Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

12 loại thực phẩm 'vàng' hỗ trợ phòng chống ung thư

(VOH) - Các chuyên gia cũng cho rằng, những bệnh nhân ung thư nên tập trung sử dụng các loại thực phẩm lành mạnh, nhiều protein và calo, để giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể.

Theo Quỹ Nghiên cứu Ung thư Toàn cầu và Viện Ung thư Hoa Kỳ, một số loại thực phẩm hàng ngày, có thể hiệu quả trong việc phòng chống nhiều bệnh ung thư khác nhau như: ung thư thực quản, dạ dày, trực tràng, ruột kết, gan, tuyến tụy, buồng trứng và ung thư tuyến tiền liệt…

Các chuyên gia cũng cho rằng, những bệnh nhân ung thư nên tập trung sử dụng các loại thực phẩm lành mạnh, nhiều protein và calo, để giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể.

Trong quá trình điều trị ung thư với nhiều biện pháp khác nhau như: xạ trị, hóa trị hay phẫu thuật khiến cơ thể yếu đi, chính vì vậy mà bệnh nhân cũng cần phải duy trì một năng lượng khỏe mạnh với hệ miễn dịch tốt để chống lại bệnh tật. Bạn có thể “giúp sức” thực hiện được việc này, nếu như bạn bổ sung một số loại thực phẩm giúp chống ung thư sau vào chế độ ăn uống hàng ngày.

Sau đây là 12 loại thực phẩm được xem là thực phẩm 'vàng' trong việc hỗ trợ phòng chống ung thư:

1. Nhóm thực phẩm giàu chất xơ

Chất xơ vô cùng quan trọng đối với sức khỏe con người. Chất xơ có thể giúp làm sạch một số bệnh gây ra chất thải và loại bỏ độc tố khỏi dạ dày và ruột. Chất này cũng kích thích giảm cân nặng cơ thể, bằng cách làm cho bạn cảm thấy no lâu hơn vì thừa cân hoặc béo phì có thể khiến bạn đối mặt với nguy cơ cao mắc bệnh ung thư.

12-loai-thuc-pham-vang-ho-tro-phong-chong-ung-thu-voh.com.vn-anh1
(Ảnh minh họa: internet)

2. Quả bơ

Loại trái cây này rất giàu glutathione, một chất chống oxy hóa mạnh chống lại các gốc tự do trong cơ thể bằng cách ngăn chặn sự hấp thụ của ruột đối với một số chất béo. Ngoài ra, bơ còn cung cấp kali (nhiều hơn chuối) và là nguồn cung cấp beta-carotene tuyệt vời cho cơ thể của bạn.

12-loai-thuc-pham-vang-ho-tro-phong-chong-ung-thu-voh.com.vn-anh2
(Ảnh minh họa: internet)

3. Rau xanh

Các loại rau như bông cải xanh, bông cải trắng, giá đậu… rất giàu chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa ung thư. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng bông cải xanh, bông cải trắng, bắp cải có chứa một hợp chất hóa học gọi là indole-3-carbinol có thể chống lại bệnh ung thư vú bằng cách kích thích sự trao đổi estrogen,  giúp cơ thể chống lại bệnh ung thư hiệu quả hơn.

12-loai-thuc-pham-vang-ho-tro-phong-chong-ung-thu-voh.com.vn-anh3
(Ảnh minh họa: internet)

Bông cải xanh, đặc biệt là giá đậu có chứa một chất hóa học thực vật gọi là sulforaphane, một sản phẩm của glucoraphanin được cho là có thể giúp ngăn ngừa một số loại ung thư như ung thư ruột kết và trực tràng. Các nhà khoa học gần đây đã ước tính rằng, khoảng 30% - 40% tất cả các bệnh ung thư có thể tránh được nếu mọi người ăn nhiều rau xanh, trái cây và rau củ tự trồng và cắt giảm lượng chất béo và calo cao nạp vào cơ thể.

4. Cà rốt

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chất falcarinol được tìm thấy trong cà rốt có thể làm giảm nguy cơ ung thư. Ngoài ra, beta carotene có trong loại củ này cũng giúp giảm nguy cơ mắc nhiều loại ung thư khác như : ung thư phổi, khoang miệng, vòm họng, dạ dày, ruột, bàng quang, tuyến tiền liệt và ung thư vú.

12-loai-thuc-pham-vang-ho-tro-phong-chong-ung-thu-voh.com.vn-anh4
(Ảnh minh họa: internet)

Theo một nghiên cứu được thực hiện tại Viện Khoa học Nông nghiệp Đan Mạch, các tế bào ung thư bị cô lập có nhiều khả năng phát triển chậm hơn khi tiếp xúc với hoạt chất falcarinol có trong cà rốt. Falcarinol được ví như một loại “thuốc trừ sâu thiên nhiên” có chức năng bảo vệ củ và gốc cà rốt không bị nấm bệnh tấn công. Trong các loại thực phẩm từ thiên nhiên, thì cà rốt gần như là loại thực phẩm duy nhất có chứa hợp chất này. Theo một nghiên cứu được thực hiện trên chuột cho thấy, khi những con chuột được ăn cà rốt sống hoặc chất falcarrinol, thì giảm được khoảng 33% nguy cơ ung thư ruột kết so với những con không được ăn.

5. Ớt chuông

Loại thực phẩm này ngoài khả năng hỗ trợ thị lực, kháng viêm, giảm cholesterol trong máu… còn tham gia tích cực trong việc phòng chống ung thư.

