Chờ...

Việt Nam lần đầu xuất khẩu vaccine phòng dịch tả heo châu Phi (ASF)

VOH - Theo Cục Thú y, từ nay đến tháng 10 Việt Nam sẽ xuất khẩu 2 triệu liều vaccine phòng bệnh dịch tả heo châu Phi cho Philippines và Indonesia.

Khi đã xuất khẩu sang nhiều nước và có kết quả sử dụng tốt sẽ là cơ hội thuận lợi cho việc mở rộng thương mại vaccine dịch tả heo châu Phi của Việt Nam.

Ngày 7/8, nhiều tờ báo và trang thông tin quốc tế trong đó có mạng tin Newsis, Nnews đưa tin về việc Việt Nam lần đầu tiên xuất khẩu vaccine phòng dịch tả heo châu Phi (ASF).

Các trang tin này đánh giá rằng, đây là sự kiện thu hút sự chú ý của ngành công nghiệp dược phẩm và sinh học toàn cầu. Vaccine ASF do Việt Nam nghiên cứu được xuất khẩu đã xóa tan nghi ngờ về độ tin cậy của sản phẩm này. 

Vaccine phòng dịch tả heo
Vaccine phòng dịch tả heo châu Phi do Công ty Navetco sản xuất. - Ảnh: TTXVN

Trước đó, vào cuối tháng 7, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam đã phê duyệt việc xuất khẩu vaccine “Nabet ASFVAC” và vaccine “AVAC ASF Live” của công ty Navetco và Công ty AVAC Việt Nam.

Vaccine AVAC ASF Live của Công ty Cổ phần AVAC Việt Nam đã được sử dụng để tiêm cho các đàn heo và đánh giá thận trọng tại Philippines. Cơ quan có thẩm quyền của Philippines đã công bố kết quả đánh giá vaccine đạt an toàn, 100% heo được tiêm vaccine AVAC ASF Live có đáp ứng miễn dịch sinh kháng thể.

Theo cơ quan chức năng, 650.000 liều vaccine cũng đã được thử nghiệm tại 40 tỉnh thành trong nước và đạt 95% kết quả.

Theo tính toán, thị trường vaccine ASF hàng năm ở Trung Quốc, nơi nuôi nhiều heo nhất thế giới, trị giá 2.500 tỷ won (khoảng 1,9 tỷ USD).

Tại Việt Nam, sau khi dịch ASF đầu tiên bùng phát vào tháng 2/2019, chỉ trong vòng 7 tháng, dịch đã lan ra toàn bộ 63 tỉnh, thành phố trên cả nước. Hậu quả là khoảng 6 triệu con heo, tương đương 20% tổng đàn heo trong nước buộc phải đưa đi tiêu hủy.