Chờ...

Gói lương, thưởng của Elon Musk ở Tesla là bao nhiêu?

VOH - So với các CEO khác - những người thường xuyên được trả lương cao hơn khoảng 200 lần so với nhân viên bình thường của họ, thì gói lương của Elon Musk vẫn khiến mọi người phải trố mắt kinh ngạc.

Một thẩm phán ở Delaware hôm thứ Ba đã bác gói lương mà Tesla thiết lập cho Musk vào năm 2018, và phán quyết rằng quy trình trả lương này “thiếu sót” và mức giá “không công bằng.” 

Một thẩm phán  tuần này đã vô hiệu hóa gói thanh toán Tesla trị giá 55,8 tỷ USD cho Elon Musk - Ảnh: AP
Một thẩm phán  tuần này đã vô hiệu hóa gói thanh toán Tesla trị giá 55,8 tỷ USD cho Elon Musk - Ảnh: AP

Nếu Musk không lãnh tối đa 55,8 tỷ USD của gói thu nhập thì giá trị của anh ấy là bao nhiêu?

Đó là một câu hỏi hóc búa không có câu trả lời dễ dàng trong việc trả thù lao cho các giám đốc điều hành nổi tiếng là phức tạp.

Phán quyết của thẩm phán McCormick đã đẩy Musk ra khỏi vị trí dẫn đầu trong danh sách những người giàu nhất của Forbes. Tạp chí này hôm thứ Tư đã cắt giảm 25 tỷ USD giá trị tài sản ròng của ông, giảm xuống còn 185,3 tỷ USD, xếp sau ông trùm thời trang và mỹ phẩm Bernard Arnault và gia đình.

Các nhà phê bình đã lập luận trong nhiều năm rằng các gói trả lương cho CEO là quá cao. 

Theo cuộc khảo sát mới nhất về lương của CEO cho năm 2022 được thực hiện với công ty nghiên cứu lương thưởng điều hành Equilar, mức lương trung bình một CEO của một công ty top S&P 500 được định giá là 14,8 triệu USD. 

Một công nhân điển hình tại một trong những công ty đó phải mất hơn 185 năm để kiếm được số tiền mà giám đốc điều hành của họ thu được chỉ trong 12 tháng.

Năm 2018, Tesla ước tính giá trị gói thu nhập của Musk là 2,28 tỷ USD, cao hơn gói cao nhất trước đó là 1,39 tỷ USD được trao cho Steven Schwarzman của công ty quản lý quỹ Blackstone 10 năm trước đó, theo công ty Equilar. 

Giá trị gói thu nhập của Musk đã tăng lên khi giá cổ phiếu của Tesla tăng lên. Để so sánh, vào năm 2022, một công nhân trung bình tại Tesla kiếm được 34.084 USD/năm.

Theo kế hoạch trả lương, thưởng của Musk, ông nhận được nhiều quyền chọn mua cổ phiếu mỗi khi giá trị thị trường của Tesla tăng thêm 50 tỷ USD. Cuối cùng, anh ấy sẽ có cơ hội mua gần 304 triệu cổ phiếu với giá 23,34 USD mỗi cổ phiếu. 

Cổ phiếu của Tesla đang giao dịch ở mức khoảng 191 USD so với 21 USD vào đầu năm 2018.

“Bị cuốn hút bởi lời hùng biện hoặc bị thu hút bởi sức hấp dẫn siêu sao của Musk, hội đồng quản trị chưa bao giờ đặt câu hỏi về trị giá 55,8 tỷ USD: Liệu khoản này có cần thiết để Tesla giữ chân Musk và đạt được mục tiêu của mình không?” McCormick viết. 

Những người hâm mộ Musk sẽ lập luận rằng ông không nên được trả như những CEO khác vì ông không giống những CEO khác. Ông và Tesla thực tế không thể tách rời, vì vậy giữ ông làm CEO là chìa khóa cho sự phát triển của công ty. 

Ông đã xây dựng công ty từ ý tưởng trở thành nhà sản xuất ô tô giá trị nhất thế giới, năm ngoái bán được nhiều xe điện hơn bất kỳ công ty nào khác. Quyền lực ngôi sao của anh ấy được quảng bá miễn phí nên công ty chi rất ít cho quảng cáo. Và ông đã buộc phần còn lại của ngành công nghiệp ô tô phải đẩy nhanh kế hoạch phát triển xe điện để chống lại sự tăng trưởng phi thường của Tesla.

Trong thế giới đầy sắc thái của chế độ lương, thưởng cho giám đốc điều hành, những con số không cho biết một CEO thực sự nhận được bao nhiêu tiền, chúng chỉ là ước tính giá trị của gói thù lao. 

Giá trị cuối cùng có thể vượt quá hoặc thấp hơn nhiều so với những con số đó vì nó gắn liền với hàng tồn kho.

Charles Elson, giáo sư luật doanh nghiệp đã nghỉ hưu và là người sáng lập trung tâm quản trị doanh nghiệp tại Đại học Delaware, cho biết: đây là lần đầu tiên ông có thể nhớ một thẩm phán đã vô hiệu hóa gói lương, thưởng cho giám đốc điều hành tại một công ty đại chúng.

Các luật sư của Musk và các giám đốc đã phản bác rằng kế hoạch này đã được đàm phán một cách công bằng bởi một ủy ban có các thành viên độc lập và nó được ủng hộ bởi một cuộc bỏ phiếu của cổ đông.