Chờ...

Điểm tin sáng 21/8: Trẻ mắc SXH tăng nhanh | Đắk Lắk chỉ còn 36 con voi

VOH - Giáo viên các nước đến Việt Nam tập huấn dạy tiếng Việt; Cần hướng dẫn cụ thể về giá thành các dịch vụ y tế; Lượng khách qua các bến xe lễ 2/9 tăng…là những tin nổi bật.

Giáo viên các nước đến Việt Nam tập huấn dạy tiếng Việt

Ngày 20/8, gần 50 giáo viên đang dạy tiếng Việt ở 16 quốc gia, vùng lãnh thổ như Anh, Đức, Pháp, Thái Lan, Lào, Đài Loan…về Việt Nam để tập huấn với tác giả bộ sách "Chào tiếng Việt".

Nhiều giáo viên dự tập huấn lần này từng có trên 5 năm dạy tiếng Việt ở nước ngoài. Có người là giáo viên dạy tiếng Việt trong các trường học, có người dạy ở trung tâm văn hóa cho cả người lớn và trẻ em theo hình thức tự nguyện.

Bộ sách "Chào tiếng Việt" do NXB Giáo Dục Việt Nam biên soạn riêng cho giáo viên và học sinh dạy học tiếng Việt ở nước ngoài. Bộ sách có sáu cấp độ, hiện đã bắt đầu được sử dụng trong dạy tiếng Việt ở nhiều quốc gia.

Cần hướng dẫn cụ thể về giá thành các dịch vụ y tế

Từ 15/8, theo Thông 13 của Bộ Y tế, giá của gần 2.000 loại dịch vụ kỹ thuật và xét nghiệm theo yêu cầu đã được điều chỉnh, tạo điều kiện cho các bệnh viện lựa chọn được mức giá phù hợp theo cơ chế thị trường.

Một số ý kiến đề xuất Bộ Y tế nên có những hướng dẫn cụ thể hơn về việc giá thành các loại dịch vụ này có bao gồm việc sử dụng tài sản công trong khám chữa bệnh theo yêu cầu hay phân chia theo vùng địa lý.

Các bệnh viện đề xuất, Bộ Y tế nên có thêm hướng dẫn xây dựng định mức kỹ thuật từng loại dịch vụ và chi tiết cụ thể để các bệnh viện công có thế áp dụng xây dựng giá một cách thuận lợi.

Trẻ mắc sốt xuất huyết tăng nhanh

Từ đầu tháng 8, số ca mắc sốt xuất huyết được điều trị tại Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nhi Trung ương tăng vọt, hơn 60 ca chiếm một nửa số ca mắc tính từ đầu năm, tăng 2,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Các ca bệnh chủ yếu là trẻ lớn từ 5 tuổi trở lên.

Nhiều trẻ mắc sốt xuất huyết được điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương đều có các dấu hiệu cảnh báo như nổi ban dưới da, chảy máu chân răng, sốt cao liên tiếp, thậm chí có trẻ bạch cầu lên rất cao.

Kết quả giám sát chỉ số muỗi tại Hà Nội cho thấy trên 45% điểm có chỉ số vượt ngưỡng.

Theo nhận định của CDC Hà Nội, công tác phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết đang gặp khó khăn do một số đơn vị hiện tại chưa mua sắm được hóa chất diệt muỗi, diệt bọ gậy. Người dân vẫn còn thờ ơ, chưa chủ động trong hoạt động diệt bọ gậy tại hộ gia đình.

Điểm tin sáng 21/8: Trẻ mắc SXH tăng nhanh | Đắk Lắk chỉ còn 36 con voi 1
Ảnh minh họa - Internet 

TPHCM: Lượng khách qua các bến xe lễ 2/9 tăng

Sở GTVT TPHCM cho biết đã ban hành kế hoạch phục vụ vận tải hành khách đường bộ trong dịp lễ Quốc khánh 2/9 (từ ngày 31/8 đến hết ngày 4/9).

