Chờ...

Điểm tin sáng 28/10: Giáo dục đại học có môn “khởi nghiệp” | Xe bồn bốc cháy sát cây xăng

VOH - Khai mạc Liên hoan phim ngắn TPHCM lần thứ nhất - 2023; Số điện thoại từ các nhà mạng sẽ được định danh... là các tin đáng chú ý.

Khai mạc Liên hoan phim ngắn TPHCM lần thứ nhất - 2023

Lễ khai mạc Liên hoan phim ngắn TPHCM lần thứ nhất - 2023 diễn ra vào tối qua 27/10 tại Nhà hát thành phố. Bên cạnh các nghệ sĩ như NSND Đào Bá Sơn, NSND Kim Cương, NSƯT Hạnh Thúy, Đạo diễn - NSƯT Nguyễn Phương Điền, diễn viên Kha Ly, Công Hậu… sự kiện còn có sự tham gia của nhiều đại biểu.

Chỉ trong 20 ngày nhưng số lượng tác phẩm dự thi nhận được là 96 tác phẩm: 60 phim thuộc thể loại phim truyện, 23 phim tài liệu và 13 phim hoạt hình. Hơn 1/3 tác phẩm sẽ được chọn vào vòng chung khảo.

Ngay khi có giấy phép hợp lệ, các phim ngắn tham gia tranh tài sẽ được chiếu miễn phí tại rạp Cinestar và được chiếu trên các đài: HTV, An Giang, Vĩnh Long, Bạc Liêu, Bến Tre, Quảng Trị… Việc chấm giải poster các phim tham gia sẽ diễn ra vào chiều nay 28/10. Bế mạc và trao giải thưởng diễn ra vào tối mai 29/10.

Gần 50% cơ sở giáo dục đại học có môn “khởi nghiệp”

Đây là thông tin vừa được Bộ GD&ĐT công bố. Tỷ lệ cơ sở giáo dục đại học đưa khởi nghiệp thành môn học bắt buộc hoặc tự chọn tăng từ 30% (năm 2020) lên 48% (năm 2022).

Đề án "Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025" đã tạo ra những chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của toàn ngành giáo dục, góp phần quan trọng trong việc hoàn thiện hệ sinh thái khởi nghiệp quốc gia.

Có 75% cơ sở đào tạo đã tổ chức được các hoạt động đào tạo ngắn hạn cho sinh viên thông qua các lớp kỹ năng khởi nghiệp, 100% các cơ sở đào tạo xây dựng các chương trình truyền cảm hứng khởi nghiệp cho sinh viên.

Đến nay, có 60% các cơ sở đào tạo đã thành lập được các câu lạc bộ khởi nghiệp, 90 cơ sở đào tạo đã bố trí được các không gian chung hỗ trợ khởi nghiệp dành cho học sinh, sinh viên.

sv
Một hoạt động sinh viên khởi nghiệp - Ảnh minh họa

Số điện thoại từ các nhà mạng sẽ được định danh

Từ hôm qua 27/10, các số điện thoại gọi hay nhắn tin cho khách hàng từ các nhà mạng sẽ được định danh gắn tên nhà mạng để chống lừa đảo trực tuyến người dân. Một số tên định danh như: VNPT, VinaPhone của nhà mạng VinaPhone, VIETTELCSKH của nhà mạng Viettel, FPT SHOP của nhà mạng FPT, hay LOCAL của nhà mạng ASIM…

Các số điện thoại gọi đến người dân mà đối tượng xưng danh là đơn vị thuộc bộ hay doanh nghiệp viễn thông, nhưng không hiển thị tên định danh kèm theo đều là các số điện thoại giả mạo, có dấu hiệu lừa đảo. Người dân cần cảnh giác với những cuộc gọi, tin nhắn từ những số điện thoại này.

Các đầu số tiếp nhận phản ánh về cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo của bộ là 156, 5656 hoặc phản ánh tới doanh nghiệp viễn thông quản lý thuê bao của mình để yêu cầu xử lý.

Xe bồn bốc cháy dữ dội sát bên cây xăng khiến nhiều người hoảng loạn

Chiều 27/10, một chiếc xe bồn chở xăng đang đậu tại cửa hàng xăng dầu trên Quốc lộ 13 (khu phố 4, phường Mỹ Phước, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương) thì bất ngờ bốc cháy.

Ngay sau khi nhận tin báo, lực lượng chức năng đã điều động 1 xe chỉ huy chữa cháy, 3 xe chữa cháy cùng 20 cán bộ chiến sĩ phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức cứu chữa vụ cháy.

Gần nửa tiếng sau, đám cháy đã được dập tắt hoàn toàn. Vụ cháy không có ai bị thương nhưng đã gây thiệt hại về tài sản, ước tính khoảng 50 triệu đồng.

xe bon
Cháy xe bồn khi đậu trong cây xăng - Ảnh cắt từ clip

Thủ đoạn của tội phạm ma tuý tại TPHCM có nhiều thay đổi

Chiều 27/10, Công an TPHCM cũng có những chia sẻ liên qua tới việc ma túy hiện dịch chuyển từ ma túy truyền thống sang tổng hợp, ma túy mới… phương thức thủ đoạn của tội phạm cũng thay đổi so với trước đây.

Phó Giám đốc Công an TPHCM cho biết thời gian qua số vụ, số đối tượng liên quan đến ma túy bị phát hiện đều tăng.

Các đường dây tội phạm lợi dụng các chính sách xuất nhập khẩu hàng hóa để vận chuyển đi nước thứ ba bằng đường biển và đường hàng không. Bên cạnh phương thức truyền thống, các đối tượng còn kết hợp những phương thức thủ đoạn mới như lập các hội nhóm kín trên mạng để trao đổi, mua bán ma túy, thanh toán qua ngân hàng, tiền điện tử.

ma tuy
Tang vật trong một vụ án