12-loai-thuc-pham-vang-ho-tro-phong-chong-ung-thu-voh.com.vn-anh5
(Ảnh minh họa: internet)

Ớt chuông đỏ có chứa một chất chống oxy hóa với tên gọi là Lycopene giúp chống lại các gốc tự do do tiếp xúc với chất độc có trong môi trường tự nhiên. Lycopene có thể giúp ngăn ngừa một số ung thư, đặc biệt là ung thư tiền liệt tuyến ở nam giới.

Ớt chuông vàng và cam rất giàu hợp chất Carotenoid – tác dụng rất tích cực đến cơ thể, hỗ trợ phòng chống bệnh tim mạch và phòng chống các bệnh ung thư liên quan đến tim mạch.

Ớt chuông xanh rất giàu hoạt chất Ofchlorophyll giúp hạn chế sự phát triển tế bào ung thư trong đường ruột.

6. Nhóm Rau Allium

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Sức khỏe của Viện Ung thư Quốc gia Hoa Kỳ năm 2002 cho thấy, sử dụng các loại rau thuộc họ Allium như hành lá, tỏi, hành tây, hành tím sẽ làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt. Nguyên nhân là do trong các loại thực vật này có chứa chất Allium (dialyl sultides), giúp cải thiện hệ thống miễn dịch và kích thích hoạt động các tế bào của hệ miễn dịch chống lại bệnh ung thư.

12-loai-thuc-pham-vang-ho-tro-phong-chong-ung-thu-voh.com.vn-anh6
(Ảnh minh họa: internet)

Các hợp chất này giúp ngăn chặn tác nhân gây ung thư xâm nhập vào tế bào, ngoài ra còn có một chức năng khác là làm chậm sự phát triển của các khối u. Một nghiên cứu khác ở Trung Quốc cho thấy tác dụng bảo vệ của allium là giúp tăng cường hệ miễn dịch chống lại bệnh ung thư dạ dày và thực quản. Một nghiên cứu trên 41.000 phụ nữ tại Iowa (Hoa Kỳ) cho thấy ăn tỏi ít nhất một lần một tuần làm giảm nguy cơ ung thư ruột  35%.

7. Quả cà chua

Cà chua chứa lycopene, một hợp chất chống oxy hóa và chống ung thư. Các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng việc tăng lượng lycopene có thể làm giảm nguy cơ ung thư vú, tuyến tiền liệt, tuyến tụy và trực tràng.

12-loai-thuc-pham-vang-ho-tro-phong-chong-ung-thu-voh.com.vn-anh7
(Ảnh minh họa: internet)

Một nghiên cứu khác của trường đại học Harvard cho thấy, nam giới nếu bổ sung cà chua vào chế độ ăn uống của họ hai lần một tuần, thì nguy cơ phát triển ung thư tuyến tiền liệt thấp hơn tới 1/3 so với những nhóm nam giới không được bổ sung cà chua vào bữa ăn hàng ngày.

8. Sản phẩm từ đậu nành

Nhóm thực phẩm này rất giàu chất dinh dưỡng, đặc biệt là phytoestrogen có thể giúp ngăn ngừa ung thư vú và tuyến tiền liệt. Một nghiên cứu chỉ ra rằng, tiêu thụ protein có trong đậu nành ở bệnh nhân ung thư có liên quan đến việc giảm nguy cơ tử vong và tỷ lệ tái phát thấp hơn.

12-loai-thuc-pham-vang-ho-tro-phong-chong-ung-thu-voh.com.vn-anh8
(Ảnh minh họa: internet)

9. Củ nghệ

Củ nghệ có chứa chất curcumin, một thành phần quan trọng trong ẩm thực Ấn Độ. Hợp chất này này đặc biệt hiệu quả trong việc chống lại bệnh ung thư. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng nó có thể gây áp lực lên sự phân hủy và xâm lấn của các tế bào ung thư.

12-loai-thuc-pham-vang-ho-tro-phong-chong-ung-thu-voh.com.vn-anh9
(Ảnh minh họa: internet)

10. Quả nho

Quả nho có chứa bioflavonoid, một chất chống oxy hóa hoạt động như một chất chống ung thư. Nho cũng rất giàu resveratrol, một loại phenol tự nhiên giúp ức chế các enzym kích thích sự phát triển của tế bào ung thư.

12-loai-thuc-pham-vang-ho-tro-phong-chong-ung-thu-voh.com.vn-anh10
(Ảnh minh họa: internet)

11. Quả mọng

Những loại trái cây này rất giàu axit ellagic, một chất chống oxy hóa mạnh giúp ngăn ngừa sự phát triển của tế bào ung thư. Một nghiên cứu được thực hiện tại trường đại học Ohio đã phát hiện ra rằng, những động vật thích ăn quả mâm xôi đen có nguy cơ phát triển khối u thực quản thấp hơn 60% và giảm 80% nguy cơ phát triển ung thư thực quản ở ruột già.

12-loai-thuc-pham-vang-ho-tro-phong-chong-ung-thu-voh.com.vn-anh11
(Ảnh minh họa: internet)

12. Trà xanh và trà đen

Những loại trà này rất giàu polyphenol (catechins) được công nhận là giúp ngăn ngừa các tế bào ung thư di căn. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng polyphenol được tìm thấy trong trà xanh, rượu vang đỏ và dầu ô liu có thể bảo vệ và chống lại các bệnh loại ung thư.

12-loai-thuc-pham-vang-ho-tro-phong-chong-ung-thu-voh.com.vn-anh12
(Ảnh minh họa: internet)

Một chế độ ăn uống lành mạnh và bổ sung những thực phẩm chống ung thư có thể phụ trợ trong quá trình chữa bệnh. Nhưng đồng thời, bạn cũng nên thực hiện lối sống lành mạnh, tránh xa thuốc lá và rượu. Vì hai yếu tố này đều làm tăng khả năng phát triển của khối u.

vinamilk