Chờ...

Sự hỗn loạn của OpenAI có lợi cho Google, Amazon và những công ty khác đang muốn dẫn đầu về AI

VOH - Kể từ khi ChatGPT ra mắt vào cuối năm 2022, chưa có ai đặt câu hỏi liệu OpenAI sẽ dẫn đầu mãi trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo không?

Việc sa thải của CEO Sam Altman và Chủ tịch Greg Brockman bất ngờ từ chức đã thay đổi tất cả. Tuyên bố của công ty nói rõ rằng Altman đã bị sa thải vì nói dối hội đồng quản trị.

Nhân viên và nhà đầu tư công nghệ trên khắp Thung lũng Silicon bị sốc trước sự việc này. Và cũng chính sự hỗn loạn này trở thành tin tốt cho các đối thủ của OpenAI. Đặc biệt là Google và Amazon, những công ty đã bị bất ngờ trước thành công nhanh chóng của ChatGPT cũng như khả năng ấn tượng của GPT-4 và các mô hình OpenAI khác.

Thay vì tập trung 100% vào việc mở rộng vị trí dẫn đầu của mình, OpenAI giờ đây phải tiến hành tìm kiếm một CEO mới. Điều đó sẽ mang tính đột phá và chưa chắc sẽ ổn thỏa ở Thung lũng Silicon.

Oren Etzioni, giám đốc kỹ thuật tại Vườn ươm AI2 và là đối tác của Madrona Venture Group, cho biết: “Nó có thể ảnh hưởng đến mức định giá hiện tại của OpenAI và tạo ra sự phân tâm lớn trong giới. Trong một cuộc đua tốc độ nhanh, vòng đua này có lợi thế thuộc về Google và Amazon nhưng đây là một cuộc chạy marathon chứ không phải chạy nước rút”.

Sự hỗn loạn của OpenAI có lợi cho Google, Amazon và những công ty khác đang muốn dẫn đầu về AI 1
Sự hỗn loạn của OpenAI đang tạo điều kiện cho các "ông lớn" Google và Amazon dẫn đầu về trí tuệ nhân tạo.

Khi tin tức về Altman bị sa thải được công bố, cổ phiếu của Microsoft đã giảm. Ngược lại, cổ phiếu Google tăng giá một chút và cổ phiếu Amazon cũng vậy. Microsoft đã đầu tư hàng tỷ USD vào OpenAI và cung cấp cơ sở hạ tầng đám mây để chạy các sản phẩm AI của công ty khởi nghiệp này. Khi OpenAI tổ chức một cuộc họp để thảo luận về tin của Sam Altman.

Các giám đốc điều hành nói với nhân viên rằng mối quan hệ với Microsoft rất ổn định, Theo The Information. Google có thể được hưởng lợi nhiều nhất từ ​​vấp ngã của OpenAI. “Gã khổng lồ tìm kiếm” này có một mô hình AI mới, được gọi là Gemini, dự kiến ​​sẽ ra mắt trong năm nay. Tuy nhiên, giờ đã là giữa tháng 11 và vẫn chưa có dấu hiệu gì về việc phát hành đó.

Bất kỳ sự chậm lại nào trong khả năng cung cấp các bản cập nhật và sản phẩm mới của OpenAI cũng sẽ giúp Google có thêm thời gian và lợi thế để ra mắt AI của mình. Đối với Amazon, hoạt động kinh doanh trên nền tảng đám mây AWS của họ là lĩnh vực dẫn đầu trong thời kỳ bùng nổ điện toán đám mây đầu tiên.

OpenAI và mối quan hệ ngày càng phát triển của nó với hàng nghìn nhà phát triển AI là thách thức đối với sự thống trị trên nền tảng đám mây của AWS. Một lần nữa, bất kỳ sự gián đoạn nào đối với đường dẫn sản phẩm và lãnh đạo của OpenAI đều tạo điều kiện để Amazon có thêm thời gian bắt kịp.

Điều thú vị là Google và Amazon gần đây đã đầu tư hàng tỷ USD vào Anthropic, một công ty khởi nghiệp về AI có lẽ là đối thủ gần nhất với OpenAI về mặt tài năng và khả năng sản phẩm.