Chờ...

Mang yêu thương đến Trường Sa trong những ngày tháng 4 lịch sử

VOH - Đoàn công tác số 5 TPHCM vừa có chuyến thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1 trong những ngày tháng 4 lịch sử.

Chuyến hải trình kéo dài 7 ngày đêm (từ 20 - 26/4/2023) là bài học thực tế, ý nghĩa giúp các thành viên Đoàn đại biểu nhận thức sâu sắc hơn, rõ hơn về biển, đảo thân yêu của Tổ quốc.

Minh chứng thực tiễn, sống động, ý chí can trường của quân, dân tại huyện đảo Trường Sa và cán bộ, chiến sĩ nhà giàn DK1/14 giúp các đại biểu nhận thức rõ hơn trách nhiệm đối với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

oàn công tác số 5 TPHCM vừa có chuyến thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1 trong những ngày tháng 4 lịch sử.
Một số thành viên Đoàn công tác số 5 TPHCM trong chuyến thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1

Bên cạnh những phần quà thiết thực, chuyến đi còn chở đầy tình cảm, hơi ấm từ đất liền ra đảo xa,… thể hiện tình quân dân gắn kết và là hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2023).

Trung tướng Nguyễn Văn Bổng, Bí thư Đảng uỷ, Chính uỷ Quân chủng Hải quân, Trưởng đoàn công tác cho biết, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TPHCM là một trong những địa phương đi đầu trong cả nước với nhiều phong trào và việc làm ý nghĩa … hướng về quân và dân trên Quần đảo Trường Sa, Nhà giàn DK thân yêu.

“Điều này thể hiện sự hiểu biết và tình cảm của người dân TPHCM gửi gắm vào các Đoàn Công tác mang đến cho quân và dân trên quần đảo Trường Sa nhiều công trình thiết thực. Nổi bật như các nhà văn hoá đa năng, trường học, bệnh xá… cùng rất nhiều nội dung vì Trường Sa thân yêu. Riêng trong chuyến đi của tháng 4 này, TPHCM còn tặng quân và dân Trường Sa nhà mái che giúp trồng rau tươi, nâng cao chất lượng đời sống”, Trung tướng Nguyễn Văn Bổng nói.

Từ sáng sớm 20/4, tại Đài tưởng niệm Lữ Đoàn 125 vùng 4 Hải Quân, các đại biểu của Đoàn Công tác TPHCM tham dự lễ Tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ Đoàn tàu không số. Các đại biểu dành một phút mặc niệm, gửi nén hương thơm đến anh linh các anh hùng liệt sĩ Hải quân Nhân dân Việt Nam, hiến thân vì độc lập, tự do của dân tộc.

tại Đài tưởng niệm Lữ Đoàn 125 vùng 4 Hải Quân, các đại biểu của Đoàn Công tác TPHCM tham dự lễ Tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ Đoàn tàu không số
Các đại biểu của Đoàn Công tác TPHCM tham dự lễ Tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ Đoàn tàu không số

Sau buổi lễ, Đoàn công tác xuất phát từ Lữ Đoàn 125, Cảng Cát Lái (TPHCM) đến thăm các đảo Cô Lin – Sinh Tồn – An Bang – Đá Đông A – Đá Tây A – Trường Sa – Nhà giàn DK1/14.

Đoàn làm Lễ Dâng hương tại Đài tưởng niệm Đoàn tàu không số, thắp hương tại Chùa ở đảo Sinh Tồn, Chùa ở Thị trấn Trường Sa, Lễ tưởng niệm các anh hùng, chiến sĩ hy sinh tại quần đảo Trường Sa và Đài tưởng niệm liệt sĩ Trường Sa, tưởng niệm các chiến sĩ hy sinh tại thềm lục địa phía Nam, viếng nhà tưởng niệm Bác Hồ.

Gạc ma
Lễ tưởng niệm các anh hùng, chiến sĩ hy sinh tại quần đảo Trường Sa

Đoàn đến thăm hỏi, động viên và trao bằng tượng trưng các công trình hỗ trợ thiết thực đến các đơn vị và các bộ chiến sĩ làm nhiệm vụ, người dân, các em thiếu nhi, các trường học… tại các điểm đảo và nhà giàn DK1/14.

