Chờ...

Điểm tin chiều 2/8: TPHCM đưa người lang thang, ăn xin vào cơ sở trợ giúp xã hội

VOH - Việt Nam - Ấn Độ chung tầm nhìn, hướng tới tương lai; cách tính tiền sử dụng đất theo Luật Đất đai 2024…là các tin khác chiều nay.

Việt Nam - Ấn Độ chung tầm nhìn, hướng tới tương lai

Rạng sáng nay 2/8 (giờ VN), Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn đại biểu cấp cao VN về tới Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm cấp nhà nước tới Ấn Độ, với nhiều dấu ấn quan trọng, mở ra định hướng hợp tác mới trong quan hệ hai nước.

Nhấn mạnh quan hệ lịch sử, giàu tình hữu nghị truyền thống bền chặt giữa VN và Ấn Độ, hai Thủ tướng khẳng định, sau khi thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện vào năm 2016, hai nước đã có những bước tiến vượt bậc, tin cậy chính trị cao.

Kim ngạch thương mại song phương đã tăng gấp 3 lần, từ hơn 5 tỉ USD trong năm 2016 lên 15 tỉ USD năm 2023. Năm 2019, các hãng hàng không của hai nước đã mở tuyến bay thẳng đầu tiên giữa VN và Ấn Độ, tạo cú huých lớn, lượng khách du lịch Ấn Độ sang VN tăng trưởng vượt bậc, gấp 2,5 lần (từ 170.000 lượt khách năm 2019 lên 400.000 lượt khách năm 2023).

Trên cơ sở nền tảng vững chắc của 52 năm phát triển quan hệ song phương, hai nhà lãnh đạo khẳng định quyết tâm tăng cường và làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa VN và Ấn Độ trong những năm tiếp theo, đáp ứng nguyện vọng và lợi ích chính đáng của nhân dân hai nước.

thu-tuong-pham-minh-chinh-thu-tuong-an-do
Ảnh: VGP

TPHCM đưa người lang thang, ăn xin vào cơ sở trợ giúp xã hội

Trong các đợt rà soát, kiểm tra thời gian qua, TPHCM đã đưa gần 2.400 người lang thang, ăn xin vào cơ sở trợ giúp xã hội.

Hiện Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TPHCM có 16 cơ sở trợ giúp xã hội với các hoạt động tiếp nhận, sàng lọc, tham vấn, trị liệu rối nhiễu tâm trí, khủng hoảng tâm lý và phục hồi cũng như chăm sóc và nuôi dưỡng người lang thang,  ăn xin.

Riêng lĩnh vực y tế, điều trị, Sở Y tế TPHCM cũng tiếp nhận và điều trị cho người lang thang, ăn xin, người sinh sống nơi công cộng không có nơi cư trú ổn định.

Đồng thời chỉ đạo các trung tâm cấp cứu, bệnh viện, cơ sở y tế tiếp nhận, điều trị cho người có sức khỏe yếu, suy kiệt, nghi ngờ mắc các bệnh truyền nhiễm do các đơn vị, tổ công tác chuyển đến.

Kinh tế khó khăn chung, nhiều người chưa có công ăn việc làm ổn định hoặc lâm vào hoàn cảnh khó khăn tại nhiều địa phương đã di cư vào TPHCM ăn xin kiếm sống qua ngày.

Điều này tạo áp lực cho TPHCM trong việc giải quyết tình trạng người lang thang, ăn xin, đặc biệt dịp lễ, Tết. Bên cạnh đó, số người có hành vi quá khích, nghi vấn tâm thần gây ảnh hưởng đến trật tự, an toàn xã hội có xu hướng tăng.

ttd-an-xin-250823-1991990-2read-only-1692891637922464885227
Ảnh: TTO

Hướng dẫn tính tiền sử dụng đất theo Luật Đất đai 2024

Sáng 2/8, sau một ngày Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, cơ quan thuế ở các quận, huyện và TP Thủ Đức chỉ tính tiền nghĩa vụ tài chính đối với những hồ sơ được chuyển sang cơ quan thuế từ ngày 31/7/2024 trở về trước.

