Chờ...

Du lịch TPHCM: Góc nhìn của phóng viên là cách để ngành du lịch soi lại mình

VOH - Du lịch TPHCM trong 11 tháng năm 2023 đạt doanh thu 160.000 tỷ đồng, cao hơn 25% so với năm 2019 (trước dịch Covid-19).

Ngày 7/12, Sở Du lịch TPHCM tổ chức tọa đàm "Vai trò truyền thông trong du lịch". Chương trình nằm trong khuôn khổ Tuần lễ Du lịch TPHCM lần thứ 3 năm 2023. 

Theo ông Lê Trương Hiền Hòa - Phó giám đốc Sở Du lịch, dù lượng khách trong nước, quốc tế chỉ đạt 65% nhưng doanh thu du lịch đạt được đúng như lãnh đạo Thành phố đề ra. Trong đó, ông Hòa cho rằng có sự đóng góp lớn của truyền thông.

Ông Hòa cho rằng, từ các góc nhìn của phóng viên, chúng tôi xem là cách để ngành du lịch soi lại xem mình đang thiếu gì, cần triển khai nội dung gì trong thời gian tới.

du lịch tphcm
Năm 2023, du lịch TPHCM đạt được nhiều kết quả khả quan - Ảnh: HL

Chia sẻ tại buổi tọa đàm, nhà báo Nguyễn Ngọc Toàn, Tổng biên tập báo Thanh Niên cho biết, vai trò phổ biến, gần gũi nhất của truyền thông với du lịch là quảng bá sản phẩm du lịch của doanh nghiệp, địa phương hay mỗi quốc gia đến công chúng.

Không chỉ giới thiệu, báo chí, truyền thông còn tư vấn và định hướng cho du khách qua các thông tin chân thực, khách quan, rõ ràng và đầy đủ về điểm đến, sản phẩm, dịch vụ...

Thông qua báo chí, truyền thông, nhiều giá trị lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh của đất nước đã được quảng bá đến du khách quốc tế, góp phần nâng cao vị thế thương hiệu của đất nước với bạn bè thế giới.

Nhà báo Tô Đình Tuân - Tổng biên tập báo Người Lao Động cho rằng, du lịch thành phố cần tăng cường khai thác các sản phẩm đường sông, các sản phẩm quận huyện, đồng thời phát triển du lịch TPHCM cần gắn kết với Tây Nam Bộ và Đông Nam Bộ để đa dạng điểm đến cho khách.

Bên cạnh đó, cần phát triển mạnh về du lịch thể thao, ẩm thực khi xu hướng khách Nhật Bản, Hàn Quốc sang Việt Nam đánh golf, nghỉ ngơi rất nhiều.

Sau khi lắng nghe các góp ý của lãnh đạo cơ quan báo chí, truyền thông, ông Lê Trương Hiền Hòa nhấn mạnh "vai trò của truyền thông rất lớn" với ngành du lịch.

Theo ông Hòa, sự phối hợp giữa truyền thông và ngành du lịch là phương án cộng hưởng nguồn lực, mang đến hiệu quả kép tối ưu để thu hút khách du lịch đến Việt Nam và kích thích nhu cầu du lịch của du khách nội địa, góp phần đưa du lịch ngày càng phát triển.