Chờ...

Tin nóng chiều 21/5: Nghe cuộc gọi giả danh nhân viên y tế, người phụ nữ bị lừa

Theo kịch bản dựng sẵn, người lạ chuyển cuộc gọi cho chị N. gặp một người khác tự xưng là công an và nói chị có liên quan đến đường dây rửa tiền, buôn bán ma túy...

TIN TRONG NƯỚC

Bạc Liêu: Phát hiện vi phạm tại nhiều gói thầu vật tư y tế

Ngày 21/5, Thanh tra tỉnh Bạc Liêu đã có thông báo kết luận thanh tra công tác mua sắm, quản lý, sử dụng thuốc, hóa chất, sinh phẩm, vật tư, trang thiết bị y tế, phương tiện phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Thanh tra tỉnh phát hiện tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bạc Liêu có nhiều vi phạm trong các khâu lập kế hoạch và thực hiện hợp đồng đối với 3 gói thầu mua sinh phẩm của Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á. Ngoài ra, còn phát hiện vi phạm tại hồ sơ thẩm định giá đối với 3 hợp đồng (thuộc 4 gói thầu) do Sở Y tế làm chủ đầu tư.

Thanh tra tỉnh Bạc Liêu đề nghị chuyển hồ sơ 7 gói thầu do Sở Y tế và CDC tỉnh này sang Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh để tiếp tục điều tra làm rõ.

Mưa dông sẽ xảy ra trong hai trận chung kết bóng đá nam, nữ SEA Games 31

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, dự báo ngày hôm nay ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to. Dự báo thời tiết tối nay tại thành phố Cẩm Phả (Quảng Ninh) - nơi diễn ra trận chung kết bóng đá nữ SEA Games 31 giữa đội tuyển Việt Nam và đội tuyển Thái Lan (bắt đầu lúc 19h) - thỉnh thoảng có mưa và mưa dông, nhiệt độ khoảng 25-26 độ C.

Sang ngày 22, 23 và 24/5, dự báo ở miền Bắc và Bắc Trung Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to. Như vậy, các địa điểm thi đấu SEA Games 31 khả năng sẽ có mưa vừa đến mưa rất to. Nguy cơ ảnh hưởng tới việc thi đấu các môn thể thao ngoài trời như bóng đá, canoeing, xe đạp,...

Khả năng cao trận chung kết bóng đá nam SEA Games 31 giữa đội tuyển U23 Việt Nam và đội tuyển U23 Thái Lan diễn ra vào lúc 19h tối 22/5, sẽ có mưa, mưa dông.

Tin nóng chiều 21/5/2022: Mưa dông sẽ xảy ra trong hai trận chung kết bóng đá nam, nữ SEA G 1
Tiến Linh tỏa sáng với bàn thắng quý hơn vàng đưa U23 Việt Nam vào chung kết SEA Games 31.

Môtô nước tông sà lan trên sông Sài Gòn, 2 người chết

Ngày 21/5, Cơ quan chức năng TP Thủ Đức đang phối hợp với các đơn vị liên quan điều tra vụ tai nạn đường thủy trên sông Sài Gòn khiến 2 người chết.

Vào chiều 20/5, sà lan mang số hiệu SG8901 do thuyền trưởng Nguyễn Văn Quí (46 tuổi, quê Cần Thơ) cầm lái, chở theo một thùng container lưu thông trên sông Sài Gòn, hướng hạ lưu về thượng lưu.

Đến địa phận phường Thảo Điền (TP Thủ Đức), sà lan này va chạm với môtô nước (không biển số) do anh Trịnh Hoài Long (32 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh) điều khiển, chở theo ông Nguyễn Hữu Tài (48 tuổi, ngụ quận Tân Bình).

Cú va chạm khiến anh Long vàMôtô nước tông sà lan trên sông Sài Gòn, 2 người chết ông Tài tử vong. Sau khi xảy ra tai nạn, phương tiện và nạn nhân được người dân kéo vào bờ tại khu phố 3, phường Thảo Điền, TP Thủ Đức.

Hà Nội: Nghe cuộc gọi giả danh nhân viên y tế, người phụ nữ bị lừa hơn 250 triệu đồng

Trưa 21/5, một lãnh đạo Công an Q.Hà Đông (Hà Nội) cho biết, cơ quan này đang phối hợp với các đơn vị liên quan điều tra vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản với thủ đoạn giả danh nhân viên y tế gọi điện thông báo kết quả xét nghiệm Covid-19, sau đó lấy thông tin ngân hàng để chiếm đoạt tiền.

Trước đó, sáng 12/5, chị N. (32 tuổi, trú Q.Hà Đông) nhận cuộc gọi từ số máy lạ, tự xưng là cán bộ y tế thông báo chị này có đi xét nghiệm Covid-19 nhưng không chịu nhận kết quả. Sau đó, người này tiếp tục nói chị N. bị lộ thông tin cá nhân, cần liên hệ Công an TP.Hà Nội để được giải quyết.

