Chờ...

Hơn 7.000 viên chức sắp được chuyển thành công chức

VOH - Bộ Nội vụ vừa nhận nhiệm vụ rà soát và xem xét chuyển đổi 7.191 biên chế viên chức thành công chức.

Một động thái nhằm sắp xếp lại bộ máy hành chính, đảm bảo tính hiệu quả và phù hợp với quy định hiện hành.

Quyết định này được đưa ra sau khi Ban Cán sự Đảng Chính phủ nhận được Kết luận số 01-KL/BCĐ của Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế vào ngày 23/7.

Theo công văn số 5578/VPCP-TCCV của Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Nội vụ chủ trì phối hợp với các bộ, ngành và địa phương để thực hiện nhiệm vụ này.

Boi noi vu 2024
Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà - Ảnh: Quốc hội

Cụ thể, trong tổng số 7.191 biên chế viên chức sẽ được xem xét chuyển đổi, có 5.066 biên chế thuộc các địa phương và 2.125 biên chế thuộc các bộ, ngành trung ương.

Quá trình này sẽ bao gồm việc rà soát, xác định số lượng viên chức hiện đang làm việc tại các vị trí chức năng quản lý nhà nước nhưng chưa được chuyển đổi sang công chức.

Bộ Nội vụ sẽ xác định cụ thể những viên chức đáp ứng đủ điều kiện và những người chưa đáp ứng đủ tiêu chuẩn để chuyển thành công chức theo quy định hiện hành. Tất cả thông tin này sẽ được tổng hợp và báo cáo Ban Cán sự Đảng Chính phủ để xem xét và quyết định.

Để giải quyết những vấn đề tồn tại từ nhiều năm qua liên quan đến biên chế, Thủ tướng Chính phủ cũng đã giao Bộ Nội vụ chủ trì việc kiểm tra, đánh giá lại công tác giao và quản lý biên chế, cũng như cơ chế quản lý tài chính và thu nhập tại các cơ quan thực hiện chức năng quản lý nhà nước.

Các đề xuất về việc giao biên chế công chức và cơ chế tài chính phù hợp sẽ được báo cáo Ban Cán sự Đảng Chính phủ trước khi trình Bộ Chính trị xem xét.

Trong quá trình này, Bộ Nội vụ cũng sẽ phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo để đánh giá tình hình biên chế sự nghiệp giáo dục trong giai đoạn 2022-2026, đồng thời đề xuất phương án giải quyết tình trạng thừa giáo viên tại các địa phương trong giai đoạn 2024-2026.

Ngoài ra, một số quyết định khác cũng đã được đưa ra, bao gồm việc tạm thời chưa giải quyết đề nghị bổ sung biên chế cho Bộ Tư pháp và Bộ Xây dựng trong giai đoạn 2022-2026, và không thực hiện giảm 10% số lượng người làm việc tại Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Các bộ, ngành và địa phương cũng được yêu cầu nghiêm túc thực hiện các chủ trương của Đảng về việc sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế, và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Đồng thời, các cơ quan cần khẩn trương phê duyệt và ban hành danh mục vị trí việc làm công chức, viên chức, và hoàn thiện bản mô tả cũng như khung năng lực vị trí việc làm.

Quá trình chuyển đổi này không chỉ nhằm đảm bảo sự minh bạch và hiệu quả trong quản lý biên chế mà còn giúp bộ máy hành chính hoạt động hiệu lực và phù hợp hơn với tình hình thực tế.