Chờ...

Điểm tin trưa 14/9: Loạt doanh nghiệp BĐS vào “tầm ngắm” ngành thuế | Thời cơ xuất khẩu dừa

VOH - Cập nhật giá vàng, giá USD và tỷ giá trung tâm ngày 14/9; Gạo Việt tăng giá, Philippines xem xét giảm thuế nhập khẩu gạo; Bé sơ sinh còn nguyên dây rốn bị bỏ rơi bên đường…là những tin nổi bật.

Cập nhật giá vàng, giá USD và tỷ giá trung tâm ngày 14/9/2023

Sáng 14/9, giá vàng miếng SJC tại ngân hàng Eximbank mua vào 68 triệu đồng/lượng và bán ra 68,5 triệu đồng, giảm 150.000 đồng so với sáng hôm qua.

Ngược lại, vàng nhẫn của SJC tăng thêm 150.000 đồng, lên giá mua vào 56,2 triệu đồng và bán ra 57,2 triệu đồng. Theo ghi nhận, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD tăng 14 đồng. Các ngân hàng tăng mạnh giá USD thêm 50 đồng, giá mua đô la Mỹ của các nhà băng lại chạm mức giá 24.000 đồng.

Bất ổn quản lý Quỹ bình ổn giá xăng dầu

Theo ghi nhận, Quỹ bình ổn giá xăng dầu (QBO) được thương nhân đầu mối "tạm giữ" và hoạt động của quỹ đến nay vẫn là ẩn số trong khi nguy cơ doanh nghiệp chiếm dụng quỹ vô cùng lớn.

QBO được nhiều đại biểu Quốc hội, Bộ Công thương và nhiều chuyên gia cũng đề nghị bỏ do hiệu quả không cao. Nhưng Bộ Tài chính lại bảo chưa đến lúc phải bỏ.

Đánh giá cho thấy, phải thay thế quỹ bằng quỹ dự trữ xăng dầu do nhà nước đảm nhiệm. Quỹ này phải được hạch toán theo hình thức giá thấp mua vào, giá cao bán ra.

Điểm tin trưa 14/9: Loạt doanh nghiệp BĐS vào “tầm ngắm” ngành thuế | Thời cơ xuất khẩu dừa
Ảnh minh họa - VOH

Loạt doanh nghiệp bất động sản vào “tầm ngắm” của ngành thuế

Theo ghi nhận, nhiều doanh nghiệp thuộc lĩnh vực bất động sản, xây dựng, dược… nằm trong danh sách đối tượng kiểm tra chuyên ngành của ngành thuế năm 2023.

Trong đó, có nhiều doanh nghiệp thuộc lĩnh vực bất động sản như: Tập đoàn Geleximco - Công ty Cổ phần, Công ty Cổ phần đầu tư địa ốc Vạn Phúc…

Theo Tổng cục Thuế, tính từ đầu năm đến hết tháng 8, toàn ngành thuế đã thực hiện được 38.866 cuộc thanh tra, kiểm tra, đạt 48,5% kế hoạch năm và bằng 92,6% so với cùng kỳ năm 2022. Tổng số tiền kiến nghị xử lý qua thanh tra, kiểm tra là 39.748 tỉ đồng, bằng 102,9% so với cùng kỳ năm 2022.

Điểm tin trưa 14/9: Loạt doanh nghiệp BĐS vào “tầm ngắm” ngành thuế | Thời cơ xuất khẩu dừa 2
Nhiều doanh nghiệp BĐS nằm trong danh sách đối tượng kiểm tra chuyên ngành thuế năm nay - Ảnh minh họa

Gạo Việt tăng giá, Philippines xem xét giảm thuế nhập khẩu gạo

Theo ghi nhận, gạo Việt Nam tăng giá trở lại trong khi Philippines đang cân nhắc giảm thuế nhập khẩu còn Indonesia vẫn đang tìm kiếm nguồn cung cho 453.000 tấn gạo.

Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), gạo 5% và 25% tấm của Việt Nam đồng loạt tăng 5 USD lên mức lần lượt 628 và 613 USD/tấn.

Philippines cho biết, nhiều khả năng tổng thống nước này sẽ phê duyệt đề xuất cắt giảm thuế đối với gạo nhập khẩu. Biện pháp này có thể được thực hiện ngay trong tháng tới. Theo đó, mức thuế hiện tại là 35% có thể được giảm xuống 10 - 0%.

Điểm tin trưa 14/9: Loạt doanh nghiệp BĐS vào “tầm ngắm” ngành thuế | Thời cơ xuất khẩu dừa 3
Ảnh minh họa - Internet 

Thời cơ cho xuất khẩu trái dừa

Theo ghi nhận, Mỹ, Bangladesh, Israel… đã mở cửa thị trường với trái dừa tươi Việt Nam; Nhật Bản, Hàn Quốc không còn bị hạn ngạch. Nhiều khả năng thời gian tới trái dừa cũng sẽ được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc.

Những tín hiệu tích cực từ thị trường đang là động lực để nông dân các vùng trồng dừa bắt tay vào cải tạo vườn dừa, liên kết với doanh nghiệp thúc đẩy ngành hàng này phát triển. Gần đây, giá dừa khô có dấu hiệu tăng ổn định hơn, cụ thể, thương lái thu mua dừa khô với giá từ 70.000 đến hơn 80.000 đồng/chục (12 trái), tăng khoảng 20.000 đồng/chục so với cách đây 4 tháng.

Điểm tin trưa 14/9: Loạt doanh nghiệp BĐS vào “tầm ngắm” ngành thuế | Thời cơ xuất khẩu dừa 4
Nhiều thị trường mở cửa với trái dừa tươi Việt Nam - Ảnh: VGP

Quảng Bình: Bé sơ sinh còn nguyên dây rốn bị bỏ rơi bên đường

Sáng 14/9, UBND xã Nam Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình cho biết, chiều ngày 13/9, trên đường đi hái lá sắn, một phụ nữ địa phương nghe tiếng trẻ em khóc nên dừng lại tìm kiếm.

Người phụ nữ phát hiện một bé gái sơ sinh nặng 2,2kg, chưa cắt dây rốn, được đặt trong giỏ nhựa ven đường.

Nhận được tin báo, UBND xã Nam Trạch đã cử lực lượng chức năng tới tiếp nhận cháu bé đưa về trạm y tế sơ cứu chăm sóc ban đầu.

Sau đó cháu bé được chuyển đến Bệnh viện Hữu Nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới nằm lồng ấp, tiếp tục theo dõi, sức khỏe của bé hiện đang ổn định.