Sở ước tính lượng hành khách thông qua các bến xe khoảng 83.600 khách/ngày. Ngoài ra, lượng khách qua sân bay Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình) đạt gần 130.000 hành khách/ngày, tăng 16% so với cùng kỳ.

Để đảm bảo phục vụ tốt cho người dân đi lại, sở yêu cầu các đơn vị bến xe, sân bay...tập trung công tác chuẩn bị phục vụ dân, đồng thời chuẩn bị phương án trong trường hợp xảy ra tình huống phát sinh.

Điểm tin sáng 21/8: Trẻ mắc SXH tăng nhanh | Đắk Lắk chỉ còn 36 con voi 2
Số lượng hành khách dịp lễ 2/9 dự báo tăng mạnh 

Đắk Lắk: Cả tỉnh chỉ còn 36 con voi

Thời gian qua, số lượng voi nuôi ở Đắk Lắk sụt giảm mạnh, từ khoảng 502 con vào đầu những năm 1980 xuống còn 36 con vào năm 2023. Trong đó huyện Lắk có 14 con và huyện Buôn Đôn có 22 con.

Đã nhiều năm nay không có voi con được sinh ra từ những voi nhà này, trong tương lai chúng sẽ tuyệt chủng nếu không có những biện pháp bảo tồn.

Để phục vụ công tác bảo tồn đàn voi nhà, UBND tỉnh Đắk Lắk đã phê duyệt Đề án Du lịch voi thân thiện và hướng đến năm 2026 chấm dứt việc cưỡi voi trong hoạt động du lịch.

Điểm tin sáng 21/8: Trẻ mắc SXH tăng nhanh | Đắk Lắk chỉ còn 36 con voi 3
Đắk Lắk chỉ còn 36 con voi - Ảnh: TTXVN 

Quảng Bình: Hai vợ chồng thương vong do sét đánh

Trưa ngày 20/8, ông H.Đ.S. (46 tuổi) và vợ là bà N.T.M. (44 tuổi, trú tại thôn Bồng Lai 1, xã Hưng Trạch, tỉnh Quảng Bình) đang làm việc tại vườn keo lá tràm của gia đình.

Trời có dấu hiệu chuyển mưa. Bất ngờ, một tia sét đánh xuống trúng ngay vị trí của hai vợ chồng ông S. Hậu quả, ông S. chết tại chỗ, người vợ bị thương nặng.

Người dân địa phương sau khi phát hiện sự việc đã đến hỗ trợ đưa bà M. đi cấp cứu.

Hưng Trạch là nơi từng xảy ra nhiều vụ sét đánh trúng người gây thương vong. Địa phương cũng đã nhiều lần cảnh báo nhưng tai nạn vẫn tiếp tục xảy ra.

Điểm tin sáng 21/8: Trẻ mắc SXH tăng nhanh | Đắk Lắk chỉ còn 36 con voi 4
Ảnh minh họa - Internet 

2 vụ cháy xe khách, xe tải trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây

Chiều 20/8, lực lượng chức năng tỉnh Bình Thuận đang điều tra nguyên nhân vụ cháy xe khách giường nằm từ tỉnh Đồng Nai đi Bình Thuận trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.

Khi xe đến đoạn qua tỉnh Bình Thuận thì bất ngờ bốc khói phía trước. Ngọn lửa bùng lên dữ dội sau đó thiêu rụi toàn bộ xe. Thời điểm xảy ra vụ việc trên xe có 34 hành khách, không ai bị thương.

Trước đó sáng cùng ngày, xe tải chạy trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây hướng từ tỉnh Bình Thuận đi TPHCM cũng bốc cháy khi cách nút giao cao tốc Long Thành - Dầu Giây khoảng 2km.

Tài xế vừa nhảy xuống xe thì ngọn lửa bắt đầu bùng lên dữ dội, bao trùm cabin. Lực lượng chức năng sau đó đã có mặt khám nghiệm hiện trường, điều tra nguyên nhân.