Chờ...

Điểm tin sáng 14/9: Rà soát chung cư mini toàn quốc | 91 người ngộ độc do ăn bánh mì Phượng

VOH - Khởi tố chủ chung cư mini bị cháy ở Hà Nội; 52,27% người cao tuổi tại TPHCM bị cao huyết áp; Hơn 300 người tìm kiếm những người mất tích tại Sa Pa…là những tin nổi bật.

Khởi tố chủ chung cư mini bị cháy ở Hà Nội

Liên quan vụ cháy chung cư mini tại Hà Nội, tối 13/9, Công an thành phố Hà Nội ra Quyết định khởi tố vụ án khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam 4 tháng đối với Nghiêm Quang Minh (SN 1979; hiện trú tại Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội) về tội vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy.

Cơ quan chức năng cho biết ông Minh có nhiều sai phạm. Theo giấy phép xây dựng số 89 của UBND quận Thanh Xuân cấp ngày 11/3/2015, căn nhà được xây 6 tầng, có lửng và tum với tổng chiều cao 20,2 mét không tính tum thang, diện tích một sàn là 167,4 m2. Tuy nhiên, hiện trạng căn nhà đến 10 tầng.

Đến tối qua, cơ quan chức năng đã xác định 56 người tử vong và 37 người bị thương, trong đó đã xác định được danh tính của 39/56 người tử vong.

Điểm tin sáng 14/9: Rà soát chung cư mini toàn quốc | 91 người ngộ độc do ăn bánh mì Phượng 1
Đối tượng Nghiêm Quang Minh - Ảnh: Công an thành phố Hà Nội

Rà soát chung cư mini toàn quốc sau vụ cháy thương tâm

Tối 13/9, sau vụ cháy chung cư mini làm 56 người chết tại Hà Nội, Bộ Công an có điện gửi Cục Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cùng công an các địa phương về việc nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về phòng cháy, chữa cháy.

Bộ Công an nhấn mạnh về công tác xử lý các tình huống cháy, nổ, giảm thiểu thiệt hại người và tài sản, đặc biệt là đối với loại hình nhà ở nhiều căn hộ (chung cư mini), cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có mật độ người ở cao.

Công an các địa phương tham mưu UBND cùng cấp chỉ đạo các sở, ngành chức năng phối hợp tổ chức tổng kiểm tra, rà soát các yêu cầu về an toàn cháy đối với loại hình chung cư mini, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có mật độ người ở cao, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm.

Điểm tin sáng 14/9: Rà soát chung cư mini toàn quốc | 91 người ngộ độc do ăn bánh mì Phượng 2
Toàn bộ xe để ở tầng 1 của chung cư mini bị thiêu rụi sau vụ cháy kinh hoàng

Công bố phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025

Chính phủ yêu cầu Bộ GD&ĐT sớm nghiên cứu, công bố phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025.

Bộ trưởng giao Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) chủ trì hoàn thiện dự thảo phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp từ năm 2025, đồng thời, tiếp tục xin ý kiến bằng văn bản 63 sở GD&ĐT để có thêm căn cứ hoàn thiện dự thảo trình lãnh đạo bộ để trình Thường trực Chính phủ xem xét, cho phép công bố phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 (dự kiến trong tháng 9).

Phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 giữ nguyên mục đích, ý nghĩa của kỳ thi tốt nghiệp THPT như đã nêu trong dự thảo được công bố trên Cổng thông tin điện tử của Bộ GD&ĐT để lấy ý kiến xã hội; thực hiện tốt sự phân cấp, trách nhiệm trong tổ chức thi; nghiên cứu để tổ chức kỳ thi hàng năm vào thời điểm sớm hơn hiện nay.

52,27% người cao tuổi tại TPHCM bị cao huyết áp

Người cao tuổi đang sinh sống tại TPHCM mắc các bệnh lý ảnh hưởng đến sức khoẻ đứng đầu là tăng huyết áp (52,27%), kế đến là đái tháo đường (15,03%)...

Nhận diện được mô hình sức khỏe của người cao tuổi mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong công tác chăm sóc sức khoẻ của ngành Y tế.

Muốn vậy, công tác khám sức khoẻ, tầm soát bệnh không lây cho người cao tuổi phải được triển khai theo cách làm thống nhất trong toàn ngành, từ nội dung, phương thức triển khai cho đến công tác chuyển đổi số toàn bộ quy trình khám sức khoẻ.

