Chờ...

Điểm tin sáng 10/7: Cục Điện ảnh yêu cầu gỡ phim có “đường lưỡi bò” | Bắt “đại tá công an dỏm”

VOH - TPHCM không tuyển bổ sung, không hạ điểm chuẩn lớp 10; Xôn xao clip giáo viên ngữ văn mắng học sinh “đầu trâu, đầu chó”; Trâu bò liên tiếp bị sét đánh chết…là những tin nổi bật.

Yêu cầu Netflix, FPT Play gỡ bỏ phim có "đường lưỡi bò"

Chiều 9/7, Cục Điện ảnh, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch có văn bản yêu cầu Công ty Netflix, Công ty CP Viễn thông FPT gỡ bỏ phim Hướng gió mà đi (Flight to You) trên các mạng của các công ty này trong vòng 24 giờ.

Cục Điện ảnh tiến hành rà soát, kiểm tra phim Hướng gió mà đi (39 tập cho thấy, hình ảnh "đường lưỡi bò" xuất hiện trên bản đồ trong nhiều cảnh phim.

Ngoài ra, kết quả rà soát, kiểm tra nội dung phim này phổ biến trên mạng tại địa chỉ tên miền https://fptplay.vn và ứng dụng FPT Play cho thấy, Công ty Cổ phần Viễn thông FPT có thực hiện làm mờ hình ảnh bản đồ trong nhiều cảnh phim.

Tuy nhiên, Cục Điện ảnh khẳng định, đây là phim có nội dung thể hiện không đúng, xâm phạm chủ quyền quốc gia Việt Nam nên không phù hợp để phổ biến tại Việt Nam.

Công văn của Cục Điện ảnh nêu rõ “Việc thể hiện hình ảnh "đường lưỡi bò" và những nội dung trong lời thoại và phụ đề như đã nêu trên trong phim là không đúng, xâm phạm chủ quyền quốc gia của Việt Nam.

Điểm tin sáng 10/7: Cục Điện ảnh yêu cầu gỡ phim có “đường lưỡi bò” | Bắt “đại tá công an dỏm” 1
Cảnh trong phim có "đường lưỡi bò" - Hướng gió mà đi

Xôn xao clip giáo viên ngữ văn đập bàn mắng học sinh 'đầu trâu, đầu chó'

Tối 9/7, ông Phan Văn Lil - hiệu trưởng Trường THPT Võ Thị Hồng, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau cho biết đã lập tổ xác minh thông tin một giáo viên mắng học sinh là "đầu trâu, đầu chó chứ không phải đầu người" trong giờ ôn tập ngữ văn ngày 24/11/2022 tại một lớp 10 của trường này.

Nhà trường đang hoàn thiện báo cáo, khi có kết quả chúng tôi sẽ thực hiện các bước tiếp theo để xử lý thầy giáo này theo quy định.

Qua làm việc, giáo viên trên cho rằng do học sinh không ngoan nên trong lúc nóng giận đã có lời lẽ như trong đoạn clip", lãnh đạo trường thông tin.

“Đại tá công an giả” bị công an thiệt bắt

Ngày 9/7, Công an TP Quảng Ngãi bắt giữ Trần Văn Trí (47 tuổi, trú huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận) về hành vi giả làm công an và lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trưa ngày 8/7, Công an phường Trần Phú, thành phố Quảng Ngãi kiểm tra hành chính một cơ sở lưu trú tại phường và phát hiện ông Trần Văn Trí ở phòng 108 có nhiều biểu hiện nghi vấn.

Kiểm tra bên trong phòng, công an phát hiện 2 bộ trang phục Công an nhân dân gắn cấp bậc hàm đại tá, 1 còng số 8, 1 khẩu súng giả và nhiều giấy tờ, bằng cấp mang tên Trần Văn Trí.

“Đại tá công an dỏm” khai nhận với thủ đoạn giả danh là "đại tá công an" có mối quan hệ rộng, hứa hẹn sẽ xin việc cho nhiều trường hợp tại tỉnh Bình Thuận và Bà Rịa - Vũng Tàu vào các cơ quan Đảng, Nhà nước. Với thủ đoạn trên, Trí đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản hơn 7 tỷ đồng.

Điểm tin sáng 10/7: Cục Điện ảnh yêu cầu gỡ phim có “đường lưỡi bò” | Bắt “đại tá công an dỏm” 2
Đại tá công an "dỏm" (giữa) tại cơ quan công an

TPHCM không tuyển bổ sung, không hạ điểm chuẩn lớp 10

Theo thông báo từ Sở GD&ĐT TPHCM, ngày 11/7, các trường THPT tại TPHCM nhận hồ sơ nhập học lớp 10 theo danh sách học sinh trúng tuyển mà sở thành lập.

Sở sẽ không giải quyết các trường hợp đổi nguyện vọng sau khi công bố kết quả tuyển sinh. Đồng thời yêu cầu các trường THPT không nhận đơn cũng như không hướng dẫn giải quyết việc xin đổi nguyện vọng.

Sở GD&ĐT TPHCM cũng cho hay TPHCM không hạ điểm chuẩn, không tuyển bổ sung học sinh vào lớp 10. Những học sinh không trúng tuyển có thể đăng ký theo học tại các trung tâm GDTX, trường ngoài công lập, các trường trung cấp, cao đẳng nghề…

Điểm tin sáng 10/7: Cục Điện ảnh yêu cầu gỡ phim có “đường lưỡi bò” | Bắt “đại tá công an dỏm” 3
Sở GD&ĐT TPHCM không giải quyết các trường hợp đổi nguyện vọng 

Trâu bò liên tiếp bị sét đánh chết

Chiều ngày 9/7, tại xã Đại Đồng, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An xảy ra mưa giông kèm sấm chớp. Hai con trâu của người dân đang ăn cỏ ngoài đồng ven sông bị sét đánh chết.

Tối 8/7, đàn bò 9 con của hộ dân ở xã Huồi Tụ, huyện Kỳ Sơn, đang trú dưới bụi tre cũng bị sét đánh trúng. Hậu quả 7 con chết tại chỗ, 2 con bị thương.

Hai ngày qua, một số địa bàn miền núi ở Nghệ An ban ngày nắng nóng gay gắt, chiều muộn xuất hiện mưa giông kèm sấm chớp. Cơ quan khí tượng cảnh báo người dân không được chủ quan, cần tìm chỗ tránh trú và đưa gia súc về nơi an toàn, đề phòng lốc sét, gió mạnh.