Theo kịch bản dựng sẵn, người lạ chuyển cuộc gọi cho chị N. gặp một người khác tự xưng là công an và nói chị có liên quan đến đường dây rửa tiền, buôn bán ma túy và đã có lệnh bắt giữ. Thấy chị N. nhẹ dạ, gã “công an dởm” yêu cầu chị N. cung cấp tài khoản ngân hàng và mật khẩu để xác minh. Sau khi làm theo hướng dẫn, chị N. phát hiện toàn bộ số tiền hơn 250 triệu đồng trong tài khoản của mình bốc hơi. Biết bị lừa, chị N. đã đến Công an Q.Hà Đông trình báo.

Công an TP.Hà Nội khuyến cáo người dân cần cảnh giác, nhắc nhở người thân, bạn bè về thủ đoạn lợi dụng dịch bệnh mạo danh nhân viên y tế, cơ quan công an, điện lực,... để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Người dân tuyệt đối không cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng, mã OTP và chuyển tiền cho các đối tượng. Khi phát hiện các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo như trên, người dân cần báo ngay cho công an gần nhất.

Tin nóng chiều 21/5/2022: Mưa dông sẽ xảy ra trong hai trận chung kết bóng đá nam, nữ SEA G 2
Ảnh minh họa: Internet

Quảng Bình: Bất ngờ phát hiện một phần hộp sọ người khi thả lưới đánh cá

Sáng ngày 21/5, Công an H.Quảng Trạch (Quảng Bình), cho biết một người đàn ông đang kéo lưới trên sông Gianh đoạn chảy qua thôn Vinh Quang (xã Quảng Tiên, H.Quảng Trạch) phát hiện một hộp sọ mắc trong lưới đánh cá.

Trước đó, ông Hoàng Văn Long (46 tuổi, trú tại thôn Trường Long, xã Phù Hóa, H.Quảng Trạch), khi đang kéo lưới trên sông Gianh thì phát hiện một sọ người đã phân hủy mắc vào lưới đánh cá. Phần sọ sẫm màu, bị khuyết xương gò má trái, khuyết thành trước xoang, các bộ phận xương vùng hốc mũi, vòm sọ không có dấu hiệu bị rạn vỡ.

Ngoài phần xương sọ ra không phát hiện thêm các phần hay giấy tờ liên quan. Quá trình khám nghiệm, công an không phát hiện có dấu hiệu thương tích.

Hiện tại phần hộp sọ đã được bàn giao cho UBND xã Phù Hóa thực hiện mai táng theo thủ tục và thông báo đến người dân để xác minh làm rõ tung tích nạn nhân.

TIN THẾ GIỚI

EU giải ngân khoản hỗ trợ tài chính thứ 2 cho Ukraine

Bộ Tài chính Ukraine ngày 20/5 cho biết Ukraine đã nhận được 600 triệu euro tiền hỗ trợ của Liên minh châu Âu (EU).

Đây là đợt giải ngân thứ 2 của EU trong chương trình hỗ trợ tài chính khẩn cấp cho quốc gia Đông Âu này. Theo bộ trên, khoản tiền này sẽ được sử dụng để suy trì sự ổn định tài chính của Ukraine trong bối cảnh xảy ra xung đột.

Hồi tháng 2, EU đã quyết định hỗ trợ khẩn cấp cho Ukraine 1,2 tỷ euro, trong đó 600 triệu euro đã được giải ngân hồi tháng 3.

Tin nóng chiều 21/5/2022: Mưa dông sẽ xảy ra trong hai trận chung kết bóng đá nam, nữ SEA G 3
Người dân Ukraine ở thành phố Kharkov nhận cứu trợ tại một nhà ga tàu điện ngầm ngày 26/4 - Ảnh: Reuters

Canada cấm giao thương các mặt hàng xa xỉ với Nga

Ngoại trưởng ngày 20/5 thông báo một lệnh cấm xuất, nhập khẩu các mặt hàng xa xỉ với Nga. Đây là một trong những biện pháp trừng phạt của Canada đối với Nga liên quan đến chiến dịch quân sự đặc biệt của Moskva tại Ukraine. 

Theo lệnh trừng phạt mới, các mặt hàng xa xỉ mà Canada cấm xuất khẩu sang Nga gồm đồ uống có cồn, thuốc lá, một số sản phẩm dệt may và quần áo thể thao, giày thể thao, quần áo và phụ kiện sang trọng, đồ trang sức, đồ gia dụng và sản phẩm mỹ thuật. Canada cũng cấm nhập khẩu các mặt hàng tương tự từ Nga, như đồ uống có cồn, hải sản, cá và kim cương tự nhiên. Trong năm ngoái, kim ngạch thương mại các mặt hàng này giữa Canada và Nga đạt 60,6 triệu USD. 

