Chờ...

Điểm tin trưa 16/6: Đề xuất giữ lương hưu tối thiểu | Xóa dữ liệu công ty cũ, đối mặt 20 năm tù

VOH - Cháy lúc nửa đêm tại Bắc Giang; Xe khách chạy vào đường cấm quanh Bến xe Miền Đông; Bộ Công an Việt Nam chung tay hỗ trợ học sinh châu Phi; Lễ hội Không tiền mặt 2024 là thông tin nổi bật.

Đề xuất giữ nguyên lương hưu tối thiểu khi cải cách tiền lương từ 1/7

Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) bỏ lương cơ sở, thay bằng mức lương tham chiếu, đảm bảo không thấp hơn 1,8 triệu đồng, tương đương mức lương hưu tối thiểu hiện hành.
Mức lương hưu tối thiểu 1,8 triệu đồng chỉ áp dụng với những người đang hưởng lương hưu và hiện đang tham gia BHXH, không gây xáo trộn với người đang đóng BHXH và nhận lương hưu.
Những người tham gia BHXH sau thời điểm dự luật có hiệu lực (1-7-2025) sẽ hướng đến nguyên tắc đóng - hưởng, không còn quy định về mức lương hưu tối thiểu nữa.
Bộ LĐ-TB&XH cho rằng việc bỏ mức lương hưu tối thiểu là phù hợp với mục tiêu cải cách BHXH hướng tới BHXH toàn dân, bảo đảm cân đối quỹ BHXH trong dài hạn.

luonghu_voh
Theo quy định hiện hành, người đóng BHXH bắt buộc 20 năm mà hưởng lương hưu thấp hơn 1,8 triệu đồng sẽ được bù thêm. - Ảnh minh họa: PLO

Lễ hội Không tiền mặt 2024: Không chỉ quà tặng, còn có kiến thức tài chính bổ ích

Lễ hội Không tiền mặt 2024 đã thu hút đông đảo người dân tham dự, không chỉ để nhận quà tặng mà còn để tìm hiểu về các phương thức thanh toán không tiền mặt và kiến thức tài chính cá nhân.

Bà Lê Thị Thúy Sen - Vụ trưởng Vụ Truyền thông Ngân hàng Nhà nước đã tham gia workshop "Hiểu biết về tiền" tại lễ hội và chia sẻ về cuốn sách "Khéo khôn với tiền - Tránh những ưu phiền" của mình, cung cấp những kiến thức tài chính đơn giản, dễ hiểu cho mọi người.

Tại lễ hội, Viettel Money giới thiệu các dịch vụ tài chính đa dạng như chuyển tiền, thanh toán hóa đơn, nạp tiền điện thoại, mua sắm trực tuyến... giúp thực hiện các giao dịch nhanh chóng, mượt mà và an toàn, đặc biệt là ở vùng sâu vùng xa.

Vietcombank cũng mang đến mô hình chuyến xe trải nghiệm dịch vụ thanh toán hiện đại, cho phép khách hàng thanh toán một chạm bằng thẻ tích hợp trên điện thoại và nhận được một ly cà phê tượng trưng 1.000 đồng, sau đó được hoàn lại tiền vào cuối ngày.

khong tien 1_voh
Khách hàng trải nghiệm Internet an toàn tại gian hàng FPT trong khuôn khổ Lễ hội Không tiền mặt tại TP.HCM chiều 15/6 - Ảnh: TTO

Bộ Công an Việt Nam chung tay hỗ trợ học sinh châu Phi

Nhân Ngày Vì trẻ em châu Phi 16/6, tổ công tác Bộ Công an Việt Nam làm nhiệm vụ ở Phái bộ gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc tại Nam Sudan (UNMISS) đã phối hợp cùng các cơ quan chức năng thuộc UNMISS và cảnh sát địa phương, đến thăm hỏi và tặng quà cho các em học sinh tại Trường trung học cơ sở Hy Vọng và Trường tiểu học Thống Nhất trong khu vực trại tị nạn IDP số 01 (Juba).

Tại đây, các sĩ quan cảnh sát cá nhân UNMISS và chuyên gia về giới đã có buổi nói chuyện với đại diện của hơn 1.700 học sinh nhằm nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của giáo dục, đồng thời phổ biến kiến thức về giới và tặng quà cho các nữ sinh.

bocogan_voh
Đây là hoạt động từ thiện thứ 3 của Hội phụ nữ Bộ Công an, được tổ công tác tại UNMISS thay mặt triển khai - Ảnh: TTO

Xóa dữ liệu công ty cũ, người lao động có thể đối mặt với án tù 20 năm

Theo luật sư Lê Trung Phát (Đoàn luật sư TPHCM), người lao động khi nghỉ việc phải bàn giao lại cho công ty những gì không thuộc về mình như dữ liệu, tài liệu, tài sản. Nếu không thực hiện việc bàn giao hoặc có hành vi chiếm giữ, phá hủy các tài liệu, dữ liệu của công ty, người lao động đã vi phạm và làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của công ty.

Phía công ty có thể thực hiện các biện pháp pháp lý như thương lượng để yêu cầu bồi thường hoặc khởi kiện ra cơ quan tòa án để yêu cầu bồi thường thiệt hại.
Trong trường hợp nghiêm trọng hơn, người lao động có thể bị khởi tố tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản theo điều 178 bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi năm 2017, với khung hình phạt bị phạt tiền từ 10 đến 50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc bị phạt tù từ 6 tháng đến 20 năm tù.

xoadulieu_voh
Hành động xóa dữ liệu, tài liệu của công ty có thể bị khởi kiện - ẢNH: PIXABAY

Xe khách ngang nhiên chạy vào đường cấm quanh Bến xe Miền Đông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn

Nhiều xe khách giường nằm đã ngang nhiên chạy vào đường cấm quanh Bến xe Miền Đông (quận Bình Thạnh, TP.HCM) trong khung giờ từ 6 giờ - 22 giờ, gây bức xúc cho người dân.

Các xe khách này chủ yếu từ các bãi xe không tên trên đường Nguyễn Xí và Đinh Bộ Lĩnh, hoạt động đón trả khách tấp nập, gây ách tắc giao thông. Tình trạng này không chỉ gây mất an toàn giao thông mà còn là nguyên nhân dẫn đến tình trạng "xe dù, bến cóc" hoạt động bát nháo quanh khu vực Bến xe Miền Đông.

ben xe_voh
Xe khách bất thình lình "chui ra" từ bãi xe không tên số 13 Nguyễn Xí rồi lưu thông trên đường cấm theo giờ - Ảnh TNO

Đám cháy lúc nửa đêm tại Bắc Giang khiến 3 người tử vong

Vào khoảng 3h45 sáng ngày 16 tháng 6, một vụ cháy đã xảy ra tại một ngôi nhà dân ở TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang. Ngọn lửa bùng phát dữ dội tại phòng ngủ, khiến 3 người tử vong. Đây là lần đầu tiên xảy ra vụ cháy nhà có nhiều người chết như vậy tại khu vực này.

Lực lượng chức năng đã điều động khoảng 25 cán bộ chiến sĩ cùng 4 xe chuyên dụng chữa cháy đến hiện trường và dập tắt đám cháy sau khoảng 30 phút. Hiện nguyên nhân vụ việc đang được điều tra.

chay 3 nguioi_voh
Hiện trường vụ cháy nhà dân ở Bắc Giang - Ảnh: Người dân cung cấp

baner-f-061913