4 thực phẩm nên ăn nếu muốn bảo vệ xương trong mùa hè

VOH - Sức khỏe xương khớp luôn là chủ đề được nhiều người quan tâm, đặc biệt là vào mùa hè, vì dễ đổ mồ hôi sẽ đẩy nhanh quá trình mất canxi, ảnh hưởng đến sức khỏe của xương.

Ngoài việc tập thể dục vừa phải và thường xuyên, cùng với đó tắm nắng để bổ sung vitamin D, còn có thể dùng phương pháp nào khác để duy trì sức khỏe xương không?

Các bác sĩ chỉ ra rằng, mọi người có thể ăn nhiều thực phẩm bảo vệ xương hơn như bơ, cà chua, hạnh nhân và đào vào mùa hè, đây có thể xem một trong những giải pháp bảo vệ xương toàn diện.

thuc-pham-giau-canxi
Muốn xương chắc khỏe, mọi người có thể bắt đầu từ việc ăn đầy đủ các loại thực phẩm giàu canxi - Ảnh: TVBS

Các bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng cho biết, thiếu canxi là nguy cơ rất lớn gây loãng xương và gãy xương. Việc bổ sung canxi thường được khuyến nghị cho những người có chế độ ăn uống thiếu canxi hoặc bị bệnh loãng xương để ngăn chặn sự suy giảm sức khỏe của xương.

Sau đây, bác sĩ phục hồi chức năng giàu kinh nghiệm người Đài Loan (Trung Quốc) Vương Tấn Bình chia sẻ 4 loại thực phẩm giàu canxi, ăn vào giúp xương chắc khỏe, mọi người có thể tham khảo đưa chúng vào thực đơn hàng ngày của mình.

Bơ rất giàu vitamin K, hỗ trợ hấp thu canxi

Bác sĩ Vương Tấn Bình chia sẻ, bơ là loại trái cây có giá trị dinh dưỡng cực cao và giàu chất béo lành mạnh, vitamin K, axit folic và như chúng ta đều biết vitamin K đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe của xương.
Nó có thể giúp cơ thể hấp thụ canxi hiệu quả hơn, thúc đẩy quá trình khoáng hóa xương và tăng mật độ xương.

Cà chua chống mất canxi và bảo vệ mật độ xương

Bác sĩ Vương Tấn Bình cho biết, cà chua rất giàu vitamin K và kali. Trong khi vitamin K giúp hấp thụ canxi và duy trì mật độ xương thì dưỡng chất kali lại có thể giúp ngăn ngừa mất canxi và do đó bảo vệ sức khỏe xương của cơ thể rất tốt.

Hạnh nhân giúp xương chắc khỏe và ngăn ngừa tổn thương oxy hóa

Bác sĩ Vương Tấn Bình cho biết thêm, hạnh nhân là loại hạt dinh dưỡng, có thể được dùng để ăn vặt hoặc sử dụng để làm bánh, nấu sữa hoặc chế biến nhiều món ăn hấp dẫn khác trong mùa hè.

Ngoài ra, hạnh nhân cũng là một loại hạt rất giàu canxi, magie, phốt pho và vitamin E. Trong đó, canxi và magie giúp duy trì sức mạnh và mật độ của xương.
Còn phốt pho là thành phần quan trọng của cấu trúc xương. Đồng thời, vitamin E có tác dụng chống oxy hóa, bảo vệ xương khỏi tổn thương oxy hóa.

Đào bổ sung vitamin C và tổng hợp collagen

Ngoài việc rất tốt cho cơ bắp, đào còn có tác động tích cực đến sức khỏe của xương. Bác sĩ Vương Tấn Bình cho biết, đào rất giàu vitamin C và kali.

Vitamin C giúp tổng hợp collagen và như mọi người biết collagen là một protein đóng vai trò quan trọng trong sức khỏe xương khớp, giúp hỗ trợ giảm đau và cải thiện tình trạng viêm khớp. Tuy nhiên, mọi người cũng cần tham khảo ý kiến bác sĩ khi sử dụng các thực phẩm bổ sung collagen để đảm bảo an toàn và đúng liều lượng.

Trong khi đó, kali có thể trung hòa các chất có tính axit trong cơ thể và ngăn ngừa mất canxi. Ngoài ra, chất chống oxy hóa trong đào có thể làm giảm tổn thương oxy hóa đối với xương và duy trì xương chắc khỏe.