Canada còn thông báo các biện pháp hạn chế xuất khẩu cho Nga các mặt hàng mà Moskva có thể sử dụng trong sản xuất và chế tạo vũ khí. 

Mỹ giải quyết tình trạng thiếu hụt sữa công thức cho trẻ em

Mỹ đang có dự luật “Sửa đổi Quy định ảnh hưởng đến trẻ em Mỹ” cho phép nhập khẩu miễn thuế sữa công thức dành cho trẻ em từ các quốc gia đáng tin cậy, trong bối cảnh Mỹ đang phải đối mặt với tình hình thiếu hụt sữa công thức trên toàn quốc.

Theo đó, sữa công thức từ một số quốc gia sẽ có thể vào Mỹ “miễn thuế và không giới hạn chất lượng” trong 180 ngày sau khi dự luật trở thành luật. Các nước dự kiến được miễn thuế gồm Australia, Israel, Nhật Bản, New Zealand, Thụy Sĩ, Nam Phi, Anh, các thành viên của Liên minh châu Âu (EU) và các nước trong khu vực kinh tế châu Âu.

Theo FDA, hiện Mỹ sản xuất khoảng 98% sữa công thức dành cho trẻ em. Tuy nhiên, việc sản xuất sữa dành cho trẻ em của nước này đã bị gián đoạn do sự thiếu hụt lao động, việc đóng cửa phòng thí nghiệm và những rắc rối trong chuỗi cung ứng kể từ khi xảy ra đại dịch COVID-19.

Tin nóng chiều 21/5/2022: Mưa dông sẽ xảy ra trong hai trận chung kết bóng đá nam, nữ SEA G 4
Kệ sữa bột trẻ em cháy hàng tại một siêu thị ở Maryland (Mỹ) vào ngày 16/5. Ảnh: AFP

Nhật Bản phát minh kính thông minh có thể chữa cận thị và viễn thị

Mẫu kính mắt MWF của Vixion, công ty khởi nghiệp chuyên về kính mắt thông minh, mới đây đã xuất hiện trên truyền hình Nhật Bản và thu hút chú ý của đông đảo dư luận. Trong bối cảnh dân số già hóa nhanh chóng, số lượng người Nhật mắc cả hai chứng cận thị và viễn thị cũng đã gia tăng.

Về cơ bản, kính mắt MWF hoạt động dựa trên cảm biến tích hợp có thể tự điều chỉnh tiêu điểm của các thấu kính phù hợp với những gì người đeo đang quan sát, giúp họ nhìn rõ các vật thể ở hầu hết mọi khoảng cách. Người đeo kính MWF lần đầu sẽ phải hiệu chỉnh kính thủ công, bằng cách xoay một mặt số được tích hợp trên gọng. Sau khi hoàn tất, bất cứ khi nào người đeo thay đổi hướng nhìn, kính có thể tự biết họ đang nhìn gì và điều chỉnh tiêu điểm của thấu kính cho phù hợp.

Cuộc sống về đêm ở Thái Lan sắp trở lại

Hôm 20/5, phát ngôn viên lực lượng đặc nhiệm Covid-19 của chính phủ Thái Lan cho biết: “Các địa điểm giải trí, quán rượu, tiệm massage và những nơi khác có thể mở cửa đến nửa đêm kể từ tháng 6. Các doanh nghiệp này vẫn phải đảm bảo tuân thủ những biện pháp phòng ngừa dịch bệnh", theo Reuters.

Ngoài ra, nhân viên phải được tiêm mũi tăng cường vaccine phòng Covid-19 và làm xét nghiệm kháng nguyên 7 ngày/lần. Đây là một trong những hạn chế chống dịch cuối cùng được gỡ bỏ sau khi tỷ lệ lây nhiễm Covid-19 hàng ngày ở nước này giảm thấp.

Cuộc sống về đêm của Thái Lan vốn là yếu tố thu hút lớn đối với khách du lịch nước ngoài. Chính phủ Thái Lan hy vọng việc để các tụ điểm đi chơi về đêm hoạt động trở lại bình thường như trước khi có dịch sẽ giúp hồi sinh ngành du lịch bị điêu đứng suốt thời gian qua.

Tin nóng chiều 21/5/2022: Mưa dông sẽ xảy ra trong hai trận chung kết bóng đá nam, nữ SEA G 5
Hình ảnh du khách tấp nập đi chơi đêm ở các địa điểm du lịch nổi tiếng ở Thái Lan trước khi có dịch Covid-19. Ảnh: The Thailand Life

* Nội dung được phát sóng trong  “Nhịp Sống Sài Gòn”  kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz

Tổng đài giao thông: 028.3822.1188

Fanpage: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/