Chờ...

Thủ tướng chỉ đạo sớm khởi công 3 tuyến cao tốc trọng điểm tại Đông Nam Bộ

VOH - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị phấn đấu khởi công 3 cao tốc TPHCM - Mộc Bài, Chơn Thành - Gia Nghĩa, TPHCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành vào đầu năm 2025.

Sáng 10/8, tại TPHCM, Thủ tướng Phạm Minh Chính - chủ tịch Hội đồng điều phối vùng Đông Nam Bộ chủ trì hội nghị Hội đồng điều phối vùng Đông Nam Bộ lần 4.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng biểu dương những kết quả vùng Đông Nam Bộ đạt được trong thời gian qua. Thủ tướng cho rằng mặc dù vùng chỉ chiếm 9% diện tích nhưng đóng góp 1/3 GRDP và 40% ngân sách cả nước. Giá trị xuất khẩu và thành lập doanh nghiệp 7 tháng đầu năm cũng đạt nhiều kết quả khả quan.

Thủ tướng chỉ rõ, quá trình phát triển của vùng Đông Nam Bộ trong thời gian qua vẫn còn đối mặt với một số hạn chế, khó khăn, thách thức.

thu-tuong-ket-noi-vung-dong-nam-bo
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo thúc đẩy các dự án hạ tầng trọng điểm tại Đông Nam Bộ - Ảnh: VGP

Tăng trưởng kinh tế vùng 6 tháng chỉ đạt 5,58%, thấp hơn mức bình quân cả nước, chỉ cao hơn vùng Tây Nguyên (3,86%). Mô hình tăng trưởng chậm chuyển đổi, động lực tăng trưởng của vùng đang chậm lại.

Chất lượng tăng trưởng kinh tế của vùng chưa thực sự bền vững do khả năng chống chịu và chưa có các giải pháp kịp thời trước các yếu tố tiêu cực từ bên ngoài.

Công nghiệp là một trong 3 trụ cột quan trọng của vùng nhưng phát triển còn thiếu bền vững, giá trị gia tăng thấp, phân bổ chưa hợp lý, phụ thuộc nhiều vào doanh nghiệp đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Tình trạng ô nhiễm môi trường, ngập úng là vấn đề bức xúc nhưng chậm được cải thiện, nhất là tại TPHCM. Môi trường đầu tư kinh doanh, năng lực cạnh tranh còn hạn chế; liên kết vùng thiếu chặt chẽ.

Để nâng cao hiệu quả công tác tổ chức thực hiện Quy hoạch vùng trong thời gian tới và phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của vùng Đông Nam Bộ, Thủ tướng nhấn mạnh một số phương hướng, nhiệm vụ.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn rà soát các mục tiêu, chỉ tiêu từ nay đến năm 2024 đã đề ra để quyết liệt nỗ lực, phấn đấu hoàn thành, góp phần vào mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng, ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn.

Cùng với đó, tích cực, quyết liệt triển khai công tác quy hoạch. Rà soát các điểm nghẽn, vướng mắc về pháp lý trong thực tiễn để cùng các bộ, ngành Trung ương đề xuất sửa đổi một số luật, đặc biệt là Luật Đầu tư công. Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công để dẫn dắt đầu tư tư, kích hoạt mọi nguồn lực trong xã hội.

Thủ tướng cũng yêu cầu các địa phương tập trung 3 động lực tăng trưởng truyền thống là đầu tư, tiêu dùng, xuất khẩu và các động lực tăng trưởng mới như kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế tri thức, kinh tế ban đêm và các ngành mới nổi như sản xuất chip, trí tuệ nhân tạo, điện toán đám mây…

Thủ tướng chỉ đạo: "Bây giờ cạnh tranh cũng là cạnh tranh về khoa học công nghệ, chiến tranh cũng là chiến tranh công nghệ. Việt Nam phải đi trước một bước".

hoi-nghi-vung-dong-nam-bo
Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng điều phối vùng Đông Nam Bộ chủ trì Hội nghị lần thứ 4 của Hội đồng - Ảnh: VGP

Thủ tướng yêu cầu các địa phương phối hợp chặt chẽ với nhau và các bộ ngành để cùng nhau giải quyết những khó khăn, mở ra kết nối trong vùng tốt hơn.

Các bộ, ngành, địa phương được giao chủ trì khẩn trương hoàn thành nhiệm vụ nghiên cứu đối với các dự án vùng và liên vùng: Đề án Trung tâm tài chính quốc tế tại TPHCM, Trung tâm thương mại tự do tại Bà Rịa - Vũng Tàu, các hệ thống đường kết nối.

Thủ tướng giao TPHCM chủ trì, trình các cơ chế chính sách vượt trội thuộc thẩm quyền Quốc hội đối với Dự án đường Vành đai 4 TPHCM tại kỳ họp của Hội đồng vào tháng 11/2024.

TPHCM, Bình Dương, Tây Ninh, Bình Phước khẩn trương hoàn thành các thủ tục tiếp theo đối với đường cao tốc TPHCM - Mộc Bài, Chơn Thành - Gia Nghĩa, TPHCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, phấn đấu khởi công vào dịp 30/4/2025.

Các cơ quan liên quan tiếp tục nghiên cứu, rà soát, sửa đổi tích hợp, lồng ghép các cơ chế, chính sách, trong đó có các chính sách huy động nguồn lực, nhất là đối với các địa phương ở vùng Đông Nam Bộ có khả năng thu lớn, tạo điều kiện để đầu tư cơ sở hạ tầng, nhất là các tuyến cao tốc, quốc lộ và các dự án đi qua địa bàn các tỉnh để chuẩn bị đầu tư trong giai đoạn tới.