Mặc dù Luật Đất đai 2024 cho phép các địa phương được tiếp tục sử dụng bảng giá đất cũ đến ngày 31/12/2025. Tuy nhiên theo chia sẻ của nhiều cán bộ thuế, bảng giá đất cũ trước đây bị khống chế bởi khung giá đất nên giá đưa ra thấp, chỉ bằng khoảng 30% giá thị trường.

Nếu vẫn lấy bảng giá đất này nhưng không nhân với hệ số k theo cách tính mới sẽ khiến số tiền tính ra thấp hơn nhiều so với cách xưa nay vẫn tính. Việc này khiến họ lo lắng liệu có bị quy cho là làm thất thoát ngân sách hay không.

Theo đó, tiền sử dụng đất sẽ bằng giá đất loại đất mới trừ cho giá loại đất cũ (tạm gọi giá tính tiền - NV) nhân với toàn bộ diện tích đất chuyển mục đích (không phân biệt trong hay ngoài hạn mức).

Cách tính này khác với cách tính trước đó khi phần diện tích trong hạn mức giao đất ở bằng giá tính tiền nhân với diện tích chuyển mục đích, còn diện tích đất ngoài hạn mức sẽ nhân với hệ số trước khi nhận với phần diện tích đó.

Tìm nguyên nhân đèo Prenn Đà Lạt nứt đất

Ngày 2/8, UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tìm nguyên nhân xuất hiện vết nứt mặt đường đèo Prenn Đà Lạt dài 24m, đồng thời bố trí lực lượng ứng trực để xử lý các tình huống khẩn cấp có thể xảy ra trên tuyến đường đèo mới nâng cấp mở rộng này.

Theo đó, tỉnh Lâm Đồng yêu cầu phối hợp với đơn vị thi công là Tập đoàn Đèo Cả thực hiện quan trắc liên tục để xác định diễn tiến của vụ nứt mặt đường.

UBND tỉnh Lâm Đồng đồng thời yêu cầu Sở Giao thông vận tải tỉnh Lâm Đồng làm đầu mối theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc kiểm tra, khắc phục tình trạng hư hỏng kết cấu công trình đèo Prenn Đà Lạt.

Sở này chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh căn cứ kết quả khảo sát, đánh giá nguyên nhân và đề xuất giải pháp khắc phục tình trạng hư hỏng đèo Prenn.

Chịu trách nhiệm kiểm tra đánh giá kỹ chất lượng thi công công trình, nghiệm thu trước khi hoàn thành công tác nghiệm thu, bàn giao công trình.

Nut-deo-Prenn-5884-1722150312-vne
Ảnh: Vnexpress

Lấp 'ổ gà, ổ voi' tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi

Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ GTVT) cho biết đơn vị thi công hoàn tất việc khắc phục các vị trí xuất hiện 'ổ gà, ổ voi' trên tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi gây khó khăn cho các phương tiện lưu thông.

Trước đó, ghi nhận thực tế trên tuyến lộ dài 51,5 km nối từ Lộ Tẻ (Cần Thơ - An Giang) xuống Rạch Sỏi (Kiên Giang), nhiều vị trí mặt đường xuống cấp xuất hiện "ổ gà, ổ voi" gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

BQL dự án Mỹ Thuận cho biết, với mục tiêu hoàn thiện tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn Lộ Tẻ - Rạch Sỏi và từng bước hình thành trục cao tốc Bắc - Nam phía tây, Bộ GTVT đầu tư xây dựng tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi từ nguồn vốn vay của Chính phủ Hàn Quốc. Dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng từ năm 2021. Tuy nhiên do hạn chế về nguồn vốn, thời điểm đó, tuyến đường xây dựng giai đoạn 1 với mặt đường láng nhựa và chưa xử lý triệt để nền đất yếu.

Dự án triển khai thi công từ ngày 10/6, dự kiến hoàn thành đưa vào khai thác trước ngày 31/12/2025.

Sau thời gian khai thác, theo dõi lún và ngay sau khi hết thời hạn bảo hành theo quy định (24 tháng), đồng thời các điều kiện kỹ thuật cho phép, Bộ GTVT tiếp tục đầu tư nâng cấp tuyến đường, đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng cao.