Bộ Giao thông Vận tải vừa phê duyệt chủ trương đầu tư mở rộng tuyến cao tốc TP HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận theo phương thức đối tác công tư (PPP), với tổng mức đầu tư 39.800 tỉ đồng.
Dự án có tổng chiều dài hơn 96 km, với điểm đầu tại nút giao Chợ Đệm, huyện Bình Chánh (TP HCM) và điểm cuối tại đầu cầu phía Bắc cầu Mỹ Thuận 2, huyện Cái Bè (Tiền Giang). Đây là dự án mở rộng trên tuyến cao tốc huyết mạch kết nối miền Tây với TP HCM và vùng Đông Nam Bộ.
Mở rộng cao tốc với quy mô lớn
Theo phương án đầu tư, cao tốc sẽ được mở rộng với các quy mô cụ thể:
- Đoạn TP HCM - Trung Lương:
- Chợ Đệm - Vành Đai 4: 12 làn xe
- Vành Đai 4 - Trung Lương: 10 làn xe
- Vận tốc thiết kế 120 km/giờ
- Đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận:
- 6 làn xe
- Vận tốc thiết kế 100 km/giờ
Dự án cũng bao gồm hệ thống giao thông thông minh, trạm thu phí, trạm dừng nghỉ nhằm đảm bảo khai thác đồng bộ và hiệu quả theo tiêu chuẩn cao tốc hiện hành.
Nhà đầu tư đề xuất dự án là Liên danh Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả, Công ty CP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP HCM, Công ty CP Tasco, Tổng công ty đầu tư xây dựng Hoàng Long, Công ty TNHH MTV Dịch vụ và Đầu tư CII.

Theo Bộ GTVT, việc mở rộng cao tốc này nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến hiện hữu, đặc biệt là đoạn từ TP HCM đến Tiền Giang. Tuyến cao tốc này sau khi hoàn thiện sẽ góp phần:
- Kết nối hoàn chỉnh mạng lưới giao thông tại vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và ĐBSCL.
- Giảm tải áp lực giao thông trên quốc lộ 1A, giúp lưu thông hàng hóa và đi lại thuận tiện hơn.
- Tăng năng lực vận tải giữa miền Tây và TP HCM, kết nối với các cảng biển, khu công nghiệp lớn trong vùng.
- Thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao năng lực cạnh tranh của khu vực ĐBSCL.
- Đảm bảo quốc phòng - an ninh, phục vụ nhu cầu phát triển hạ tầng lâu dài theo chiến lược của Đảng và Nhà nước.
Đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng
Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh đã giao Ban Quản lý Dự án 7 và các nhà đầu tư phối hợp lập Báo cáo nghiên cứu khả thi, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo Luật Đầu tư PPP. Đồng thời, Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam sẽ hỗ trợ để đảm bảo tiến độ và chất lượng dự án.
Dự án cao tốc TP HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận được xem là một trong những công trình hạ tầng giao thông trọng điểm của khu vực phía Nam, không chỉ giúp rút ngắn thời gian di chuyển mà còn tạo động lực phát triển kinh tế toàn vùng. Với hình thức đầu tư BOT, cao tốc này sẽ được thu phí trở lại sau khi hoàn thành, tạo nguồn lực tiếp tục nâng cấp hệ thống hạ tầng giao thông tại miền Tây.