Ăn măng rừng vào mùa hè có thể giúp ngăn ngừa ung thư đại trực tràng

VOH - Mùa hè cũng là thời điểm măng rừng đội đất sinh sôi rất nhiều và người ta dùng để chế biến thành nhiều món ăn ngon.

Mọi người có thích ăn măng rừng không? Măng rừng có thể xào, luộc hoặc hầm… dù chế biến riêng hay chế biến chung với nhiều nguyên liệu khác nhau đều chế biến thành những món ăn rất thơm ngon, hấp dẫn và đặc biệt có rất nhiều chất dinh dưỡng, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe!

Chuyên gia dinh dưỡng cho biết, măng rừng là loại rau ít calo, giàu vitamin B1, vitamin B2 và chất xơ, có thể thúc đẩy nhu động ruột và giúp ngăn ngừa ung thư đại tràng, ung thư trực tràng…

an-mang-rung-vao-mua-he-giup-ngan-ngua-ung-thu-dai-truc-trang-1
Ăn măng rừng có nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng người bị viêm loét dạ dày hay bụng yếu thì không thích hợp ăn nhiều măng rừng - Ảnh: TVBS

Măng rừng có nhiều lợi ích cho sức khỏe

Giản Nhược Đình, chuyên gia dinh dưỡng giàu kinh nghiệm người Đài Loan (Trung Quốc) cho biết, măng rừng là một loại rau có chứa lượng chất béo và calo không đáng kể, nên nó cũng được xem là một trợ thủ đắc lực cho việc giảm cân!

Hơn nữa, măng rừng rất giàu vitamin B1, vitamin B2, vitamin C và chất xơ, có tác dụng thúc đẩy nhu động đường tiêu hóa, giúp tiêu hóa tốt, ngăn ngừa táo bón, đồng thời còn có thể ngăn ngừa ung thư đại tràng và ung thư trực tràng!

Ung thư đại tràng là ung thư gây tử vong rất cao trên thế giới sau ung thư phổi, ung thư dạ dày và ung thư gan. Còn ung thư trực tràng là bệnh ung thư bắt đầu ở trực tràng. Trực tràng là một đoạn ruột dài hơn 10cm cuối cùng của ruột già, nối giữa đại tràng và ống hậu môn.

Tuy nhiên, chuyên gia Giản Nhược Đình cũng cho biết thêm, mọi người không nên ăn măng rừng nhiều vì cho rằng nó có chứa nhiều chất xơ sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe đường tiêu hóa.

Do chất xơ trong măng rừng thô dày hơn do đó những người bệnh viêm loét dạ dày hay bụng yếu thì không thích hợp ăn nhiều măng rừng, chỉ nên ăn với số lượng vừa phải sẽ tốt hơn.

Ngoài ra, người nào đang bị cơn gút tấn công thì tốt hơn hết là nên tạm thời ngừng ăn măng rừng.

Măng rừng có độc không?

Có nhiều trường hợp bị ngộ độc sau khi ăn măng rừng, nên một số người đặc câu hỏi là măng rừng thực sự có chứa độc tố không?

Chuyên gia dinh dưỡng Giản Nhược Đình giải thích, bên cạnh những chất dinh dưỡng và khoáng chất có lợi cho sức khỏe thì trong măng rừng cũng có một số độc tố nhất định.

Khi măng nhô lên khỏi đất và bắt đầu quá trình quang hợp sẽ tạo ra chất glycoside. Đây là chất độc khi vào cơ thể chuyển hóa thành độc tố xyanua, có thể gây tình trạng ngộ độc nguy hiểm, thậm chí có thể dẫn đến tử vong.

Măng rừng tươi chứa một lượng xyanua rất cao, nên khi ăn nhiều, dưới tác dụng của enzym tiêu hóa trong dạ dày, xyanua trong măng sẽ chuyển hóa thành axit xyanhydric, đây là một chất cực kỳ độc hại cho cơ thể. Nó không chỉ là nguồn gốc tạo ra vị đắng của măng mà còn làm cho măng dễ bị hư hỏng.

Một khi bị ngộ độc do ăn măng rừng, có thể gây ức chế hô hấp và phản ứng ngộ độc của cơ thể con người sẽ gây ra các triệu chứng như khó thở, nhức đầu, mắc ói, ói mửa và cuối cùng trong trường hợp nặng có thể gây tử vong do khó thở.

Chuyên gia dinh dưỡng Giản Nhược Đình chia sẻ, để tránh bị ngộ độc khi ăn măng rừng, lúc mua măng rừng tươi hãy chú ý ngọn măng chưa bị xanh và lúc chế biến thì nhớ nấu cho măng chín hẳn, thì mọi người không phải lo lắng quá nhiều về ngộ độc do ăn măng rừng.