Sở Y tế đã chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (HCDC) cùng các chuyên gia trong lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi xây dựng kế hoạch và thống nhất các nội dung khám sức khoẻ và tầm soát các bệnh mạn tính không lây cho nhóm đối tượng ưu tiên này, hướng tới mục tiêu là tất cả người cao tuổi đều được khám sức khỏe 1 lần/năm, trình UBND thành phố và đã được sự chấp thuận của lãnh đạo thành phố.

Điểm tin sáng 14/9: Rà soát chung cư mini toàn quốc | 91 người ngộ độc do ăn bánh mì Phượng 3
Ảnh minh họa - Internet 

Hơn 90 người bị ngộ độc do ăn bánh mì Phượng

Chiều 13/9, ông Mai Văn Mười, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam cho biết, tổng số bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm do ăn bánh mì tại hiệu bánh mì Phượng (thành phố Hội An, Quảng Nam) là 91 người.

Hiện đã có 32 ca xuất viện, 1 bệnh nhân được chuyển qua Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng, có 4 bệnh nhân người nước ngoài nằm Hồi sức (không thở máy) tại Bệnh viện Vĩnh Đức.

Ngày 12/9, cơ sở này bán 1.700 ổ. Kết quả kiểm tra cho thấy, khu vực sơ chế của cơ sở này chưa đảm bảo vệ sinh, chưa phân biệt giữa khu vực bảo quản nguyên liệu, thực phẩm, khu vực sơ chế, chế biến và khu vực khác.

Các cơ quan chức năng đang tiến hành xét nghiệm các mẫu thực phẩm để xác định nguyên nhân gây ra vụ ngộ độc nói trên.

Điểm tin sáng 14/9: Rà soát chung cư mini toàn quốc | 91 người ngộ độc do ăn bánh mì Phượng 4
Một bệnh nhân bị ngộ độc đang được điều trị

Hơn 300 người tìm kiếm những người mất tích tại Sa Pa

Một ngày sau trận lũ quét xảy ra ở xã Liên Minh (thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai), dọc các con suối Nậm Pá, Nậm Than, Nậm Cang, hơn 300 người đang tích cực tìm kiếm những người mất tích.

Chiều 13/9 tại xã Liên Minh, lực lượng tìm kiếm cứu nạn chia thành các mũi tìm kiếm người mất tích ở dọc các con suối và lòng hồ thủy điện.

Lũ quét trên địa bàn xã Liên Minh làm 4 người chết, 5 người bị thương, hiện vẫn còn 3 người mất tích. Thống kê sơ bộ có 61 trại cá hồi với 610 ao nuôi tại xã Liên Minh bị thiệt hại hoàn toàn, ước thiệt hại 250 tỷ đồng.

Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lào Cai cho biết nguyên nhân sơ bộ dẫn đến việc nhiều người chết và mất tích sau trận lũ quét ở xã Liên Minh là do mưa lớn, các hộ dân đi kiểm tra trang trại nuôi cá tầm, cá hồi thì lũ quét đến quá nhanh nên người dân không kịp chạy thoát, bị lũ cuốn trôi, vùi lấp.

Mở đường trái phép vào khu du lịch hồ Tuyền Lâm

Ngày 13/9, UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo UBND thành phố Đà Lạt cùng các sở, ngành kiểm tra, xử lý việc mở đường không phép vào khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm của Công ty TNHH Đất Việt (Đà Lạt).

Công ty này mở trái phép một con đường dài dẫn từ con đường lớn đi xuyên qua rừng thông vào khu vực sát mép hồ Tuyền Lâm.

Có đến 2/3 chiều dài con đường là dấu vết mới san gạt, còn lại con đường đã được làm từ lâu. Cuối con đường trái phép là một bãi cắm trại.

Công ty Đất Việt đã mở con đường dài 750 mét, và tiếp tục san gạt, làm đoạn đường thứ hai với chiều dài khoảng 450 mét, rộng 2 mét.

Hướng tuyến của con đường này đấu nối thẳng đến đường quy hoạch khuôn viên của dự án khu nghỉ dưỡng cao cấp của công ty này.

Ban quản lý khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm đã đình chỉ việc thi công. Yêu cầu chủ dự án khắc phục hậu quả đối với các vi phạm, sai phạm như: di dời mọi máy móc, thiết bị, vật tư ra khỏi khu vực, khắc phục việc lấp gốc thông, xử lý khối lượng đất thải tràn gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến các dự án khác, hoàn trả địa hình đúng với đường mòn ban đầu.