Chờ...

Điểm tin trưa 2/8: Bất động sản công nghiệp là "điểm sáng" thu hút vốn FDI

VOH - Ba động lực để tăng trưởng kinh tế cao hơn trong nửa cuối năm; Kích cầu tiêu dùng: Tạo "đòn bẩy" phục hồi sản xuất-kinh doanh; TPHCM trước thách thức “kép” về vấn đề dân số…là những tin nổi bật.

Cập nhật giá vàng, giá USD và tỷ giá trung tâm ngày 2/8

Giá vàng miếng SJC giảm nhẹ 50.000 đồng mỗi lượng. Trong khi đó, giá vàng nhẫn giảm 100.000 đồng mỗi lượng, công ty SJC mua vào 55,95 triệu đồng, bán ra 57,05 triệu đồng.

Giá vàng miếng SJC cao hơn thế giới 11,65 triệu đồng/lượng, còn vàng nhẫn vẫn giữ mức cao hơn 1,4 triệu đồng/lượng. Sáng 2.8, tỷ giá trung tâm giữa đồng Việt Nam (VND) và đô la Mỹ (USD) tăng 16 đồng so với hôm qua.

Theo ghi nhận, giá USD tại các ngân hàng đồng loạt tăng. Riêng giá USD tự do giữ nguyên chiều mua vào nhưng tăng 20 đồng ở chiều bán ra.

Điểm tin trưa 2/8: Bất động sản công nghiệp là "điểm sáng" thu hút vốn FDI 1
Ảnh minh họa - Internet 

Bất động sản công nghiệp là "điểm sáng" trong thu hút vốn FDI

Theo ghi nhận, dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) vào Việt Nam vẫn được đánh giá là ổn định. Thống kê của Cục Đầu tư nước ngoài cho thấy, cuối tháng 7/2023, FDI vào Việt Nam đạt 13,43 tỷ USD; trong đó, lĩnh vực bất động sản thu hút được 1,53 tỷ USD.

Đáng chú ý, bất động sản công nghiệp chính là “điểm sáng” của thị trường và dòng vốn FDI ổn định đã góp phần tạo “nam châm” thu hút đầu tư cho phân khúc này.

Với mục tiêu đón "sóng FDI" đổ vào Việt Nam, dự báo nhu cầu thuê đất công nghiệp vẫn tiếp tục sôi động, từ năm 2023 đến 2026.

Điểm tin trưa 2/8: Bất động sản công nghiệp là "điểm sáng" thu hút vốn FDI 2
Bất động sản công nghiệp đang thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư - Ảnh: VGP

Ba động lực để tăng trưởng kinh tế cao hơn trong nửa cuối năm

Theo ghi nhận, kinh tế Việt Nam 6 tháng cuối năm được dự báo sẽ thuận lợi hơn so với 6 tháng đầu năm 2023 nhờ vào các chính sách của Chính phủ thúc đẩy mạnh mẽ 3 động lực tăng trưởng là đầu tư, tiêu dùng và xuất khẩu; trong đó đẩy mạnh hơn nữa giải ngân vốn đầu tư công trong nửa cuối năm được xem là giải pháp trọng tâm.

Vì vậy, để thúc đẩy tăng trưởng, các giải pháp, chính sách cần tập trung vào 3 động lực trên. Cụ thể, đối với xuất khẩu dịch vụ, cần triển khai các giải pháp thu hút khách du lịch quốc tế đến và lưu lại Việt Nam; tăng số lượng và thời gian đi du lịch để thúc đẩy tăng trưởng.

Điểm tin trưa 2/8: Bất động sản công nghiệp là "điểm sáng" thu hút vốn FDI 3
Chế biến cá tra xuất khẩu - Ảnh: TTXVN

Kích cầu tiêu dùng: Tạo thêm "đòn bẩy" phục hồi sản xuất-kinh doanh

Dự kiến từ nay đến cuối năm 2023, Sở Công Thương Hà Nội sẽ tổ chức các chương trình khuyến mại kéo dài hơn, giảm giá sâu hơn, nhất là vào những tháng thấp điểm tiêu dùng để kích cầu thị trường.

Theo ghi nhận, kinh tế toàn cầu phục hồi chậm đã ảnh hưởng tới sức tiêu thụ hàng hóa, cộng với lạm phát gia tăng khiến đơn hàng của nhiều doanh nghiệp sụt giảm.

Chính vì vậy, các chương trình xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ hàng hóa ngay tại thị trường nội địa được triển khai là một trong những giải pháp quan trọng để hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất-kinh doanh.

TPHCM trước thách thức “kép” về vấn đề dân số

Theo ghi nhận, tỷ suất sinh thấp và già hóa dân số được xem là hai thách thức lớn trong lĩnh vực dân số của TPHCM những năm gần đây, gây ảnh hưởng không nhỏ đối với sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương trong tương lai.

Theo số liệu thống kê, từ năm 2000 đến nay, tỷ suất sinh của thành phố liên tục giảm, từ 1,76 con/phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ xuống chỉ còn 1,39 năm 2022.

Mức sinh thấp sẽ tác động mạnh đến cơ cấu dân số, trong khi tỷ lệ người trẻ và người trong độ tuổi lao động ngày càng giảm, tỷ lệ người cao tuổi ngày càng tăng.

Xe tải cháy rụi trên quốc lộ 1A

Rạng sáng ngày 2/8, xe tải mang BKS 43H-03...lưu thông trên Quốc lộ 1A theo hướng Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Đến Km1001+800 (xã Tam Xuân 2, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam), xe bất ngờ bốc cháy dữ dội.

Nhận tin báo, lực lượng chức năng nhanh chóng có mặt tại hiện trường. Đến gần sáng, ngọn lửa cơ bản được dập tắt, xe tải bị thiêu rụi, rất may không thiệt hại về người. Nguyên nhân vụ việc đang được lực lượng chức năng điều tra, làm rõ.