Bột vỏ chuối có nhiều ứng dụng trong tương lai

VOH - Chuối là loại trái cây được nhiều người yêu thích nhưng vỏ chuối hầu hết đều bị vứt vào thùng rác hoặc dùng để ủ phân.

Theo một nghiên cứu gần đây, người ta phát hiện ra rằng vỏ chuối sau khi luộc, sấy khô và nghiền thành bột có thể dùng để làm các món bánh nướng có hương vị thơm ngon không kém gì các thực phẩm làm từ lúa mì.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, thêm một chút bột vỏ chuối vào bánh quy có thể làm cho bánh trở nên thơm ngon hơn bình thường.

vo-chuoi-la-phan-co-dinh-duong-nhat-cua-chuoi-01
Ăn chuối vứt vỏ chuối đi, có thể mọi người không biết rằng thực chất mình đang vứt bỏ đi một nguyên liệu làm các món ăn vặt thơm ngon và bổ dưỡng - Ảnh: TVBS

Các nhà khoa học khẳng định “vỏ chuối” cực kỳ bổ dưỡng

Một nghiên cứu đăng trên tạp chí “American Chemical Society, Food Science & Technology” cho thấy, vỏ chuối không chỉ có hương vị thơm ngon mà còn có công dụng tốt cho sức khỏe.

Nếu không phải là người ăn chay, có thể mọi người chưa bao giờ nghĩ đến việc nấu ăn bằng vỏ chuối. Nhưng các nhà khoa học đã chứng minh rằng, vỏ chuối không chỉ an toàn tuyệt đối khi sử dụng mà còn có nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Trong nghiên cứu, những người tham gia nghiên cứu đã nếm thử các loại bánh quy đường có chứa bột vỏ chuối cho biết rằng, bánh quy này có hương vị thơm ngon như bánh quy không có chứa bột vỏ chuối và bột vỏ chuối làm cho bánh quy chứa nhiều chất xơ, magie, kali và chất chống oxy hóa…chúng đều là những chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe và giúp chống lại bệnh ung thư.

Bột vỏ chuối giúp kéo dài thời gian bảo quản thực phẩm

Nhưng nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng, khi thêm quá nhiều bột vỏ chuối, sẽ làm cho bánh quy có màu hơi nâu và cứng hơn, có thể ảnh hưởng đến hương vị của bánh, điều này có thể liên quan đến hàm lượng chất xơ của bánh được tăng lên.
Nhưng khi hàm lượng bột vỏ chuối thêm vào bánh là 7,5% thì các thành phần nguyên liệu của bánh sẽ đạt được độ cân bằng lý tưởng hơn.

Đồng thời, bột vỏ chuối có thể giúp kéo dài thời gian bảo quản thực phẩm một cách hiệu quả. Những thực phẩm này có thể bảo quản ở nhiệt độ phòng lên đến ba tháng.

Bột vỏ chuối có nhiều ứng dụng trong tương lai

Mặc dù nghiên cứu này chỉ khám phá tác dụng của bột vỏ chuối đối với bánh quy đường, nhưng việc ứng dụng bột vỏ chuối vào bánh mì, bánh ngọt và mì ống (hay còn gọi là nui) cũng rất đáng thử nghiên cứu khám phá trong tương lai.

Vào năm 2023, một nghiên cứu về bánh có sử dụng nguyên liệu là bột vỏ chuối đã phát hiện rằng, vỏ chuối không chỉ tạo màu tự nhiên cho các thực phẩm nướng mà còn làm tăng giá trị dinh dưỡng của chúng.

Chuyên gia dinh dưỡng cho biết, ăn vỏ chuối không chỉ rất tốt cho sức khỏe mà còn giúp giảm lãng phí thực phẩm. Vỏ chuối chiếm 40% trọng lượng của trái chuối và những lớp vỏ giàu dinh dưỡng này thường bị vứt bỏ rất lãng phí.

Không chỉ vỏ chuối mà vỏ của nhiều loại trái cây khác cũng có nhiều lợi ích đối với sức khỏe, chẳng hạn như vỏ xoài cũng đã được chứng minh là có tác dụng tăng cường đặc tính chống oxy hóa của bánh ngọt hay bánh ga-tô và cải thiện hương vị của chúng.

Bánh ngọt hay bánh ga-tô là một dạng thức ăn ngọt làm từ bột mì, đường và các thành phần khác, chúng thường được nướng.

Vì vậy, khi ăn trái cây mọi người hãy cân nhắc giữ nguyên vỏ nếu có thể để hấp thụ thêm chất dinh dưỡng.