - Ảnh: internet 

Vụ buôn lậu 51kg vàng: Hoãn phiên xét xử trùm buôn lậu Mười Tường

Sáng 28/7, Tòa án Nhân dân tỉnh An Giang mở phiên tòa sơ thẩm xét xử “trùm buôn lậu” Nguyễn Thị Kim Hạnh cùng 24 đồng phạm trong vụ buôn lậu 51kg vàng và vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới.

Tại phiên tòa, luật sư của một số bị cáo có đơn xin hoãn phiên toàn. Để đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của các bị cáo, Hội đồng Xét xử Tòa án Nhân dân tỉnh An Giang đã quyết định hoãn phiên tòa và dự kiến mở lại vào ngày 9/8/2023.

Theo ghi nhận, đây là lần thứ hai vụ án này hoãn xét xử.

Điểm tin chiều 28/7: Giảm độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí | Hoãn xử vụ buôn 51kg vàng 4
Bà trùm buôn lậu Mười Tường cùng 24 đồng phạm tại toà - Ảnh: PLO

Khởi tố bị can khai thác cát trái phép trên sông Cổ Chiên

Ngày 28/7, Công an tỉnh Bến Tre cho biết, đơn vị vừa thi hành các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Trần Tuấn Cường (25 tuổi), để điều tra về hành vi vi phạm quy định về khai thác tài nguyên.

Theo hồ sơ vụ việc, rạng sáng ngày 23/4, khi đang làm nhiệm vụ tuần tra trên sông Cổ Chiên, tổ công tác bắt quả tang Trần Tuấn Cường đang điều khiển ghe gỗ khai thác trái phép cát lòng sông, với khối lượng cát đã khai thác là 7,2 m3. Hiện vụ việc đang được tiếp tục điều tra, xử lý.