Tổ chức các hoạt động giao lưu văn nghệ với cán bộ, chiến sĩ và người dân sinh sống tại các điểm đảo và Nhà giàn DK1/14 với không khí vui tươi, sôi động nhằm tiếp thêm sức mạnh về mặt tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ đang ngày đêm làm nhiệm vụ canh giữ biên cương, biển, đảo của Tổ quốc.

Tổ chức các hoạt động giao lưu văn nghệ với cán bộ, chiến sĩ và người dân sinh sống tại các điểm đảo và Nhà giàn DK1/14
Hoạt động giao lưu văn nghệ với cán bộ, chiến sĩ và người dân sinh sống tại các điểm đảo và Nhà giàn DK1/14
Trao tặng quà cho thiếu nhi trường Sa
Thiếu nhi tại các điểm đảo hào hứng với những quần quà của Đoàn công tác số 5 TPHCM

Bà Trần Kim Yến, Ủy viên Ban thường vụ Thành ủy, Chủ tịch UBMTTQVN TPHCM, Phó đoàn công tác số 5 chia sẻ: “Với tinh thần tất cả vì Trường sa thân yêu, vì chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc, cùng với các địa phương trong cả nước, những năm qua Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố luôn một lòng hướng về biển đảo của Tổ quốc, hướng về các cán bộ, chiến sĩ Hải quân, người dân trên đảo và ngư dân đang ngày đêm bám biển canh giữ biển đảo”.

“Mỗi đại biểu đến với Trường Sa đều có những cảm xúc rất riêng, rất lớn về s. Khi trực tiếp nhìn thấy điều kiện cuộc sống và công việc của cán bộ chiến cùng và người dân tại Trường Sa, tôi tin rằng, mỗi đại biểu của Đoàn Công tác vừa trân trọng, cảm phục vừa tự hào đối với sự nỗ lực vươn lên và tình cảm đoàn kết quân dân. Qua đó, sẽ hành động mạnh mẽ hơn vì Trường Sa nói riêng và cả nước nói chung”, bà Yến nói.

Bà Trần Kim Yến, Ủy viên Ban thường vụ Thành ủy, Chủ tịch UBMTTQVN TPHCM
Bà Trần Kim Yến, Ủy viên Ban thường vụ Thành ủy, Chủ tịch UBMTTQVN TPHCM (áo xanh) thăm hỏi, động viên các chiến sỹ

Sau 7 ngày làm việc, Chuyến hải trình Đoàn công tác số 5 TPHCM trở về Cảng Cát Lái TPHCM mang theo những bài học giá trị về lòng yêu nước, biển đảo quê hương của tổ quốc; thấm nhuần sâu sắc sự hy sinh của các thế hệ cha anh đi trước…. Từ đó, mỗi một thành viên thêm yêu và thêm ý thức được trách nhiệm của mình đối với nước nhà, với nền độc lập thiêng liêng có được từ mốc son chói lọi - Đại thắng mùa Xuân năm 1975.

Trong chuyến công tác, TPHCM phối hợp với Vùng 2 và Vùng 4 Hải quân trao tặng 1 vườn ươm cây giống tại Vùng 4 Hải quân, 1 sân điều lệnh huấn luyện chiến sĩ tại Vùng 2 Hải quân, 2 xe điện tại đảo Trường Sa và Sinh Tồn, 6 vườn rau mái che tại đảo An Bang, Cô Lin, Đá Tây C, Đá Đông A, Sinh Tồn, Trường Sa.

Đoàn tặng nhiều phần quà ý nghĩa như trang thiết bị máy móc, vật dụng sinh hoạt, học tập, tập thể dục nâng cao sức khỏe, các nhu yếu phẩm thiết yếu.

Hỗ trợ kinh phí cho các lực lượng đang trú đóng tại các đảo, nhà giàn DK1/14, các hộ gia đình đang sinh sống tại các điểm đảo và tặng quà các chiến sĩ là công dân của TPHCM đang công tác tại đảo Sinh Tồn, Đá Đông A, Đá Tây C.

Tổng kinh phí quà tặng là 28,3 tỷ đồng.